Để xây dựng sầu riêng - loại nông sản được mệnh danh là “vua trái cây” - trở thành thương hiệu quốc gia cần thiết phải rà soát lại toàn bộ hệ thống sản xuất - xuất khẩu, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi gian lận, sử dụng chất cấm...
Hàng trăm triệu dân Trung Quốc phát cuồng với sầu riêng, chi vài tỷ USD mỗi năm mua ăn. Còn Việt Nam trúng lớn nhờ xuất khẩu, tiền thu về từ bán loại “trái cây vua” trong 9 tháng ước lên tới 2,5 tỷ USD - kỷ lục chưa từng có trong lịch sử.
Campuchia đã chi ra lượng tiền gấp 23 lần để mua "trái cây vua" của Việt Nam, đồng thời trở thành 1 trong 10 thị trường xuất khẩu sầu riêng lớn của nước ta trong 6 tháng đầu năm nay.
Loại “trái cây vua” ở huyện nghèo miền núi Khánh Sơn bắt đầu vào vụ thu hoạch. Năm ngoái, nhờ bán được sầu riêng giá cao, nông dân nơi đây thu về gần 1.000 tỷ đồng.
Ngoài Trung Quốc, các quốc gia bắt đầu mê ăn sầu riêng và chi lượng tiền khủng mua loại “trái cây vua” này của Việt Nam. Theo tính toán, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng năm 2024 có thể đạt khoảng 3,5 tỷ USD.