Trung Quốc phát triển thành công siêu chip AI có hiệu suất gấp 3 lần so với Nvidia, xử lý 4,6 triệu tỷ phép tính mỗi giây

08-11-2023 07:02|Phương Nhi

Đây là thành quả nghiên cứu mới nhất từ các nhà nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Thanh Hoa.

Theo CGTN đưa tin, các nhà nghiên cứu đã thiết kế một bộ xử lý quang điện tử tích hợp mang tên ACCEL. Chip tận dụng khả năng tính toán quang tử và tuần tự trong một kiến trúc chuyên biệt, hoạt động dựa trên ánh sáng và sử dụng photon để xử lý truyền thông tin tốc độ cao.

Các thử nghiệm cho thấy ACCEL có thể nhận dạng và phân loại các đối tượng với mức độ chính xác tương đương với các mạng thần kinh kỹ thuật số. Đặc biệt, chip có khả năng phân loại hình ảnh có độ phân giải cao nhanh hơn 3.000 lần và tiêu thụ năng lượng ít hơn 4.000.000 lần so với bộ xử lý đồ họa (GPU) hàng đầu hiện nay.

ACCEL đạt tốc độ tính toán 4,6 petaflops (4,6 triệu tỷ phép tính mỗi giây) trong xử lý khối lượng công việc phân loại hình ảnh, đạt hiệu suất gấp 3,7 lần so với mức 1,248 petaflops của Nvidia A100. Tuy nhiên, khi xử lý AI ở mức tổng thể, ACCEL chưa thể đạt hiệu suất như A100.

Cụ thể, chip hoạt động thông qua điện toán tương tự quang học nhiễu xạ (OAC) được hỗ trợ bởi điện toán tương tự điện tử (EAC). Nếu như GPU của Nvidia hoạt động dựa trên dòng điện liên tục, chip của Trung Quốc dùng hệ thống quang học quang tử tận dụng cách truyền, vận hành và mã hóa thông tin bằng ánh sáng, không dùng điện. Do đó, chip hoạt động có hiệu suất cao, độ trễ thấp, tiết kiệm năng lượng và không tỏa nhiều nhiệt.

Fang Lu, một nhà nghiên cứu từ Đại học Thanh Hoa cho biết: “Chúng tôi đã tối đa hóa lợi thế của ánh sáng và điện dưới dạng điện toán tương tự, tránh những hạn chế của việc chuyển đổi tương tự sang kỹ thuật số và phá vỡ nút thắt về mức tiêu thụ điện năng và tốc độ”.

“Cách tiếp cận mới mẻ và thực tế này đối với phần cứng của trí tuệ nhân tạo có hiệu suất năng lượng cao, giúp tận dụng tối đa cả công nghệ điện toán điện tử và quang tử”, một bài đánh giá của các biên tập viên của Nature cho biết.

Fang lưu ý rằng lợi thế về công suất cực thấp sẽ giúp cải thiện vấn đề nóng lên của việc chia tỷ lệ chip và nó có khả năng mang lại những đột phá trong thiết kế chip trong tương lai.

Dai Qionghai, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết ACCEL dự kiến được áp dụng trong các hệ thống không người lái, kiểm tra công nghiệp và mô hình AI quy mô lớn trong tương lai. Dù vậy, hiện chip mới ở dạng nguyên mẫu, chưa áp dụng trong thực tế.

Startup Trung Quốc hóa “kỳ lân công nghệ” tỷ đô chỉ trong 8 tháng

MediaTek ra mắt chip AI di động biết làm thơ, tạo hình ảnh không cần Internet

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-phat-trien-thanh-cong-sieu-chip-ai-co-hieu-suat-gap-3-lan-so-voi-nvidia-xu-ly-46-trieu-ty-phep-tinh-moi-giay-209668.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc phát triển thành công siêu chip AI có hiệu suất gấp 3 lần so với Nvidia, xử lý 4,6 triệu tỷ phép tính mỗi giây
POWERED BY ONECMS & INTECH