Trung Quốc chỉ mất 3 năm để hoàn thành tòa nhà rộng nhất thế giới, to gấp 20 lần nhà hát Opera Sydney và như một 'hòn đảo thiên đường'

17-01-2024 07:01|Hoàng Long

Dài 500m, chiều ngang rộng 400m và cao tới 130m, đây chính là một trong những công trình chứng minh khả năng xây dựng “phi thường” của đất nước tỷ dân.

Trung Quốc nổi tiếng với những tòa nhà chọc trời cùng khả năng xây dựng “thần tốc” chưa từng có. Quốc gia này từng tạo nên một tòa nhà 57 tầng chỉ trong vòng 19 ngày hay sở hữu nhiều cây cầu thuộc top dài và cao nhất thế giới, điển hình như cầu Nam Kinh, cầu Đan Dương Côn Sơn hay cầu lớn Thiên Tân.

Trung tâm thương mại Toàn cầu Thế kỷ Mới (New Century Global Centre) nằm tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên là một ví dụ đặc biệt. Nó có kích thước rất lớn với chiều dài 500m, rộng 400m và độ cao tới 130m.

Trung Quốc chỉ mất 3 năm để hoàn thành tòa nhà rộng nhất thế giới, to gấp 20 lần nhà hát Opera Sydney và như một 'hòn đảo thiên đường'
New Century Global Centre tại Tứ Xuyên, Trung Quốc

Tòa nhà được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư người Iraq Zaha Hadid và có kiến trúc độc đáo, hình dáng như "những con mòng biển bay và những con sóng nhấp nhô". Nó được xem như một tòa nhà đa chức năng tích hợp khu vui chơi giải trí, triển lãm, kinh doanh, mua sắm, và khách sạn.

Đặc biệt, Trung Quốc chỉ mất “vỏn vẹn” 3 năm để xây xong toàn bộ kiến trúc khổng lồ này.

“Trong hơn 3 thập kỷ qua, tốc độ đô thị hóa ở Trung Quốc thật đáng kinh ngạc. Trong quá trình đó, rất nhiều tòa nhà được xây dựng rất nhanh mà không đảm bảo tiêu chuẩn. Vì vậy, Chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu nhận thấy vấn đề này”, Tiến sĩ Fei Chen, Giảng viên Trường Kiến trúc của Đại học Liverpool, nói. “Họ rõ ràng chú ý nhiều hơn đến chất lượng xây dựng và cả đặc điểm của các thành phố”.

New Century Global Centre tập trung rất nhiều văn phòng kinh doanh, khách sạn, rạp chiếu phim, trung tâm mua sắm… được thiết kế ấn tượng, từ đó mang đến cho du khách cảm giác như đang ở trên một hòn đảo thiên đường.

“Đây là một thành phố đại dương do chính con người xây dựng”, hướng dẫn viên Liu Xun nói.

Trung Quốc chỉ mất 3 năm để hoàn thành tòa nhà rộng nhất thế giới, to gấp 20 lần nhà hát Opera Sydney và như một 'hòn đảo thiên đường'
Công trình này có diện tích gấp 20 lần nhà hát Opera Sydney của Australia

Với tổng diện tích xây dựng khoảng 1,76 triệu mét vuông, nó lớn gấp đôi nhà ga sân bay lớn nhất Trung Quốc, lớn gấp 20 lần nhà hát Opera của Australia và gần gấp 3 lần kích thước của Lầu Năm Góc (Washington D.C, Mỹ). Điều này làm cho nó trở thành một trong những tòa nhà lớn nhất và đặc biệt nhất trên thế giới.

New Century Global Centre có 18 tầng, bao gồm khu vực văn phòng, hai khách sạn 5 sao, hàng trăm cửa hàng, nhà hàng và một sân trượt băng đẳng cấp thế giới. Nó cũng có một công viên nước với bãi biển nhân tạo dài 400m và sức chứa lên tới 6.000 người. Bãi biển này có thể tạo ra những cơn sóng mạnh và được trang bị một màn hình LED lớn để tạo ra khung cảnh bình minh và hoàng hôn.

Tòa nhà được xây dựng theo kiểu nhà kính mái vòm, tích hợp mặt trời nhân tạo để chiếu sáng 24/7 và tạo ra môi trường thoải mái, đặc biệt là trong mùa đông.

Mục đích của New Century Global Centre không chỉ để thu hút khách du lịch cũng như giải trí. Theo kế hoạch ban đầu đề ra, một số tòa nhà lớn bên cạnh khu phức hợp khổng lồ dự kiến sẽ được xây bổ sung, trong đó có Trung tâm nghệ thuật đương đại Thành Đô. Ngoài ra, giới chức địa phương cũng chủ trương mở rộng hệ thống tàu điện ngầm cũng như xây dựng sân bay mới.

>> 'Siêu cỗ máy' bất bại giúp Trung Quốc xây các công trình 'khủng': Có khả năng xây cầu khổng lồ chỉ trong vài ngày, nâng vật nặng lên tới 2.500 tấn

Tỉnh duy nhất có biên giới đường bộ và trên biển với Trung Quốc sắp lên thành phố trực thuộc Trung ương

Tập đoàn Trung Quốc xây nhà máy tại Nam Định: Doanh thu 2,5 tỷ USD, đối tác của Uniqlo, Victoria Secret

Ping An công bố danh sách 41 nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-chi-mat-3-nam-de-hoan-thanh-toa-nha-rong-nhat-the-gioi-to-gap-20-lan-nha-hat-opera-sydney-va-nhu-mot-hon-dao-thien-duong-220035.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc chỉ mất 3 năm để hoàn thành tòa nhà rộng nhất thế giới, to gấp 20 lần nhà hát Opera Sydney và như một 'hòn đảo thiên đường'
POWERED BY ONECMS & INTECH