Tranh cãi mô hình của bà Lê Diệp Kiều Trang: Bán hàng kém chất lượng hay lỗi ở người dùng?

04-07-2023 18:30|Song Linh

Có những thông báo bằng tiếng Anh giải thích rõ đây là "donation" (tài trợ) chứ không phải là "shopping" (mua hàng), các bạn đã bỏ qua, không lưu ý dẫn đến kỳ vọng cao về sản phẩm – bà Lê Diệp Kiều Trang giải thích.

Lê Diệp Kiều Trang và Sonny Vũ đang là cái tên được dư luận quan tâm bậc nhất bởi những lùm xùm trong hoạt động kinh doanh thời gian gần đây. Các dự án liên quan đến cặp doanh nhân này liên tục bị ngưng gọi vốn do bị cho rằng không thành thật với khách hàng. Thậm chí, dự án Scotsman scooter của họ còn bị trang gây quỹ cộng đồng Indiegogo khóa không cho chạy gọi vốn để xác minh các cáo buộc lừa đảo từ người dùng.

Trước làn sóng chỉ trích dữ dội từ dư luận, ngày 3/7, bà Lê Diệp Kiều Trang đã chính thức có những phản hồi trên Báo Thanh niên để giải thích rõ về bản chất mô hình hoạt động của Arevo và dự án Superstrata.

Bản chất mô hình Lê Diệp Kiều Trang xây dựng là gì?

Mô hình gọi vốn cộng đồng của dự án Superstrata” – bà Lê Diệp Kiều Trang nhấn mạnh. Dự án gọi vốn cộng đồng là nơi các công ty khởi nghiệp, các nhóm nghiên cứu đưa ra một ý tưởng sản phẩm (chỉ mới ở giai đoạn ý tưởng), kêu gọi cộng đồng "tài trợ" cho dự án để công ty có đủ nguồn lực nghiên cứu phát triển sản phẩm.

Bà giải thích thêm, với mô hình này, công ty sẽ "tặng" lại cho các nhà tài trợ những sản phẩm đầu tay của mình nếu dự án thành công, và nếu không thì nhà tài trợ có thể gặp rủi ro. Thực tế, trên thế giới, có rất nhiều công ty/dự án không đến được đích cuối cùng và nhà tài trợ không bao giờ nhận được sản phẩm.

Các "nhà tài trợ" này trước khi ủng hộ tiền, đều đã đồng ý với Indiegogo, họ hiểu đây là những khoản "tài trợ", có nhiều dự án phải mất một thời gian khá lâu mới ra được sản phẩm. "Và hầu hết những sản phẩm này là những sản phẩm đầu tiên được nghiên cứu và phát triển, có thể sẽ không hoàn thiện như sản phẩm sau này bán trên thị trường bán lẻ" - bà Trang cho hay.

Tranh cãi mô hình của bà Lê Diệp Kiều Trang: Bán hàng kém chất lượng hay lỗi ở người dùng?
Các điều khoản của Indiegogo về hình thức gọi vốn cộng đồng www.indiegogo.com/about/terms#/backingacampaign. Trước khi người dùng thanh toán tiền, Indiegogo ghi rõ đây không phải là “mua hàng - shopping” mà là “tài trợ - donation”

Bà cho biết thêm, theo cập nhật từ đội Arevo, công ty đã hoàn thành 100% việc gửi sản phẩm đến các nhà tài trợ có địa chỉ giao nhận tại Việt Nam, trong đó có 4 xe đang chờ khách hàng hoàn tất các thủ tục xuất khẩu tại chỗ theo quy định của Nhà nước.

Ngoài ra, chương trình gọi vốn cộng đồng của Arevo đã nhận được 3.301 khoản đóng góp đến từ 54 quốc gia, trong đó có 135 khoản đóng góp từ người dùng có địa chỉ tại Việt Nam.

Arevo không “bán hàng” mà do người dùng hiểu lầm?

Sau khi làm rõ mô hình của Superstrata, bà Trang nói, dự án của mình hoàn toàn không phải là “lừa đảo” như nhiều người phản ánh. Sự hiểu lầm của những người dùng về mô hình, cũng như việc họ đặt kỳ vọng quá cao vào sản phẩm chính là nguyên do của những ồn ào trước đó.

Đối với người dùng Việt Nam, có lẽ do thấy giao diện của các đơn vị gọi vốn cộng đồng này khá giống với giao diện thương mại điện tử, nên khi có những thông báo bằng tiếng Anh giải thích rõ đây là "donation" (tài trợ) chứ không phải là "shopping" (mua hàng), các bạn đã bỏ qua, không lưu ý” – bà giải thích.

Về phía mình, bà Lê Diệp Kiều Trang chỉ thừa nhận dự án này đã không thể đáp ứng được mong đợi của chính những người sáng lập, của các nhà đầu tư và đặc biệt là những người đã ủng hộ và đồng tài trợ cho dự án.

Dù không trực tiếp điều hành nữa, nhưng tôi cũng xin được thay mặt đội ngũ của Arevo để xin lỗi các bạn vì các điểm hạn chế này. Đây cũng là một bài học lớn đối với cá nhân tôi. Tôi cũng vô cùng áy náy vì sản phẩm của dự án đã không làm hài lòng mong đợi của một số bạn và dịch vụ khách hàng trong giai đoạn gần đây đã không thông tin đầy đủ và kịp thời cho các bạn” – bà trả lời.

Dù đưa ra các dẫn giải và khẳng định không sử dụng các chiêu trò để trục lợi, nhưng sau khi bài phỏng vấn của bà Lê Diệp Kiều Trang được chia sẻ rầm rộ, đã tiếp tục có những khách hàng phản pháo rằng Arevo vẫn bán hàng công khai chứ không phải là gọi vốn như bà Trang nói.

Hiện tại, thực hư câu chuyện dự án Superstrata là "mua hàng" (shopping) hay "tài trợ" (donation) vẫn chưa đi đến hồi kết, dư luận vẫn liên tục tranh cãi giữa hai luồng thông tin do bà Trang và người dùng đưa ra. Nhiều người cho rằng, cách giải thích của bà Trang vẫn chưa thuyết phục và tiếp tục yêu cầu bà đưa những giải pháp minh bạch hơn để bù đắp cho khách hàng của Arevo.

Loạt phát ngôn gửi người trẻ của bà Lê Diệp Kiều Trang: Hãy sống tham vọng hơn cả hai chữ "làm giàu"

Lê Diệp Kiều Trang - cựu nữ tướng Facebook Việt Nam và dự án Scotsman scooter nhiều bê bối

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tranh-cai-mo-hinh-cua-ba-le-diep-kieu-trang-ban-hang-kem-chat-luong-hay-loi-o-nguoi-dung-190634.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tranh cãi mô hình của bà Lê Diệp Kiều Trang: Bán hàng kém chất lượng hay lỗi ở người dùng?
POWERED BY ONECMS & INTECH