Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng cho phá sản các nhà phát triển bất động sản yếu kém

12-03-2024 09:37|Phương Nhi

Các nhà chức trách Trung Quốc đã phát tín hiệu sẽ không ra tay giải cứu các nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn.

Mới đây, bên lề Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Xây dựng Đô thị - Nông thôn Trung Quốc Nghê Hồng (Ni Hong) đã nhắc đến vấn đề khủng hoảng ngành bất động sản.

Ông Nghê nhấn mạnh: “Nhiệm vụ khó khăn sắp tới của chúng tôi là ổn định thị trường”. Đồng thời, ông cho biết Bắc Kinh đã duy trì những điều thiết yếu để tránh rủi ro hệ thống trong ngành bất động sản.

Bên cạnh đó, vị Bộ trưởng nhấn mạnh rằng các công ty bất động sản không còn khả năng thanh toán hoặc vận hành thì phải phá sản hoặc phải tái cơ cấu theo quy định của pháp luật và nguyên tắc của thị trường.

“Những người có hành vi xâm phạm lợi ích của quần chúng nhất định sẽ bị điều tra và trừng phạt theo pháp luật”, ông cho hay tại cuộc họp báo hôm 9/3, bên lề kỳ họp Quốc hội Trung Quốc năm 2024.

Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng cho phá sản các nhà phát triển bất động sản yếu kém
Vị Bộ trưởng nhấn mạnh rằng các công ty bất động sản không còn khả năng thanh toán hoặc vận hành thì phải phá sản hoặc phải tái cơ cấu theo quy định của pháp luật và nguyên tắc của thị trường

Bình luận của Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Xây dựng Đô thị - Nông thôn Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh các nhà phát triển bất động sản hàng đầu nước này như EvergrandeCountry Garden đã vỡ nợ trái phiếu quốc tế. Doanh số bán nhà mới cũng sụt giảm mạnh, đặt ra dấu hỏi lớn về tương lai của các doanh nghiệp trong ngành.

Trước đó, năm 2020, Bắc Kinh đã chấn chỉnh các doanh nghiệp bất động sản lạm dụng đòn bẩy để tăng trưởng, trong nỗ lực hạn chế tình trạng đầu cơ trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã sớm cạn tiền để hoàn thành việc xây dựng các căn hộ được mở bán trước khi hoàn thành.

Thị trường bất động sản lao dốc, các nhà chức trách Trung Quốc đã công bố một số biện pháp hỗ trợ tài chính cho một vài nhà phát triển. Tuy nhiên, Chính phủ nước này vẫn giữ quan điểm chung là nền kinh tế cần giảm bớt sự phụ thuộc vào bất động sản.

Mới đây, trong cuộc họp Chính phủ thường niên năm nay của Trung Quốc đã nhấn mạnh sự tập trung vào việc đầu tư và xây dựng năng lực các ngành sản xuất chế tạo cao cấp.

Dù vậy, ông Nghê cho biết các nhà chức trách sẽ thúc đẩy doanh số bán nhà và phát triển nhà ở giá rẻ, đồng thời nhấn mạnh Chính phủ cần phải đánh giá bức tranh dài hạn hơn.

Lĩnh vực bất động sản từng đóng góp khoảng 25% GDP của Trung Quốc. Tuần trước, Thủ tướng Lý Cường nêu trong báo cáo công việc công bố tại kỳ họp Quốc hội rằng Trung Quốc sẽ "tăng tốc nhanh hơn để thúc đẩy mô hình phát triển mới về bất động sản", tập trung vào việc xây dựng thêm nhiều nhà ở giá tốt, đáp ứng đa dạng nhu cầu nhà ở.

Theo ông Nghê, mô hình mới phù hợp với chủ trương “nhà là để ở, không phải để đầu cơ”.

>> Tín hiệu tốt ở thị trường bất động sản đắt đỏ bậc nhất thế giới: Bay 200 căn hộ chỉ trong vài giờ, lượng giao dịch vọt lên mức cao nhất 3 năm

Vỡ 'bong bóng bất động sản', Trung Quốc vật lộn với tình trạng dư thừa nhà ở cho 150 triệu người

Các lãnh đạo Country Garden bi quan về thị trường bất động sản Trung Quốc năm 2024

Ping An công bố danh sách 41 nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-tuyen-bo-san-sang-cho-pha-san-cac-nha-phat-trien-bat-dong-san-yeu-kem-226006.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng cho phá sản các nhà phát triển bất động sản yếu kém
POWERED BY ONECMS & INTECH