Quốc tế

Khủng hoảng bất động sản dội gáo nước lạnh vào chứng khoán Trung Quốc, nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy

Hoàng Yến 21/10/2023 15:43

Chốt phiên giao dịch cuối cùng của tuần này, chỉ số CSI 300 đã giảm hơn 4%, đánh dấu tuần tồi tệ nhất trong 1 năm.

Khủng hoảng bất động sản dội gáo nước lạnh vào chứng khoán Trung Quốc, nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt rút vốn

Gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã triển khai nhiều biện pháp để giải cứu thị trường chứng khoán. Có thể kể đến NHTW bơm thanh khoản vào hệ thống, quỹ đầu tư quốc gia mua vào lượng lớn cổ phiếu hay hạn chế hành vi bán khống. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực đó, chứng khoán Trung Quốc vẫn không thể thoát khỏi bóng đen của cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản.

Theo dữ liệu mới được công bố, đầu tư bất động sản vẫn tiếp tục giảm. Trong tháng 9, giá nhà giảm ở tốc độ nhanh nhất trong gần 1 năm. Những con số này dập tắt niềm lạc quan mà nhà đầu tư có được sau số liệu GDP quý III.

Chốt phiên giao dịch cuối cùng của tuần này, chỉ số CSI 300 đã giảm hơn 4%, đánh dấu tuần tồi tệ nhất trong 1 năm. Toàn bộ số điểm tăng được trong giai đoạn thị trường khởi sắc nhờ dỡ bỏ chính sách Zero Covid đã bị xóa sạch. Cổ phiếu bị bán tháo bất chấp một loạt chính sách hỗ trợ thị trường đã được triển khai trong thời gian gần đây.

Khủng hoảng bất động sản dội gáo nước lạnh vào chứng khoán Trung Quốc, nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt rút vốn

Theo Hao Hong, chuyên gia kinh tế trưởng tại Grow Investment Group, để thị trường khởi sắc thì nhà đầu tư cần nhìn thấy rõ ràng con đường thoát khỏi những rắc rối lớn nhất hiện nay đối với kinh tế Trung Quốc. “Thị trường bất động sản và quan hệ với Mỹ là 2 yếu tố chủ chốt, gần như không có ai quan tâm đến dữ liệu kinh tế”, ông nói.

Những diễn biến tiêu cực của chứng khoán toàn cầu do bị ảnh hưởng bởi căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông càng gây khó cho thị trường Trung Quốc. Nhà đầu tư nước ngoài đã rút ròng 3,3 tỷ USD ra khỏi thị trường đại lục trong tuần qua, mức lớn nhất kể từ tuần kết thúc vào 18/8.

Nhóm cổ phiếu bất động sản mà Bloomberg theo dõi đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ 2009.

Giảm gần 10% kể từ đầu năm đến nay, chỉ số CSI 300 đang hướng tới năm giảm điểm thứ 3 liên tiếp – chuỗi giảm dài nhất trong lịch sử.

Business Insider: Phép màu giúp kinh tế Trung Quốc bùng nổ chính thức chấm dứt

Thị trường chứng khoán Trung Quốc bị ngó lơ bất chấp dữ liệu kinh tế cải thiện

Nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc, đâu là lý do?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khung-hoang-bat-dong-san-doi-gao-nuoc-lanh-vao-chung-khoan-trung-quoc-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-o-at-rut-von-206932.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khủng hoảng bất động sản dội gáo nước lạnh vào chứng khoán Trung Quốc, nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy
POWERED BY ONECMS & INTECH