Thị trường

'Trùm gà rán' Lotteria Việt Nam thua lỗ triền miên hơn trăm tỷ

Hồng Hà 11/04/2025 07:16

Lotteria hiện thuộc sở hữu 100% của Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) và có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 1998.

Lotteria – chuỗi gà rán lớn nhất tại Việt Nam ghi nhận khoản lỗ ròng hơn 6,903 tỷ won (tương đương trên 126 tỷ đồng) vào năm 2024, theo báo cáo tài chính hợp nhất của Lotte. Đây là mức lỗ nặng nhất của Lotteria Việt Nam kể từ sau đại dịch Covid-19 và tăng hơn 23% so với năm 2023. Năm 2023, lợi nhuận ròng của chuỗi gà rán lớn nhất Việt Nam âm 5,616 tỷ won.

Lotteria hiện thuộc sở hữu 100% của Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) và có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 1998. Tính đến cuối năm 2024, chuỗi này sở hữu 253 điểm bán tại 52 tỉnh, thành phố. Dù từng dẫn đầu thị trường thức ăn nhanh trong nước, song tình hình kinh doanh lại không phản ánh vị thế ấy. Từ khi công bố kết quả tài chính vào năm 2018, Lotteria chỉ duy nhất năm 2022 có lợi nhuận, còn lại đều lỗ, trong đó năm 2024 được xem là thời điểm "đỏ lửa" nhất.

Nhưng Vietdata cũng đã từng đưa thông tin Lotteria lỗ 14 tỷ đồng vào năm 2022. Cũng theo nguồn tin của tờ The Korea Times vào năm 2020, Lotteria Việt Nam không tạo ra bất kỳ đồng lợi nhuận nào cho Lotte GRS - Công ty phụ trách mảng kinh doanh thực phẩm của tập đoàn.

Kinh doanh trong vùng bão chi phí

Tình trạng thua lỗ của Lotteria không nằm ngoài bối cảnh chung của ngành F&B. Báo cáo từ iPOS.vn – đơn vị cung cấp nền tảng quản lý cho hơn 100.000 nhà hàng và quán cà phê – cho thấy, 34,3% doanh nghiệp F&B tại Việt Nam đang gặp khó khăn trong năm 2024. Trong đó, 14,3% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu giảm mạnh trên 20% và 20% giảm từ 5-20%.

Áp lực lớn nhất đến từ chi phí nguyên vật liệu leo thang. Theo khảo sát, gần 45% doanh nghiệp cho biết chi phí nguyên liệu chiếm trên 30% giá thành sản phẩm – mức “ăn mòn” lợi nhuận. Đặc biệt, 6,2% doanh nghiệp ghi nhận chi phí đầu vào vượt ngưỡng 50% – một “vùng nguy hiểm” về tài chính.

'Trùm gà rán' Lotteria Việt Nam thua lỗ triền miên hơn trăm tỷ
Lotteria hiện thuộc sở hữu 100% của Tập đoàn Lotte. Ảnh minh hoạ

>> Intel Việt Nam chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu TP Hồ Chí Minh, tiến gần 'mốc lịch sử' 100 tỷ USD vào năm 2025

Nhiều yếu tố đã và đang đẩy chi phí tăng cao: lạm phát kéo dài, biến động tỷ giá, chi phí logistics gia tăng, nguồn cung khan hiếm và tiền lương tối thiểu tăng liên tục trong các năm gần đây. Tất cả tạo nên một môi trường vận hành "nặng gánh" cho các doanh nghiệp F&B, buộc họ phải xoay xở mọi cách – từ điều chỉnh giá bán, tinh gọn thực đơn, tìm nhà cung cấp mới đến ứng dụng công nghệ kiểm soát chi phí.

Không chỉ là chuyện của Lotteria

Không chỉ Lotteria, toàn thị trường F&B Việt Nam đang ở trong giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ. Dù được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ kép 8,82% mỗi năm từ nay đến 2032, nhưng không phải thương hiệu nào cũng đủ sức “trụ sóng” trước sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi tiêu dùng và áp lực cạnh tranh khốc liệt.

Xu hướng ẩm thực đang dịch chuyển về phía các sản phẩm lành mạnh, thân thiện với môi trường, minh bạch nguồn gốc, đặt yếu tố "trải nghiệm khách hàng" làm trung tâm. Trong khi đó, các chuỗi thức ăn nhanh kiểu cũ – vốn dựa vào quy trình chuẩn hóa, công thức đại trà – đang mất dần sức hút với thế hệ người tiêu dùng mới. Lotteria, nếu không kịp điều chỉnh, có thể tiếp tục tụt lại trong cuộc đua này.

Thêm vào đó, thị trường Việt Nam không còn là “sân chơi độc quyền” cho những tên tuổi ngoại quốc. Nhiều thương hiệu nội địa như Gà Rán Otoke, Bếp Hoa, Nét Huế, Góc Quê, Vị Quảng,... hay các mô hình F&B kết hợp đa trải nghiệm đang nở rộ và chiếm được cảm tình nhờ sự linh hoạt, bản địa hóa sản phẩm tốt hơn.

Để cải thiện tình hình kinh doanh, Lotte GRS, công ty mẹ của Lotteria, đã thực hiện chiến lược tái định vị thương hiệu lần đầu tiên sau 12 năm, với khẩu hiệu mới "Taste The Fun" và thiết kế nhận diện thương hiệu tối giản hơn, nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. ​Hi vọng, với sự nỗ lực này, kết quả kinh doanh của Lotteria sẽ sớm cải thiện.

>> 4 nhà máy Samsung Việt Nam mang về 60 tỷ USD, chiếm 1/4 tổng doanh thu toàn tập đoàn

‘Vua gà rán’ KFC bất ngờ rút khỏi quê nhà tại Mỹ, thay CEO: Chuyện gì đang xảy ra?

Hãng cà phê quốc dân Highlands Coffee giúp ông chủ gà rán Jollibee 'bỏ túi' 752 tỷ đồng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trum-ga-ran-lotteria-viet-nam-thua-lo-trien-mien-hon-tram-ty-286358.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    'Trùm gà rán' Lotteria Việt Nam thua lỗ triền miên hơn trăm tỷ
    POWERED BY ONECMS & INTECH