Trạm đổi pin Petrolimex bắt đầu có mặt tại các cây xăng: Chỉ 2 phút, nhiều hãng xe có thể dùng chung
Điểm khác biệt lớn của hệ thống Petrolimex là pin được thiết kế chuẩn hóa, tương thích với nhiều thương hiệu xe máy điện khác nhau, không chỉ Selex mà còn có DK Bike (Roma SX) hay EVgo (EH2, A, D).
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa chính thức vận hành những trạm đổi pin xe máy điện đầu tiên tại Hà Nội và TP.HCM. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc phát triển hạ tầng phương tiện xanh tại Việt Nam, khi quy trình đổi pin chỉ mất khoảng 2 phút – nhanh hơn cả việc đổ đầy bình xăng.
Các trạm đổi pin do Petrolimex hợp tác cùng startup Selex Motors phát triển. Mỗi trạm được thiết kế gồm 19 khoang: 18 khoang chứa pin đã sạc đầy và một khoang trống để tiếp nhận pin cũ từ người dùng. Toàn bộ thao tác được hỗ trợ qua màn hình cảm ứng và ứng dụng di động, đảm bảo nhanh gọn, dễ sử dụng. Với thời gian đổi pin khoảng 2 phút, người dùng có thể tiếp tục hành trình mà không còn nỗi lo chờ sạc hàng giờ như trước đây. Đây là yếu tố then chốt giúp xe điện cạnh tranh trực tiếp với xe xăng.
Điểm khác biệt lớn của hệ thống Petrolimex là pin được thiết kế chuẩn hóa, tương thích với nhiều thương hiệu xe máy điện khác nhau, không chỉ Selex mà còn có DK Bike (Roma SX) hay EVgo (EH2, A, D). Điều này giúp phá vỡ rào cản “hệ sinh thái khép kín”, mang lại sự linh hoạt và khuyến khích nhiều người dùng lựa chọn xe điện.
![]() |
Tại cây xăng của Petrolimex đã xuất hiện các trạm đổi pin |
Pin được sản xuất theo công nghệ cell Li-ion 21700 của LG và Samsung, dung lượng khoảng 1,16 kWh, trọng lượng hơn 7 kg, đạt chuẩn chống nước và bụi IP67. Hệ thống còn tích hợp nhiều tính năng an toàn như cảm biến nhiệt độ, chống rò điện, chống quá áp/quá dòng và hệ thống làm mát.
Hiện Petrolimex đã đưa vào hoạt động 3 trạm đổi pin (2 tại Hà Nội, 1 tại TP.HCM), đặt ngay trong mạng lưới cửa hàng xăng dầu hiện hữu. Riêng Selex Motors cho biết đã phát triển hơn 95 trạm đổi pin tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và đặt mục tiêu vượt 100 trạm trong thời gian ngắn.
Không chỉ Selex, các “ông lớn” khác cũng chạy đua. VinFast dự kiến từ tháng 10/2025 sẽ vận hành 1.000 trạm đổi pin, sau đó nâng lên 50.000 trạm trong năm và hướng tới 150.000 trạm trên cả nước. Mạng lưới dày đặc sẽ giúp xe điện trở nên tiện dụng không kém xe xăng.
Trạm đổi pin giúp giải quyết nỗi lo lớn nhất của người dùng xe máy điện: thời gian sạc lâu và khó khăn khi sạc tại nhà/chung cư. Với mô hình đổi pin, người dùng không cần đầu tư ổ cắm riêng mà chỉ cần đến trạm để đổi lấy pin đầy.
Theo tính toán của Selex, chi phí thuê pin rẻ hơn đáng kể so với chi phí đổ xăng cho quãng đường tương đương. Đây là lợi thế cạnh tranh rõ ràng trong bối cảnh giá nhiên liệu biến động.
Việc Petrolimex gia nhập hạ tầng pin cho thấy các tập đoàn lớn đã nhìn thấy cơ hội từ xu hướng phương tiện xanh. Với lợi thế mạng lưới cây xăng rộng khắp, Petrolimex có khả năng nhanh chóng phủ sóng dịch vụ đổi pin trên toàn quốc.
Hạ tầng này không chỉ giúp người dùng yên tâm hơn khi chuyển sang xe điện, mà còn tạo sức ép để các hãng xe đẩy mạnh sản xuất dòng xe tương thích, từ đó hình thành hệ sinh thái chung thay vì rời rạc như trước.