Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản đang lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng mạnh

28-03-2024 13:59|Quỳnh Vân

Cả hai ngân hàng lớn của quốc gia này đều ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận thấp với biên lợi nhuận bị thu hẹp.

Bloomberg đưa tin, suy thoái bất động sản kéo dài ở Trung Quốc đang ảnh hưởng đến bảng cân đối kế toán của các ngân hàng lớn nhất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu ngày càng gia tăng.

Trong ngày 27/3, ngân hàng Bank of Communications (BOCOM) báo cáo tỷ lệ nợ xấu bất động sản của họ đã tăng lên 4,99% vào cuối năm ngoái từ mức 2,8% trong năm 2022.

Mặc dù số dư các khoản vay thế chấp quá hạn giảm xuống, các khoản vay đặc biệt cho bất động sản (thường là các khoản vay khó trả) lại tăng 23% lên 9,88 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ USD).

Theo một hồ sơ hôm thứ Tư (27/3), đối thủ của BOCOM là Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) chứng kiến nợ xấu từ các khoản vay thế chấp nhà ở tăng 9,6% lên 27,8 tỷ NDT của nợ xấu từ các khoản vay thế chấp nhà ở.

Tại phân khúc cho vay doanh nghiệp, tỷ lệ nợ xấu của ICBC là cao nhất.

Cả 2 ngân hàng đều báo cáo lợi nhuận tăng trưởng thấp khi biên lợi nhuận bị thu hẹp. Cổ phiếu của BOCOM giảm tới 4,9% tại Hồng Kông (Trung Quốc) vào sáng ngày 28/3 trong khi cổ phiếu ICBC giảm 2,5%.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản đang lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng mạnh
Suy thoái bất động sản của Trung Quốc đang gây ảnh hưởng đến các ngân hàng lớn nhất quốc gia. Ảnh: Bloomberg

Các ngân hàng quốc doanh cho đến nay vẫn hưởng ứng lời kêu gọi của Bắc Kinh về việc giảm lãi suất cho vay và tăng cường hỗ trợ tài chính cho các nhà phát triển.

Tuy nhiên, BOCOM cho biết việc hạ lãi suất cho vay cơ bản trước đó của Trung Quốc và việc giảm lãi suất thế chấp chưa thanh toán đang làm tổn hại đến biên lãi suất.

ICBC tuyên bố sẽ duy trì việc phát hành các khoản vay bất động sản “ổn định và có trật tự”, đồng thời tăng cường hỗ trợ tài chính cho việc thuê nhà ở.

Theo Bloomberg, giá nhà tại Trung Quốc giảm sâu trong tháng 2 ở cả phân khúc nhà mới và nhà đã sử dụng, nhấn mạnh thách thức mà nước này phải đối mặt trong nỗ lực cứu vãn thị trường bất động sản đang bị bao vây.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản đang lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng mạnh
Nợ xấu của ngân hàng Trung Quốc tăng cao kỷ lục do biên lợi nhuận sụt giảm. Nguồn: Bloomberg

Ông Wang Jingwu, Phó Chủ tịch ICBC thông báo ngân hàng đang tăng cường nỗ lực quản lý rủi ro liên quan đến các dự án và nhà phát triển bất động sản. Ông chia sẻ, hiện tỷ lệ nợ xấu đã giảm 0,77% so với đầu năm.

Tính đến cuối năm 2023, số dư các khoản cho vay và thế chấp bất động sản tại ICBC là hơn 7 nghìn tỷ NDT, chiếm hơn 1/4 tổng dư nợ.

Dù vậy, Phó Chủ tịch Bocom Yin Jiuyong lưu ý áp lực phải kiểm soát chất lượng tài sản vẫn “rất lớn” trong năm nay vì sẽ cần thời gian để thị trường bất động sản phục hồi. Nhưng ông cũng cho rằng rủi ro từ lĩnh vực bất động sản vẫn có thể kiểm soát được.

Lợi nhuận và chất lượng tài sản của những ngân hàng lớn hiện đang là tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư, là chỉ số quan trọng để đánh giá khả năng phục hồi của họ trong nền kinh tế Trung Quốc.

Dữ liệu chính thức được Bloomberg tổng hợp chỉ ra tổng lợi nhuận tại các ngân hàng thương mại Trung Quốc tăng 3,2% lên 2,38 nghìn tỷ NDT vào năm 2023. Đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2020. Thêm vào đó, dư nợ xấu cũng tăng lên mức kỷ lục 3,23 nghìn tỷ NDT.

>> Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng cho phá sản các nhà phát triển bất động sản yếu kém

Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc: Ông lớn số 2 nguy cơ vỡ nợ, giá nhà tiếp tục chạm đáy

Trung Quốc: Hé lộ mô hình bất động sản mới, nhà không phải để đầu cơ

Giá nhà giảm mạnh nhất 9 năm, khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc chưa có hồi kết

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-khung-hoang-bat-dong-san-dang-lan-sang-cac-ngan-hang-lon-nhat-no-xau-tang-manh-228180.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản đang lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH