Bất động sản

TPHCM muốn khai thác Dự án cảng trung chuyển quốc tế 5,5 tỷ USD ở Cần Giờ

Thanh Thanh 27/07/2023 16:35

Dự án có quy mô 7km cầu cảng và 2km bến sà lan với nhu cầu sử dụng đất khoảng 571ha.

TPHCM muốn khai thác Dự án Cảng trung chuyển quốc tế 5,5 tỷ USD ở Cần Giờ

Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM vừa trình lên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo đề án, vị trí đặt cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại khu vực Cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Dự án có quy mô 7 km cầu cảng và 2 km bến sà lan với nhu cầu sử dụng đất khoảng 571 ha.

Do đó, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU - một TEU tương đương container loại 20 feet), tàu trung chuyển có tải trọng từ 10.000 - 65.000 tấn và sà lan tải trong 8.000 tấn.

Tổng mức đầu tư siêu cảng này ước tính gần 129.000 tỷ đồng - tương đương hơn 5,45 tỷ USD. Dự án do Tập đoàn MSC - hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất đầu tư theo 7 giai đoạn (giai đoạn cuối đến năm 2047).

TPHCM đặt mục tiêu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của thành phố và khu vực, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới với công suất dự kiến đến năm 2030 đạt 4,8 triệu TEU, đến năm 2047 đạt 16,9 triệu TEU.

Thành phố phấn đấu tổ chức đầu tư xây dựng dự án, đưa vào khai thác (giai đoạn 1, 2) trước năm 2030. Cụ thể, chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2023 – 2024, xây dựng giai đoạn 2024 – 2026 và khai thác cảng từ năm 2027.

Khi khai thác hết công suất vào năm 2047, mỗi năm cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ góp ngân sách 34.000 - 40.000 tỷ đồng thông qua các khoản thuế, phí, lệ phí.

Ngoài ra, dự án tạo việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 nhân viên, lao động làm việc tại cảng và tạo hàng chục ngàn việc làm cho lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan...

Để kết nối với siêu cảng biển, giai đoạn từ nay đến năm 2030, TPHCM đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ, kết nối Nhà Bè với Cần Giờ. Đầu tư xây dựng nút giao thông đường Rừng Sác với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Bình Khánh; nâng cấp, mở rộng các cầu trên đường Rừng Sác.

Giai đoạn sau năm 2030, thành phố đầu tư xây dựng đường kết nối từ vị trí xây dựng cảng với đường Rừng Sác; đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác (từ nút giao đường Rừng Sác với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến nút giao đường kết nối cảng tại xã Long Hòa).

TPHCM cũng nghiên cứu phát triển, hình thành tuyến đường sắt đô thị dọc theo đường Rừng Sác kết nối từ khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến Metro số 4 tại huyện Nhà Bè.

Về tác động môi trường, theo đề án, vị trí cảng nằm trong vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ nên không ảnh hưởng đến vùng lõi của khu dự sinh quyển này. Khu vực này không nằm trong các khu vực bảo tồn biển và khu bảo tồn vùng nước của Thành phố.

Để giảm thiểu, ngăn ngừa tác động đến môi trường, cảng sẽ được phát triển đồng bộ, hiện đại, các thiết bị sử dụng tại cảng sử dụng điện, nhằm hạn chế cao nhất chất thải các loại ra môi trường.

Phát triển hạ tầng giao thông Cần Giờ, ưu tiên nhất là cầu hơn 10 nghìn tỷ

Siêu cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ dự kiến nộp ngân sách 40.000 tỷ đồng/năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tphcm-muon-khai-thac-du-an-cang-trung-chuyen-quoc-te-55-ty-usd-o-can-gio-194173.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TPHCM muốn khai thác Dự án cảng trung chuyển quốc tế 5,5 tỷ USD ở Cần Giờ
POWERED BY ONECMS & INTECH