Sống

Trung Quốc "chơi lớn" khoan hố 10.000m sâu bậc nhất thế giới để săn lùng tài nguyên thiên nhiên, nắm thế độc tôn năng lượng

Nhật Linh 28/07/2023 - 15:26

Các kỹ sư Trung Quốc đã động thổ một hố khoan đào sâu vào lớp vỏ Trái đất khi nước này đẩy mạnh tìm kiếm tài nguyên thiên nhiên ẩn sâu hàng chục nghìn feet dưới lòng đất.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, hố này sẽ sâu tới 10.520 mét (34.514 feet) so với lòng đất tại lưu vực Tứ Xuyên ở Tây Nam Trung Quốc. Báo cáo cho biết khu vực này là khu vực chính để sản xuất khí đốt và các kỹ sư dự kiến ​​sẽ tìm thấy trữ lượng khí đốt tự nhiên ở đó.

Thông báo được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Trung Quốc bắt đầu khoan một hố siêu sâu khác, dự kiến ​​sẽ mở rộng hơn nữa với độ sâu dự kiến ​​là 11.100 mét (36.417 feet). Dự án đó được đặt tại lưu vực Tarim ở khu tự trị Tân Cương phía Tây Bắc của Trung Quốc.

Công nhân dầu mỏ giương cao biểu ngữ tại Mỏ dầu Tarim (Sa mạc Taklimakan, Khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc).
Công nhân dầu mỏ giương cao biểu ngữ tại Mỏ dầu Tarim (Sa mạc Taklimakan, Khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc).

Nếu hoàn thành, chúng sẽ là hai trong số những lỗ khoan nhân tạo sâu nhất thế giới. Tuy nhiên, kỷ lục đó từng thuộc về Kola Superdeep Borehole hiện đã không còn tồn tại ở phía Tây Bắc nước Nga, là một dự án khoan thời Liên Xô (cũ) mất 20 năm để hoàn thành và đạt độ sâu 12.262 mét (40.229 feet).

Những hố siêu sâu này trải dài hơn cả đỉnh Everest đo từ trên xuống dưới, cao khoảng 8.800 mét (28.871 feet).

Việc khoan xuống với độ sâu lớn như vậy sẽ giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm về cách trái đất được hình thành với lớp vỏ đóng vai trò như một dòng thời gian địa chất hoặc sự hình thành của thế giới.

Điều đó cũng mang lại những thúc đẩy mạnh mẽ về thương mại – khai thác nguồn dự trữ năng lượng sinh lợi tiềm tàng nằm sâu bên dưới.

Cả hai công ty liên quan đến các hố khoan của Trung Quốc đều là các tập đoàn dầu khí lớn của nhà nước.

Dự án gần đây nhất tại lòng chảo Tứ Xuyên được điều hành bởi PetroChina Southwest Oil and Gasfield Co, công ty con của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, một trong những công ty năng lượng nhà nước lớn nhất Trung Quốc, theo Tân Hoa Xã.

Tân Hoa Xã cho rằng đây là một động thái “có ý nghĩa to lớn”, nỗ lực này nhằm mục đích khám phá các nguồn tài nguyên bị chôn vùi sâu trong khi “thúc đẩy sự phát triển của công nghệ cốt lõi và năng lực về thiết bị của ngành kỹ thuật dầu khí Trung Quốc”.

Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là nước phát thải carbon lớn nhất thế giới, có nhu cầu năng lượng rất lớn. Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố an ninh năng lượng trong tương lai là ưu tiên an ninh quốc gia.

Theo một báo cáo gần đây, Trung Quốc đã trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về năng lượng tái tạo, nước này đang trên đà tăng gấp đôi công suất năng lượng gió và mặt trời, đồng thời đạt được các mục tiêu năng lượng sạch sớm hơn 5 năm vào năm 2030.

Theo CNN

Thanh niên Trung Quốc đổ xô đi làm "con trai, con gái toàn thời gian" vì quá áp lực, mệt mỏi

"Ngỡ ngàng" công trình xuyên núi hơn 7 tỷ USD nối liền hai dòng sông ở Trung Quốc

Trung Quốc có thể phóng tàu vũ trụ thế hệ mới vào đầu năm 2027

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-choi-lon-khoan-ho-10000m-sau-bac-nhat-the-gioi-de-san-lung-tai-nguyen-thien-nhien-nam-the-doc-ton-nang-luong-194351.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc "chơi lớn" khoan hố 10.000m sâu bậc nhất thế giới để săn lùng tài nguyên thiên nhiên, nắm thế độc tôn năng lượng
POWERED BY ONECMS & INTECH