Quốc tế

Trung Quốc đình chỉ cho vay cổ phiếu bị hạn chế, nỗ lực ngăn đà trượt dốc của TTCK

Phương Nhi 30/01/2024 - 11:46

Đây là động thái hỗ trợ mới nhất trong chuỗi biện pháp mà Bắc Kinh triển khai trong thời gian gần đây để vực dậy thị trường chứng khoán.

Mới đây, trong tuyên bố đưa ra vào ngày 28/1, các sàn giao dịch chứng khoán ở Thâm Quyến và Thượng Hải cho biết sẽ đình chỉ hoàn toàn việc cho vay các cổ phiếu bị hạn chế bán. Bắt đầu có hiệu lực từ ngày 29/1, đây là động thái hỗ trợ mới nhất trong chuỗi biện pháp mà Bắc Kinh triển khai trong thời gian gần đây để vực dậy thị trường chứng khoán.

Cơ quan Điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cũng cấm hoàn toàn việc cho vay cổ phiếu bị hạn chế. Đây là loại cổ phiếu mà doanh nghiệp niêm yết cấp cho nhà đầu tư hoặc nhân viên kèm theo những hạn chế nhất định như chủ sở hữu không được bán ra. Tuy nhiên, người sở hữu cổ phiếu đó có thể cho người khác vay vì mục đích giao dịch, chẳng hạn để bán khống.

CSRC cũng cho biết sẽ xử lý mạnh tay đối với các hoạt động phi pháp thông qua việc cho vay cổ phiếu để giảm lượng nắm giữ và thu tiền về.

Trung Quốc đình chỉ cho vay cổ phiếu bị hạn chế, nỗ lực ngăn đà trượt dốc của TTCK
Các sàn giao dịch chứng khoán ở Thâm Quyến và Thượng Hải khoán Trung Quốc cho biết sẽ đình chỉ hoàn toàn việc cho vay các cổ phiếu bị hạn chế bán bắt đầu từ ngày 29/1

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã mạnh tay cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc để "bơm" 140 tỷ USD thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

Điều này đã giúp thị trường chứng khoán Trung Quốc thoát khỏi mức thấp nhất 5 năm vào đầu tuần trước. Tuy nhiên ngay sau đó chỉ số chính đã quay đầu giảm điểm, phản ánh tâm lý "bi quan sâu sắc" của nhà đầu tư về triển vọng thị trường và nền kinh tế có nhiều biến động.

Các nhà phân tích và nhà đầu tư tin rằng Bắc Kinh cần triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ mạnh mẽ hơn để phục hồi niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Chứng khoán Trung Quốc bết bát

Chứng khoán Trung Quốc đã lao dốc chóng mặt trong năm 2023 và tiếp tục duy trì xu hướng giảm mạnh trong tháng đầu tiên của năm 2024. Năm ngoái, chỉ số CSI 300 giảm 11%, đánh dấu năm giảm thứ ba liên tiếp. Mặc dù đã phục hồi phần nào nhưng chỉ số này vẫn giảm khoảng 3% từ đầu năm đến nay.

Theo Reuters, các nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc thậm chí còn rút vốn khỏi thị trường mạnh mẽ hơn khối ngoại.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,2% trong năm 2023, cao hơn một chút so với mục tiêu của Chính phủ. Dữ liệu tháng 12 cho thấy mức tiêu dùng mờ nhạt và giá nhà giảm nhanh nhất trong 9 năm, khiến thị trường bất động sản biến động mạnh.

Sự phục hồi của nền kinh tế trong năm 2023 diễn ra không đều, với tiêu dùng còn yếu, khủng hoảng bất động sản kéo dài và xuất khẩu tụt dốc vì nhu cầu toàn cầu suy yếu. Số liệu tháng 12 cho thấy người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu "thắt lưng buộc bụng" và giá nhà chứng kiến mức giảm mạnh nhất 9 năm.

Giới chuyên gia tỏ ra hoài nghi về mức độ hiệu quả của các biện pháp “cầm máu” thị trường chứng khoán mà Trung Quốc vừa tung ra.

“Lệnh cấm bán khống là một tín hiệu của Chính phủ Trung Quốc, tuy nhiên nó chỉ được coi là một cách "băng bó" với tác động hạn chế trong việc ổn định thị trường. Liệu thị trường chứng khoán Trung Quốc có ổn định được hay không sẽ tuỳ thuộc vào niềm tin nhà đầu tư”, nhà kinh tế cấp cao Gary Ng của ngân hàng đầu tư Natixis nhận định.

Hebe Chen, nhà phân tích tại IG Markets, cho biết: “Việc thắt chặt bán khống của Trung Quốc sẽ kích hoạt sự đi lên tạm thời trong các lĩnh vực như năng lượng mới và xe điện, vốn đã nhận sự hỗ trợ liên tục của Nhà nước với triển vọng tương đối sáng sủa”.

“Tuy nhiên, biện pháp này dường như chỉ là một biện pháp khắc phục ngắn hạn, chứ sẽ không được coi là "liều thuốc" hiệu quả để giải quyết những nguyên nhân gốc rễ góp phần gây ra cuộc khủng hoảng thị trường chứng khoán gần đây”, ông cho hay.

>> Chứng khoán Trung Quốc tệ nhất thế giới: 6.300 tỷ USD vốn hóa bị thổi bay, đà bán tháo vẫn chưa dừng lại

Chứng khoán Trung Quốc lao dốc không phanh, liệu có nguy cơ tái diễn khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998?

Quốc gia châu Á 'tỏa sáng', vượt Hồng Kông để trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 4 thế giới

Thị trường chứng khoán Trung Quốc bị ngó lơ bất chấp dữ liệu kinh tế cải thiện

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-dinh-chi-cho-vay-co-phieu-bi-han-che-no-luc-ngan-da-truot-doc-cua-ttck-221638.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc đình chỉ cho vay cổ phiếu bị hạn chế, nỗ lực ngăn đà trượt dốc của TTCK
POWERED BY ONECMS & INTECH