Từng là ‘Tesla ngành xe đạp’, dự án của cựu CEO Facebook Việt Nam Lê Diệp Kiều Trang lâm vào cảnh nợ nần kiện tụng
Mặc dù từng được kỳ vọng sẽ mang lại cuộc cách mạng trong ngành xe đạp, Arevo lại rơi vào khủng hoảng niềm tin từ cả nhà đầu tư lẫn khách hàng.
Từng được kỳ vọng sẽ trở thành "Tesla ngành xe đạp", start-up Arevo của bà Lê Diệp Kiều Trang (sinh năm 1980 - cựu CEO Facebook Việt Nam) cùng chồng là ông Sonny Vũ đang đối mặt với hàng loạt lùm xùm nợ nần và bị tố cáo trốn tránh trách nhiệm.
Theo thông tin từ Cục Thi hành án Dân sự TP.HCM, Công ty TNHH Arevo Hồ Chí Minh bị Công ty cổ phần Kỹ nghệ lạnh Á Châu (Arico) khởi kiện ra Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) vì không thanh toán các đơn hàng gia công đã thực hiện từ nhiều năm trước.
Vào đầu năm 2024, VIAC đã ra phán quyết buộc Arevo thanh toán hơn 7,6 tỉ đồng, bao gồm tiền nợ gốc, tiền phạt, lãi suất và các chi phí liên quan. Tuy nhiên, đến nay, Arevo vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ này.
Trước tình hình đó, Arico đã yêu cầu Cục Thi hành án Dân sự TP.HCM can thiệp. Quyết định thi hành án đã được ban hành, cùng với lệnh cấm xuất cảnh đối với ông Nguyễn Minh Thọ, Tổng Giám đốc kiêm đại diện pháp luật của Arevo.
Vợ chồng ông Sonny Vũ, bà Lê Diệp Kiều Trang |
Vợ chồng ông Sonny Vũ, bà Lê Diệp Kiều Trang thành lập Công ty Arevo Việt Nam năm 2020. Arevo được đánh giá có tiềm năng lớn, đã huy động thành công hơn 7 triệu USD từ cộng đồng trên Indiegogo và thêm 25 triệu USD từ các nhà đầu tư quốc tế. Dự án nổi bật với sản phẩm xe đạp in 3D bằng sợi carbon nguyên khối mang thương hiệu SuperStrata được quảng bá là siêu nhẹ (1,3 kg) và sản xuất theo nhu cầu khách hàng.
Xe đạp của Arevo được bán với mức giá từ 2.800 - 3.500 USD (tương đương hơn 65 - 82 triệu đồng). Tuy nhiên, khi sản phẩm đến tay người dùng, Arevo bị phản ánh về chất lượng kém, chậm tiến độ giao hàng và dịch vụ hậu mãi yếu kém. Những vấn đề này đã làm xói mòn niềm tin của khách hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của công ty.
>> Ba 'ông lớn' Honda, Nissan, Mitsubishi chốt lịch sáp nhập: Cờ về tay ai?
Theo tìm hiểu, dự án gần 20 triệu USD của Arevo Việt Nam đã chấm dứt hoạt động tại Khu công nghệ cao TP. HCM vào tháng 5/2023. Theo Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM, Arevo chỉ thực hiện 36% tổng vốn đầu tư cam kết, trong đó 7 triệu USD đã được huy động nhưng chỉ có 1 triệu USD là vốn góp, còn lại là vốn vay. Doanh nghiệp này không thể đưa nhà máy giai đoạn 1 hoạt động hết công suất và không đạt doanh thu như kế hoạch.
Dự án từng được coi là ‘Tesla ngành xe đạp’. Ảnh minh họa |
Nhà máy của Arevo tại Khu công nghệ cao TP.HCM đã thanh lý hợp đồng thuê nhà xưởng từ tháng 12/2022, cho thấy doanh nghiệp gặp khó khăn tài chính từ rất sớm.
Theo báo cáo, mặc dù đã lắp đặt máy móc và vận hành thử nghiệm, Arevo không triển khai được sản xuất vật liệu sợi carbon nền polymer dành cho in 3D. Điều này dẫn tới việc không thể mở rộng quy mô hay tiến hành giai đoạn 2 như cam kết ban đầu.
Ông Huỳnh Khôi Bình, đại diện Arico, cho biết: "Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu thanh toán nhưng phía Arevo trốn tránh, dù đã có phán quyết từ trọng tài và cơ quan thi hành án". Theo ông Bình, trong khi chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán, đại diện Arevo vẫn kêu gọi đầu tư cho các dự án kinh doanh mới, gây bức xúc cho đối tác. "Mặc dù đã có quyết định từ cơ quan thi hành án, nhưng Arevo vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ thanh toán. Chúng tôi mong muốn các cá nhân điều hành Arevo phải chịu trách nhiệm, không thể thoái thác và trốn tránh nghĩa vụ trong kinh doanh như thời gian qua", ông Bình nhấn mạnh.
Sự thất bại của Arevo gắn liền với những vấn đề về quản trị tài chính, chất lượng sản phẩm và uy tín doanh nghiệp. Mặc dù từng được kỳ vọng sẽ mang lại cuộc cách mạng trong ngành xe đạp, Arevo lại rơi vào khủng hoảng niềm tin từ cả nhà đầu tư lẫn khách hàng.
Đến ngày 24/12, do Arevo vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ thi hành án nên người đại diện pháp luật của doanh nghiệp vẫn bị cấm xuất cảnh.
>> Trạm hoán đổi pin xe điện của đại gia thế giới: Chỉ mất 100 giây, tham vọng 'xóa sổ' cây xăng