Trang Tử dạy 9 chữ: 'Mắt không nhìn - Tai không nghe - Tâm không nghĩ', ai hiểu thấu sẽ an yên, nên nghiệp lớn

20-03-2024 11:26|Linh Chi

Không quan tâm đến được mất, không quan tâm đến danh lợi, không bị gánh nặng bởi những thứ bên ngoài, chỉ tập trung làm tốt một việc mà không có phiền nhiễu và kết quả sẽ không quá thất vọng.

Trang Tử là một triết gia và tác gia Đạo giáo. Ông chủ trương yên tĩnh, không hành động để mọi thứ diễn ra tự nhiên theo quy luật của nó. Từ "không hành động" thoạt nhìn có vẻ hơi thụ động và trốn tránh, tuy nhiên, "sự vô dụng có thể có ích lớn" được phản ánh trong tính tự phát tự nhiên của Trang Tử, không trì trệ với những thứ bên ngoài, chúng ta có thể thấy một quy luật chung, đó là: Hãy theo đuổi những gì bạn quan tâm với tâm lý không quan tâm, điều này sẽ giúp gần hơn với thành công.

Mắt không nhìn: Không quan tâm đến được mất bạn sẽ sống tốt hơn

Người xưa vẫn kể về câu chuyện Lieyu Kou bắn cung. Anh ta là thiên tài trong bộ môn này, trăm phát trăm trúng khiến ai nấy đều ngưỡng mộ. Sau khi kéo căng dây cung, đặt một cốc nước lên khuỷu tay, Lieyu Kou bắn ba phát đều trúng đích nhưng ly nướng không hề nhúc nhích, bản thân anh cũng giống như một khúc gỗ, bất động.

Lời dạy của Trang Tử có giá trị đến nghìn đời. Ảnh minh họa.

Lời dạy của Trang Tử có giá trị đến nghìn đời. Ảnh minh họa.

Kỹ năng bắn cung của Lieyu Kou thật sự rất xuất sắc nhưng vẫn có bị một người chê bai, cho rằng bắn cung ở hoàn cảnh ít thử thách nên quá dễ dàng. Người này thử thách Lieyu Kou cùng mình lên núi cao, đi trên cây cầu, bên dưới là vực thẳm dưới chân để bắn cung tên. Lieyu Kou chấp nhận thử thách, đi lên cây cầu để thực hiện thử thách bắn cung.

Bạn biết không, ai cũng có thể dễ dàng đi qua cây cầu này nếu tâm tịnh, không để ý đến xung quanh. Nếu bạn run, lo lắng, hồi hộp, những bước chân sẽ thiếu kiên định dẫn đến khó vượt qua được.

Điều ảnh hưởng đến tâm lý của con người trong cuộc sống không phải là độ cao của cây cầu mà là sự trói buộc của những thứ bên ngoài tâm hồn. Một người dù có tài giỏi đến đâu, một khi bị thế giới bên ngoài làm phiền và lo lắng về được mất, người đó sẽ khó có thể phát huy được năng lực ở mức bình thường. Khi con người quan tâm quá nhiều đến một điều gì đó, theo đuổi điều gì đó với mục đích mạnh mẽ, khao khát thành công, sợ thất bại và đặt những xiềng xích nặng nề lên trái tim mình thì kết quả thường phản tác dụng.

Người ta thường nói “mất dây chuyền vào thời điểm quan trọng”, kẻ thua cuộc chính là tâm lý. Đôi khi tâm lý tốt còn quan trọng hơn kỹ năng.

Tai không nghe: Không quan tâm đến danh lợi, tài sản, cuộc sống của bạn sẽ vô cùng thảnh thơi

Trang Tử thường nhắc đến là một người không màng danh lợi. Điển hình là câu chuyện vua Sở sai người mời Trang Tử về làm quan, tuy nhiên ông khéo léo từ chối bằng câu: "Tôi thà giống như rùa, thoải mái vùng vẫy trong bùn lầy chứ không muốn sự gò bó".

Trang Tử theo đuổi sự tự do tuyệt đối: "Cuộc đời tôi có giới hạn nhưng kiến thức của tôi không có giới hạn". Ông tin rằng việc dùng cuộc sống hữu hạn để theo đuổi danh vọng mà bỏ qua vẻ đẹp của sự tự do, trí tuệ là điều vô cùng lãng phí. Theo ông, người đời không phải bất lực mà chỉ là họ không thể từ bỏ việc theo đuổi danh lợi.

Quan điểm này của Trang Tử không phải là xúi giục người đời từ bỏ lý tưởng và sự nỗ lực mà là buôn bỏ ham muốn danh lợi mãnh liệt.

Cổ nhân vẫn có câu: "Người hoàn hảo không có ngã, thánh nhân không có công, thần không có tên". Những người quyền lực đã đạt đến trình độ hiểu biết đạo đức cao nhất không có ý định theo đuổi danh vọng. Trong xã hội thực tế, hầu hết những người thành công đều không quan tâm, không chấp nhận sự ràng buộc của danh lợi, họ không lo lắng, dễ dàng bước vào mọi thử thách và coi đó là lẽ tự nhiên. Họ tận hưởng từng khoảnh khắc, niềm hạnh phúc khi làm việc. Một ngày nào đó, thành công sẽ đến rất tự nhiên.

Con người không làm tốt được công việc chỉ là khi làm việc đó lại nghĩ về việc khác, đủ thứ lo lắng, đầu óc quay cuồng, không thể tập trung. Ảnh minh họa.

Con người không làm tốt được công việc chỉ là khi làm việc đó lại nghĩ về việc khác, đủ thứ lo lắng, đầu óc quay cuồng, không thể tập trung. Ảnh minh họa.

Tâm không nghĩ: Không bị gánh nặng bởi những điều bên ngoài, bạn dễ dàng tập trung hơn

Buông bỏ được mất, danh lợi, bạn không chỉ có tâm lý tốt hơn, tinh thần tốt hơn mà còn có thể tập trung hơn vào những việc trước mắt.

Trang Tử viết nhiều về các bậc thầy kỹ năng, trong đó có chuyện về một người đầu bếp có kỹ năng dùng dao tuyệt đỉnh. Con dao sắc bén ông đã dùng 19 năm vẫn rất sắc bén. Một người vô cùng ngưỡng mộ tài năng của ông, liền cất tiếng hỏi vì sao ông mạnh mẽ như vậy. Người đầu bếp này trả lời quan điểm của ông không có gì là hoàn hảo, chỉ có khi không chú ý đến các điều khác, chỉ tập trung vào chuyên môn thì đường cắt nào cũng sắc bén, trơn tru.

Thật ra kỹ năng của người đầu bếp nằm ở sự tập trung. Đôi khi, con người không làm tốt được công việc chỉ là khi làm việc đó lại nghĩ về việc khác, đủ thứ lo lắng, đầu óc quay cuồng, không thể tập trung.

Hãy lợi dụng mọi sự và để tâm trí lang thang, không quan tâm đến được mất, không quan tâm đến danh lợi, không bị gánh nặng bởi những thứ bên ngoài, chỉ tập trung làm tốt một việc mà không có phiền nhiễu và kết quả sẽ không quá thất vọng.

>>8 câu nói của cổ nhân ẩn chứa trí tuệ tuyệt vời, trải qua hàng nghìn năm vẫn giữ nguyên giá trị, càng ngẫm càng thấm

Cổ nhân dạy: Người khôn không nói 3 điều, kẻ dại mải miết nói liều hại thân

Bài học cổ nhân: Gia vị càng giã càng mịn, khi còn trẻ biết 3 điều này về già nằm hưởng phúc

Cổ nhân dạy 'giàu không làm bạn, nghèo không tìm đến 3 loại người', biết sớm để trừ hiểm họa

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/trang-tu-day-9-chu-mat-khong-nhin--tai-khong-nghe--tam-khong-nghi-ai-hieu-thau-se-an-yen-nen-nghiep-lon-d118472.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trang Tử dạy 9 chữ: 'Mắt không nhìn - Tai không nghe - Tâm không nghĩ', ai hiểu thấu sẽ an yên, nên nghiệp lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH