Tài chính Ngân hàng

Triệt phá đường dây lừa đảo với chiêu trò rút tiền qua thẻ tín dụng

Hoàng Hiếu 16/10/2024 - 20:55

Công an TP.HCM khởi tố thêm 15 đối tượng trong đường dây lừa đảo qua thẻ tín dụng, chiếm đoạt hơn 1,8 tỷ đồng từ 614 vụ giao dịch gian lận.

Ngày 15/10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an TP.Hồ Chí Minh thông báo khởi tố thêm 15 bị can liên quan đến vụ án “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản".

Đường dây này do Đào Thị Kiều Oanh (SN 1989, quê Thừa Thiên Huế) và Lê Thị Kim Hòa (SN 1993, quê Khánh Hoà) cầm đầu. Tính đến nay, tổng số 20 đối tượng đã bị khởi tố liên quan đến vụ án này.

Qua điều tra, lực lượng chức năng phát hiện thủ đoạn lừa đảo tinh vi của các đối tượng. Đào Thị Kiều Oanh nhờ anh H.V.L đứng tên thành lập Công ty TNHH DVTM Quốc tế P&L, lợi dụng danh nghĩa tư vấn cho các sản phẩm vay của Công ty Mirae Asset để chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng của khách hàng.

Cùng với đồng bọn, Oanh lừa dối chủ thẻ rằng họ sẽ được hỗ trợ chuyển đổi tín dụng thành tiền mặt, nhưng thực chất là lừa khách hàng cung cấp thông tin thẻ và mã OTP. Từ đó, nhóm đối tượng thực hiện các giao dịch mua hàng hóa không có thật, qua cổng thanh toán điện tử để chuyển tiền về tài khoản của chúng. Các đối tượng chỉ trả lại cho chủ thẻ 75% số tiền bị rút, phần còn lại bị chiếm đoạt.

Triệt phá đường dây lừa đảo với chiêu trò rút tiền qua thẻ tín dụng
Các bị can trong đường dây bị khởi tố, nguồn: Internet

Oanh và Hòa đã tuyển dụng nhân viên và phân chia công việc bài bản. Các trưởng nhóm phụ trách hướng dẫn nhân viên telesale thực hiện cuộc gọi tới chủ thẻ, giả danh nhân viên ngân hàng để thuyết phục họ cung cấp thông tin.

Sau khi thu thập được thông tin, dữ liệu sẽ được chuyển lên nhóm Zalo điều phối, nơi các trưởng nhóm sẽ thực hiện giao dịch qua cổng thanh toán điện tử như Alepay và Vimo, tiếp tục chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng.

Trong thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2022, nhóm này đã thực hiện thành công 614 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1,8 tỷ đồng từ các chủ thẻ tín dụng. Tổng số tiền các đối tượng đã chiếm đoạt lên tới 7,2 tỷ đồng, trong đó chỉ trả lại cho chủ thẻ hơn 5,3 tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 1/2023, CSĐT đã khởi tố và bắt tạm giam các đối tượng chủ chốt, gồm Đào Thị Kiều Oanh, Lê Thị Kim Hòa, Lê Thị Tuyết Hương, Dương Bảo Trâm và Nguyễn Văn Lương.

Hiện tại, công tác điều tra vẫn đang được tiếp tục để làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan.

>> Đường dây bài bản, tinh vi chiếm đoạt tiền từ thẻ tín dụng do 2 cô gái cầm đầu

Cảnh báo: lừa đảo cho vay ‘tín dụng đen’ tiếp tục hoành hành

Lừa đảo cho vay tín dụng đen - chiêu cũ nhưng nhiều người vẫn sập bẫy

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/triet-pha-duong-day-lua-dao-voi-chieu-tro-rut-tien-qua-the-tin-dung-254092.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Triệt phá đường dây lừa đảo với chiêu trò rút tiền qua thẻ tín dụng
POWERED BY ONECMS & INTECH