Trung Quốc bất chấp lệnh trừng phạt, biến Nga trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất của quốc gia này trong năm 2023

22-01-2024 17:31|Quỳnh Vân

Vượt Saudi Arabia, Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Trung Quốc vào năm 2023 với kỷ lục 107,02 triệu tấn dầu được nhập khẩu.

CNBC ngày 21/1 đưa tin Nga đã vượt qua Saudi Arabia để trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Trung Quốc vào năm 2023. Nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới đã bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây để mua số lượng lớn dầu Nga với mức giá rẻ hơn thị trường.

Số liệu do Hải quan Trung Quốc cung cấp cho thấy Nga đã vận chuyển kỷ lục 107,02 triệu tấn dầu thô sang Trung Quốc vào năm ngoái, tương đương 2,14 triệu thùng/ngày. Con số này lớn hơn nhiều so với các nhà xuất khẩu dầu lớn khác như Saudi Arabia và Iraq.

Nhập khẩu từ Saudi Arabia, trước đây là nhà cung cấp lớn nhất của Trung Quốc, giảm 1,8% xuống 85,96 triệu tấn trong năm trước, do gã khổng lồ dầu mỏ Trung Đông để mất thị phần vào tay dầu thô rẻ hơn của Nga.

Bị nhiều khách hàng quốc tế xa lánh sau các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây, dầu thô của Nga giao dịch ở mức giá thấp đáng kể so với tiêu chuẩn chung trong phần lớn năm 2023.

Trung Quốc bất chấp lệnh trừng phạt, biến Nga trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất của quốc gia này trong năm 2023
Giá dầu thô ESPO giao tháng 12/2023 được bán với giá thấp hơn khoảng 20 - 50 xu/thùng so với dầu Brent. Nguồn: CNBC

Nhờ vậy, nhu cầu tăng nhanh từ các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc và Ấn Độ đối với loại dầu giá rẻ đã thúc đẩy giá dầu thô ESPO của Nga, vượt qua mức giá trần 60 USD/thùng mà nhóm G7 (nhóm 7 nước công nghiệp phát triển) áp đặt vào tháng 12/2022 .

Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã sử dụng các công ty trung gian để mua dầu thô của Nga nhằm tránh vi phạm lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ngoài ra, Trung Quốc còn được cho là sử dụng vùng biển ngoài khơi Malaysia làm điểm trung chuyển cho các hàng hóa từ Iran và Venezuela để tránh vi phạm lệnh trừng phạt của phương Tây áp lên các nước này. Dầu nhập khẩu được gắn nguồn gốc từ Malaysia đã tăng 53,7% trong năm ngoái.

Thêm vào đó, theo CNBC, mặc cho căng thẳng địa chính trị giữa 2 nước, lượng dầu thô mà Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ vẫn tăng 81,1% do sản lượng dầu thô của Mỹ tăng mạnh.

Tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc trong năm 2023 đã tăng lên mức kỷ lục 563,99 triệu tấn, tương đương 11,28 triệu thùng/ngày.

Để hỗ trợ giá dầu, Saudi Arabia và Nga thông báo cắt giảm sản lượng sản xuất cũng như xuất khẩu trong năm 2024. Saudi Arabia đang cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày trong quý này, trong khi Nga cho biết sẽ tăng mức cắt giảm xuất khẩu trong năm 2024 từ 300.000 thùng/ngày lên 500.000 thùng/ngày.

>> Nga bán gần một nửa dầu thô cho Trung Quốc

Vượt mặt Nga, Trung Quốc trở thành đối tác thương mại hàng đầu ở Trung Á

Tổng thống Ukraine nói Nga hứng chịu tổn thất lớn

Nga, Iran chính thức bắt tay chống lại lệnh trừng phạt của phương Tây

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-bat-chap-lenh-trung-phat-bien-nga-tro-thanh-nha-cung-cap-dau-lon-nhat-cua-quoc-gia-nay-trong-nam-2023-220834.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc bất chấp lệnh trừng phạt, biến Nga trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất của quốc gia này trong năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH