Bến cảng số 3 – Lạch Huyện chính thức mở cửa, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược nâng cao năng lực logistics phía Bắc. Dự án hứa hẹn đưa hàng hóa Việt vươn thẳng châu Âu, châu Mỹ mà không cần trung chuyển.
TP. HCM đang thúc đẩy triển khai dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn đầu tư hơn 113.000 tỷ đồng, kỳ vọng biến nơi đây thành trung tâm logistics tầm khu vực.
Sau khi dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được phê duyệt chủ trương, liên danh nhà đầu tư đang gấp rút hoàn tất thủ tục pháp lý và huy động vốn, hướng tới mục tiêu khởi công trong năm 2025.
Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM nhận định rằng quy định về cơ chế của thành phố không phù hợp với các dự án hạ tầng quy mô lớn, thời gian triển khai dài như cảng trung chuyển Cần Giờ.
Ngoài việc bổ sung cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, quyết định cũng điều chỉnh tổng nhu cầu sử dụng đất theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030 dự kiến là 33.600ha.
Sau gần nửa thập kỷ hợp tác, VIMC (MVN) và MSC không chỉ đạt được những kết quả ấn tượng trong khai thác cảng và vận tải biển mà còn đặt tham vọng xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, hướng đến việc nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ hàng hải toàn cầu.
Sau thời gian dài không có doanh thu, PAP chính thức đưa Cảng Phước An 20.000 tỷ đồng vào vận hành và đón chuyến tàu quốc tế đầu tiên vào ngày 13/2, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong kết nối thương mại giữa tỉnh Đồng Nai và thế giới.
Khi cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đi vào hoạt động sẽ tham gia vào chuỗi trung chuyển, cung ứng toàn cầu và có tác động lớn đến nền kinh tế không chỉ của TPHCM mà còn của cả nước”.
Sau khi thông tin về ngày khởi công siêu dự án cảng biển 5,5 tỷ USD được tiết lộ, cổ phiếu VIMC (MVN) đã tăng mạnh và vượt đỉnh lịch sử trong phiên 23/1.
Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi xác nhận, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ khởi công ngày 2/9. Với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, cảng dự kiến tạo đột phá cho kinh tế Việt Nam, khẳng định vị thế trên bản đồ cảng biển toàn cầu.
Trong bối cảnh lo ngại về khả năng bị áp thuế từ chính quyền Tổng thống Donald Trump, Tổng CTCP Hàng hải Việt Nam (VIMC, mã MVN) vẫn lạc quan với kế hoạch mở rộng và tăng trưởng mạnh mẽ trong thập kỷ tới.
Sau khi đón nhận thông tin từ Chính phủ, cổ phiếu VIMC (MVN) đã bật tăng mạnh và vượt đỉnh lịch sử trong phiên 17/1, phản ánh sức nóng của siêu dự án cảng biển gần 5,5 tỷ USD.
Trong 2 tháng gần đây, cổ phiếu VIMC (MVN) đã bật tăng khoảng 106% và ghi nhận thanh khoản kỷ lục vào phiên 8/1, phản ánh sức nóng của siêu dự án cảng biển 113.000 tỷ đồng.
Quy hoạch TP. HCM định hướng phát triển huyện này tập trung vào kinh tế biển với các lĩnh vực trọng tâm như cảng trung chuyển quốc tế, khu thương mại tự do, vận tải logistics, du lịch, đô thị sinh thái biển và năng lượng tái tạo.
Theo Tổng Giám đốc VIMC, cảng Cần Giờ không chỉ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển và giảm mạnh chi phí logistics cho hàng hóa nội địa, mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tại hội nghị tổng kết của Bộ Giao thông vận tải ngày 30/12, Tổng CTCP Hàng hải Việt Nam (VIMC - Mã MVN, tên cũ Vinalines) đã đề ra những chiến lược đột phá nhằm nâng tầm ngành hàng hải Việt Nam.
Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nếu đi vào khai thác sẽ có ưu thế vượt trội hơn Singapore, đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics lớn của thế giới.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có vị trí chiến lược, nằm giữa Singapore và Hồng Kông, thuận lợi cho vận chuyển hàng nội địa và kết nối đến Bắc Mỹ, châu Âu. Đặc biệt, chi phí xếp dỡ tại cảng Cần Giờ chỉ bằng 50% so với Singapore.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện thủ tục của Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong tháng 12/2024.
Phó Thủ tướng đặc biệt yêu cầu, trong năm 2024, các cơ quan cần thẩm định và trình phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Theo lộ trình được Chính phủ đặt ra, trong năm nay, thẩm định, trình phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, năm 2025 sẽ tiến hành lựa chọn nhà đầu tư.
Với mạng lưới vận tải phủ khắp các tuyến đường biển quan trọng, MSC đóng vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu, giúp di chuyển hàng hóa giữa các nền kinh tế lớn và các thị trường đang phát triển.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến đóng góp vào ngân sách 34.000 - 40.000 tỷ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, không "hy sinh" môi trường vì mục tiêu phát triển kinh tế.