Lê Diệp Kiều Trang - cựu nữ tướng Facebook Việt Nam và dự án Scotsman scooter nhiều bê bối

03-07-2023 06:15|Quỳnh Phương

Bà Lê Diệp Kiều Trang và chồng là Sonny Vũ được xem là cặp doanh nhân trẻ nổi tiếng tại Việt Nam và đang được nhắc đến dày đặc trên mạng xã hội.

Doanh nhân Lê Diệp Kiều Trang (sinh năm 1980) sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm kinh doanh. Bà là ái nữ của ông Lê Văn Trí, nguyên Phó Tổng giám đốc CTCP Cao su miền Nam (Casumina - CSM). Anh trai là ông Lê Trí Thông từng giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á. Ông Thông sau đó được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ). Chồng bà Kiều Trang là Sony Vũ (Vũ Xuân Sơn), đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc của công ty Misfit Wearables.

Thuở còn đi học, Lê Diệp Kiều Trang sở hữu bảng thành tích học tập đáng nể. Đến năm lớp 9, bà Trang đã lấy bằng C và được đặc cách theo học đại học tại chức tiếng Anh của Đại học Nguyễn Tất Thành. Bà là thủ khoa tuyển sinh đầu vào PTTH chuyên Lê Hồng Phong (TP. HCM), đồng thời cũng là thủ khoa tốt nghiệp lớp 12 của trường.

le-diep-kieu-trang-doanh-nhan.jpg
Doanh nhân Lê Diệp Kiều Trang.

Năm 1998, Lê Diệp Kiều Trang nhận học bổng học dự bị đại học 2 năm tại Anh và năm 2000 giành học bổng Đại học Oxford. Sau đó bà tiếp tục theo học chương trình MBA Sloan của Học viện Công nghệ Massachusettes (MIT) ở Mỹ.

Sau khi rời học viện công nghệ nổi tiếng thế giới MIT, Lê Diệp Kiều Trang đã làm việc tại công ty tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới là McKinsey.

Sau đó, nữ doanh nhân đã cùng chồng là Sonny Vũ sáng lập nên Misfit Wearables. Công ty này sau đó đã được bán lại cho Fossil Group với giá 260 triệu USD năm 2015. Bà Lê Diệp Kiều Trang có một thời gian giữ vị trí CEO tại Fossil Việt Nam.

Sau Fossil Việt Nam, vào năm 2018, Lê Diệp Kiều Trang chọn Facebook là nơi làm việc để "kết nối cộng đồng doanh nghiệp tốt hơn”. Tuy nhiên, thách thức tại Facebook có lẽ lớn hơn những gì nữ doanh nhân này đã nghĩ. Các vấn đề nội tại của Facebook (như bảo mật) và những thay đổi về chính sách trong và ngoài nước đã khiến bà Trang nhận lại khá nhiều bình luận không tích cực...

Sau khi thử sức khoảng 9 tháng tại vị trí ghế nóng Giám đốc Facebook Việt Nam, Lê Diệp Kiều Trang đã tuyên bố rút lui khỏi mạng xã hội lớn nhất thế giới và “dành thời gian cho những ý tưởng mới và gia đình”.

Những ngày gần đây, thêm một lần nữa cái tên Lê Diệp Kiều Trang cùng chồng là Sonny Vũ được nhắc đến dày đặc trên mạng xã hội.

Không xuôi chèo như dự án Misfit Wearables, lần này, dự án mới của ông Sonny Vũ bị trang gây quỹ cộng đồng Indiegogo khóa không cho chạy gọi vốn để xác minh các cáo buộc lừa đảo từ người dùng.

Chiến dịch gọi vốn cho chiếc scooter chạy điện của ông Sonny Vũ bắt đầu từ khoảng tháng 5/2021. Sản phẩm thuộc dự án phương tiện di chuyển in 3D cấu thành từ sợi carbon tương tự mẫu xe đạp Superstrata do vợ chồng ông Sonny Vũ đứng ra kêu gọi cộng đồng.

Trước khi bị ngừng, chiến dịch Scotsman scooter đã thu hút được tổng số tiền gần 565.000 USD từ hơn 300 người dùng ủng hộ dự án. Còn dự án xe đạp Superstrata đã đóng và hút tổng cộng gần 7,2 triệu USD từ 4.530 người ủng hộ.

xe-dap-superstrata.jpg
Một trong những cáo buộc của người dùng xe đạp Superstrata.

Một số cáo buộc trên trang Indiegogo và mạng xã hội cho rằng, tới nay rất ít người nhận được sản phẩm và cũng gặp khó trong việc có được sự hỗ trợ từ đơn vị gọi vốn hay cá nhân ông Sonny Vũ.

Còn xe đạp sợi carbon nguyên khối giá hàng nghìn USD của vợ chồng bà Lê Diệp Kiều Trang bị phàn nàn về chất lượng kém, hay gặp lỗi… Chuyên trang review xe đạp Bikerada thậm chí cho rằng chiếc Superstrata gây thất vọng và nhận định "không thể khuyên dùng".

Theo tìm hiểu, dự án sản xuất máy in 3D và dịch vụ phần mềm, dịch vụ sản xuất sản phẩm trên các máy in 3D sử dụng vật liệu polyme sợi carbon của Công ty TNHH Arevo Việt Nam (Arevo), đã chấm dứt hoạt động tại Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP).

Đây là dự án công nghệ triệu USD của vợ chồng cựu CEO Facebook Việt Nam Lê Diệp Kiều Trang tại Khu công nghệ cao TP.HCM. Trước đó, Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM trao chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án của Arevo với tổng vốn đầu tư 19,5 triệu USD.

Công ty Arevo do cựu CEO Facebook Việt Nam Lê Diệp Kiều Trang và chồng là ông Sonny Vũ thành lập. Công ty này thông tin việc sản xuất xe đạp bằng công nghệ in 3D, chiếc xe đạp bằng sợi carbon nguyên khối đầu tiên có tên SuperStrata.

Dự án 19,5 triệu USD của cựu CEO Facebook Việt Nam phải dừng hoạt động

Startup sụp đổ vì 95% số người dùng là giả mạo

Startup thúc đẩy lượng khách du lịch từ mua sắm miễn thuế

Hyundai bơm hàng tỷ USD vào các startup: Cơ hội dành cho lĩnh vực nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/le-diep-kieu-trang-cuu-nu-tuong-facebook-viet-nam-va-du-an-scotsman-scooter-nhieu-be-boi-190328.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lê Diệp Kiều Trang - cựu nữ tướng Facebook Việt Nam và dự án Scotsman scooter nhiều bê bối
POWERED BY ONECMS & INTECH