Quốc tế

Chứng khoán Trung Quốc tệ nhất thế giới: 6.300 tỷ USD vốn hóa bị thổi bay, đà bán tháo vẫn chưa dừng lại

Quỳnh Vân 23/01/2024 - 10:03

Chứng khoán Trung Quốc vừa kết thúc một tuần ảm đạm với chỉ số theo dõi cổ phiếu của các công ty đại lục niêm yết ở sàn Hồng Kông tụt xuống cuối bảng xếp hạng toàn cầu.

Những ngày gần đây, liên tiếp xảy ra các "cột mốc tiêu cực" cho thấy những khó khăn chồng chất mà TTCK Trung Quốc đang gặp phải. Tokyo vượt Thượng Hải để trở thành TTCK lớn nhất châu Á, trong khi chênh lệch định giá giữa chứng khoán Ấn Độ và Trung Quốc đạt mức kỷ lục. Ở thị trường trong nước, sự sụt giảm cổ phiếu của Trung Quốc đang tàn phá ngành quản lý tài sản, đẩy số lượng các quỹ tương hỗ bị đóng cửa lên mức cao nhất trong 5 năm.

Chỉ số Hang Seng China Enterprises Index (HSCEI), phản ánh hiệu suất tổng thể của nhóm cổ phiếu của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông, đã giảm tới 11% từ đầu năm đến nay 2024.

Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Golden Dragon China Index (gồm các cổ phiếu Trung Quốc trên sàn Nasdaq) giảm 2,2% trong phiên giao dịch ngày 19/1 tại Mỹ, đánh dấu phiên giảm thứ 5 liên tiếp.

Hơn 6.000 tỷ USD vốn hóa bị thổi bay khỏi chứng khoán Trung Quốc, đà bán tháo vẫn chưa dừng lại
Vốn hóa TTCK Trung Quốc đã “bay hơi” hơn 6.000 tỷ USD kể từ mức đỉnh năm 2021, và làn sóng bán tháo ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Ảnh: Bloomberg

Tổng cộng, theo ước tính của Bloomberg, khoảng 6,3 nghìn tỷ USD vốn hóa đã bị xóa sổ khỏi TTCK Trung Quốc và Hồng Kông kể từ mức đỉnh đạt được vào năm 2021. Điều này nhấn mạnh những thách thức mà Bắc Kinh phải đối mặt trong công cuộc khôi phục niềm tin của nhà đầu tư. Các nhà chức trách loại bỏ khả năng sử dụng gói kích thích quy mô lớn để vực dậy nền kinh tế đang suy yếu, khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn khi nào thị trường mới được cải thiện.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, John Lin, Giám đốc mảng Đầu tư cổ phiếu ở Trung Quốc của AllianceBernstein, cho biết: “Những gì chúng ta đang thấy trong năm nay thực chất là sự tiếp nối của những gì đã diễn ra năm ngoái. Những chính sách hỗ trợ nhỏ giọt cho đến nay vẫn chưa thể xoay chuyển được các vấn đề nổi cộm của nền kinh tế như lĩnh vực bất động sản”.

Chỉ số HSCEI lao dốc hơn 6% trong tuần trước và đang trên đà ghi nhận tháng 1 tồi tệ nhất trong 8 năm. Ở Trung Quốc, chỉ số CSI 300 giảm tuần thứ 9 trong 10 tuần qua.

Dù có thông tin quỹ Nhà nước đã mua vào các ETF và công ty môi giới lớn nhất Trung Quốc quyết định tạm ngừng dịch vụ bán khống với một số khách hàng, điều đó cũng không thể ngăn chặn đà giảm của thị trường.

Những “cơn gió ngược” đang tác động lên thị trường có thể kể tới như khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc, áp lực giảm phát gia tăng và chiến tranh thương mại giữa Bắc Kinh và Washington vẫn chưa có dấu hiệu sớm dừng lại.

Quỹ ngoại bán tháo ồ ạt

Theo khảo sát mới nhất của ngân hàng Mỹ, các công ty quản lý quỹ châu Á đã cắt giảm tỷ lệ phân bổ cho Trung Quốc khoảng 12 điểm phần trăm xuống 20%, mức thấp nhất trong hơn 1 năm.

Nhiều nhà phân tích của Morgan Stanley cũng tiết lộ các nhà quản lý quỹ ETF đã bán ròng 300 triệu USD cổ phiếu giao dịch ở Trung Quốc và Hồng Kông trong tháng này. Trái ngược so với nửa cuối năm 2023, khi họ mua ròng 700 triệu USD ngay cả khi chỉ số chứng khoán sụt giảm.

Những nỗ lực trấn an nhà đầu tư của Bắc Kinh vẫn vấp phải sự hoài nghi mặc dù NHTW Trung Quốc đã thực hiện các bước vào tháng trước để bơm tiền vào hệ thống tài chính.

Nhiều người trong số họ lo ngại rằng các cơ quan chức năng của Trung Quốc đang phản ứng quá chậm với tình hình.

Phát biểu với các nhà lãnh đạo tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tuần này, Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang ca ngợi việc Trung Quốc đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% vào năm 2023 mà không phải đưa ra các gói kích thích lớn.

Dù vậy, sự mất niềm tin của nhà đầu tư nghiêm trọng đến mức ngay cả mức định giá hấp dẫn cũng không giúp được gì nhiều.

>> Chứng khoán Trung Quốc lao dốc xuống đáy gần 5 năm, nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt bán tháo

Nhà đầu tư tháo chạy khỏi chứng khoán Trung Quốc, rút vốn cao kỷ lục

Chứng khoán Trung Quốc tăng vọt sau động thái lạ của Chủ tịch Tập Cận Bình

Khủng hoảng bất động sản dội gáo nước lạnh vào chứng khoán Trung Quốc, nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hon-6000-ty-usd-von-hoa-bi-thoi-bay-khoi-chung-khoan-trung-quoc-da-ban-thao-van-chua-dung-lai-220886.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán Trung Quốc tệ nhất thế giới: 6.300 tỷ USD vốn hóa bị thổi bay, đà bán tháo vẫn chưa dừng lại
POWERED BY ONECMS & INTECH