Gia tộc giàu có bậc nhất thế giới, sở hữu khối tài sản gấp 4 lần Elon Musk và Bill Gates cộng lại

14-01-2024 20:07|Quỳnh Vân

Hoàng gia Ả Rập Saudi ước tính có tổng giá trị tài sản ròng 1,4 nghìn tỷ USD, khiến họ trở thành những người giàu có nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Hoàng gia Ả Rập Saudi là một trong những gia đình quyền lực và giàu có bậc nhất thế giới. Với giá trị tài sản ròng ước tính hơn 1,4 nghìn tỷ USD, tài sản của gia đình này thậm chí còn vượt qua cả hoàng gia Anh và gấp gần 4 lần Elon Musk lẫn Bill Gates cộng lại.

Cụ thể, theo Forbes, giá trị tài sản ròng của Elon Musk, người giàu nhất thế giới hiện nay, khoảng 251,5 tỷ USD. Trong khi đó, Bill Gates, người sáng lập Microsoft, có tài sản ước tính 119,6 tỷ USD. Tuy nhiên, tài sản của 2 tỷ phú này chỉ bằng một phần nhỏ của hoàng gia Ả Rập Saudi.

Báo cáo của Công ty tư vấn kinh doanh Brand Finance cho thấy, hoàng gia Anh, hiện do Vua Charles III đứng đầu, có giá trị tài sản ròng khoảng 88 tỷ USD. Điều này có nghĩa, gia tộc Ả Rập giàu gấp khoảng 16 lần gia đình Vua Charles.

Nguồn gốc của sự giàu có

Dựa vào các thống kê, hoàng gia Ả Rập có hơn 15.000 thành viên nhưng phần lớn tài sản được kiểm soát bởi khoảng 2.000 người có địa vị. Họ là những hậu duệ của cố Quốc vương Abdulaziz bin Abdul Rahman, người lập nên Vương quốc Ả Rập Saudi năm 1932.

Thành viên giàu có nhất trong gia đình hiện là Alwaleed bin Talal Al Saud, với tài sản ròng ước tính gần 20 tỷ USD. Quốc vương Ả Rập Saudi, Salman bin Abdulaziz Al Saud, và Thái tử, Mohammed bin Salman cũng nắm trong tay khối tài sản khổng lồ.

Gia tộc giàu có bậc nhất thế giới, sở hữu khối tài sản gấp 4 lần Elon Musk và Bill Gates cộng lại
Thái tử Mohammed bin Salman đảm nhận vai trò Thủ tướng của Arab Saudi. Ảnh: Altoo

Các mỏ dầu khổng lồ được phát hiện ở Ả Rập Saudi khoảng 7 thập kỷ trước, dưới thời Quốc vương Abdulaziz bin Abdul Rahman. Đây được cho là nguồn gốc sự giàu có của gia đình này. Ngoài dầu mỏ, họ còn sở hữu các khoản đầu tư trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ bất động sản, công nghệ đến tài chính, trong đó nổi bật là công ty Kingdom Holding. Danh mục đầu tư của nó bao gồm những cái tên như Citigroup, News Corporation và X (Twitter).

Các khách sạn sang trọng và các dự án cơ sở hạ tầng lớn cũng góp phần nâng cao tầm ảnh hưởng và tình hình tài chính của gia đình.

Gia tộc này không công khai dữ liệu tài chính nhưng lối sống xa hoa của họ thu hút rất nhiều sự chú ý của công chúng.

Cung điện và tài sản

Sự giàu có của hoàng gia Ả Rập Saudi được thể hiện rõ qua một loạt các cung điện và dinh thự phong phú trên khắp thế giới. Một trong những cung điện đáng chú ý nhất là Cung điện Al Yamamah ở Riyadh, nơi ở và văn phòng chính thức của Quốc vương Ả Rập Saudi.

Công trình được xây theo phong cách Najdi địa phương và có sàn lát đá cẩm thạch của Ý cũng như các tấm trần và tường được chạm khắc tinh xảo.

Gia tộc giàu có bậc nhất thế giới, sở hữu khối tài sản gấp 4 lần Elon Musk và Bill Gates cộng lại
Cung điện gồm những tiện nghi ấn tượng như rạp chiếu phim, sân chơi bowling, hồ bơi và nhà thờ Hồi giáo. Ảnh: Altoo

Thêm vào đó, họ cũng sở hữu nhiều khu bất động sản như Cung điện Al-Awja ở ngoại ô Riyadh và Cung điện Erga ở trung tâm Riyadh, được sử dụng cho các cuộc họp và sự kiện của chính phủ.

Bộ sưu tập nghệ thuật

Từ tác phẩm nghệ thuật Hồi giáo truyền thống đến những kiệt tác đương đại, bộ sưu tập của gia tộc Saudi bao gồm các tác phẩm của các nghệ sĩ nổi tiếng như Leonardo da Vinci, Pablo Picasso, Jeff Koons và Takashi Murakami.

Đặc biệt, Thái tử Mohammed bin Salman đã gây chú ý khi mua lại bức tranh “Salvator Mundi” của Leonardo da Vinci với giá đáng kinh ngạc 450 triệu USD, vượt xa đối thủ Qatari. Những kiệt tác này đều được trưng bày hàng loạt trong các cung điện của họ.

Du thuyền sang trọng, máy bay phản lực tư nhân và những siêu xe đắt đỏ

Ngoài cung điện và các tác phẩm nghệ thuật, theo Altoo, sự giàu có Hoàng gia Ả Rập Saudi còn được ước tính bằng những chiếc du thuyền và máy bay riêng.

Siêu du thuyền Serene trị giá 400 triệu USD của Thái tử Mohammed bin Salman từng góp mặt trong top 3 du thuyền lớn nhất thế giới.

Gia tộc giàu có bậc nhất thế giới, sở hữu khối tài sản gấp 4 lần Elon Musk và Bill Gates cộng lại
Chiếc du thuyền tráng lệ này có hồ bơi nước biển bên trong, sân bay trực thăng, phòng trò chơi và thậm chí cả phòng quan sát dưới nước. Ảnh: Altoo

Gia tộc cũng có cho mình một đội máy bay phản lực tư nhân sang trọng và tiên tiến, “tầm cỡ” nhất phải kể đến chiếc Boeing 747-400 đồ sộ. Chiếc máy bay thương mại lớn nhất thế giới đã được biến thành biệt thự bay với nội thất xa hoa và đồ đạc mạ vàng.

Không chỉ dừng lại ở đó, thiên hướng xa hoa của gia đình quyền lực này còn mở rộng sang cả những chiếc xe hơi đắt đỏ có thể kể đến như Rolls-Royces, Lamborghinis, Bentley và Mercedes Jeeps. Đáng chú ý nhất là tỷ phú Ả Rập Saudi Turki Bin Abdullah và bộ sưu tập xe mạ vàng trị giá 22 triệu USD.

>> Gia tộc giàu nhất thế giới sở hữu 305 tỷ USD, cai quản 'ốc đảo xanh' giữa lòng sa mạc

Gia tộc Samsung bán ra gần 30 triệu cổ phiếu để trả 1,5 tỷ USD thuế thừa kế

Hoàng gia Abu Dhabi thành lập công ty mới với quy mô 27 tỷ USD

Thái tử Ả Rập chi 1.000 tỷ USD xây thành phố thông minh giữa lòng sa mạc, dự kiến là siêu công trình lớn nhất hành tinh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-toc-giau-co-bac-nhat-the-gioi-so-huu-khoi-tai-san-gap-4-lan-elon-musk-va-bill-gates-cong-lai-219843.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gia tộc giàu có bậc nhất thế giới, sở hữu khối tài sản gấp 4 lần Elon Musk và Bill Gates cộng lại
POWERED BY ONECMS & INTECH