Tranh cãi nhà hàng được gắn sao Michelin: Có điều gì mâu thuẫn?

07-06-2023 10:59|Quỳnh Anh

4 nhà hàng Việt Nam đầu tiên được trao một sao Michelin gồm nhà hàng Anăn Saigon ở TP HCM; Gia, Hibana by Koki và Tầm Vị, đều ở Hà Nội.

Tối 6/6, Michelin Guide đã chính thức công bố danh sách gợi ý quán ăn, nhà hàng ở Việt Nam cho năm nay. Theo đó, 4 nhà hàng Việt Nam đầu tiên được trao một sao Michelin (có chất lượng món ăn ngon, xứng đáng để dừng chân thưởng thức) gồm nhà hàng Anăn Saigon ở TP HCM; Gia, Hibana by Koki và Tầm Vị, đều ở Hà Nội.

Ngoài 4 nhà hàng được gắn sao Michelin, 102 nhà hàng, cá nhân tại Việt Nam lọt vào danh sách theo ba hạng mục Michelin Selected (Michelin đề xuất); Michelin Guide Special Awards (giải thưởng đặc biệt) và Bib Gourmand (các quán ăn ngon với giá cả phải chăng).

70 nhà hàng được Michelin đề xuất (Michelin Selected), trong đó có 32 tại Hà Nội và 38 ở TP HCM. Danh sách bao gồm một số những tên phổ biến như Chả cá Anh Vũ, Bún chả Hương Liên (bún chả Obama), A Bản Moutain Dew, Phở Gà Châm.

Danh sách Bib Gourmand gồm 29 nhà hàng, trong đó có 13 tại Hà Nội và 16 tại TP HCM, gồm một số đại diện như 1946 Cửa Bắc, Bún chả Ta, Chả cá Thăng Long, Chào Bạn, Phở 10 Lý Quốc Sư, Bếp Mẹ ỉn, Chay Garden, Cơm tấm Ba Ghiền...

Xem kết quả từ Michelin, nhiều tranh cãi đã diễn ra. Trên các diễn đàn, nhiều thực khách cho rằng những địa điểm được Michelin đánh giá và gắn sao không có hương vị hấp dẫn. Ở Việt Nam có rất nhiều quán ăn ngon và lâu đời nhưng không được nhắc tới.

"Với quán bún chả Hương Liên, cựu tổng thống Mỹ Obama đã đến, gia đình tôi cũng đã ăn, nhưng không ấn tượng bằng nhiều quán bún chả khác tại Hà Nội", một thực khách chia sẻ. Một số quán vỉa hè có tên trong cẩm nang Michelin Guide cũng được cư dân mạng cho là không đảm bảo vệ sinh.

Mặt khác, có ý kiến cho rằng một số nhà hàng xứng đáng được đánh giá cao hơn. Chẳng hạn như lấy 4 nhà hàng được trao sao làm tiêu chuẩn thì tại Hà Nội và TP HCM còn một số cái tên khác cũng đủ điều kiện như La Villa French Restaurant, Hervé Dining Room, Da Vittorio Saigon, Esta Saigon...

Trong khi đó, nhiều nhà hàng được xuất hiện trong danh sách đề xuất của Michelin dù mới chỉ hoạt động được nửa năm. Điều này là chưa hợp lý.

Trả lời những tranh cãi trên, bà Vân Anh, đại diện đơn vị tổ chức Michelin Guide Việt Nam, khẳng định hệ thống đánh giá sao Michelin từ trước đến nay rất công bằng. Các nhà hàng đã được đánh giá công tâm dựa trên 5 tiêu chí bao gồm chất lượng sản phẩm, tài nghệ nấu ăn, sự hài hòa hương vị, cá tính của đầu bếp thể hiện qua món ăn, sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn.

"Việc có nhiều nhà hàng tại Hà Nội đạt sao Michelin hơn TP HCM không nói lên ẩm thực miền nào tốt hơn. Năm sau, Michelin Guide còn về Việt Nam nữa, khi đó có thể những nhà hàng tại Việt Nam có thể được đánh giá 2 sao hoặc thậm chí là 3 sao", bà Vân Anh cho hay.

Michelin Guide là cuốn cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới, với tham vọng định vị những nhà hàng, quán ăn xuất sắc và uy tín khắp thế giới nhằm “chỉ đường” cho khách du lịch và những người đam mê ẩm thực địa phương. Tối 6/6, Michelin Guide đã chính thức công bố danh sách những nhà hàng, quán ăn đầu tiên được tuyển chọn tại Việt Nam ở khu vực Hà Nội và TP HCM.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Michelin Guide gây ra một số tranh cãi trên thế giới. Một số đầu bếp và nhà phê bình ẩm thực lên án sự kiện trao sao Michelin dường như đã trở thành một sự kiện tiếp thị, nhằm truyền thông cho các đầu bếp hơn là một lễ công bố ẩm thực.

Sự nổi tiếng, uy tín và sự chú ý mà một ngôi sao Michelin đem lại khiến cho các đầu bếp và nhà hàng đôi khi cảm thấy quá nặng nề. Các đầu bếp Joël Robuchon, Alain Senderens, Marc Veyrat hay Jean-Paul Lacombe đều quyết định từ chối gắn sao Michelin trước nhà hàng của họ.

"Ông trùm" chuỗi nhà hàng GoGi, Kichi-Kichi... đổi tên và logo sau 18 năm thành lập

Chuyện của Sabeco (SAB): Tại sao nhiều quán bia/nhà hàng lớn ở TP. HCM không bán Bia Sài Gòn?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tranh-cai-nha-hang-duoc-gan-sao-michelin-co-dieu-gi-mau-thuan-186662.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tranh cãi nhà hàng được gắn sao Michelin: Có điều gì mâu thuẫn?
POWERED BY ONECMS & INTECH