Tập đoàn bất động sản số 1 Trung Quốc bất ngờ được giải cứu

07-11-2023 15:24|Hoàng Yến

Dẫu vậy, liệu đây có phải là bước ngoặt của ngành bất động sản Trung Quốc hay không vẫn là 1 câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Trung Quốc bất ngờ giải cứu tập đoàn bất động sản lớn nhất nước, tránh lặp lại thảm họa Evergrande hay Country Garden

Sau khi để cho hai trong số các nhà phát triển bất động sản lớn nhất nước là Country Garden và Evergrande rơi vào cảnh vỡ nợ, Chính phủ Trung Quốc lại đang có động thái lạ: nỗ lực giải cứu 1 ông lớn khác khỏi đi vào “vết xe đổ”.

Hôm qua, China Vanke, tập đoàn có trái phiếu liên tục giảm giá sâu trong tháng trước, đã bất ngờ nhận được những tín hiệu hỗ trợ mạnh mẽ từ giới chức Thâm Quyến.

Trong 1 cuộc gọi trực tuyến với các công ty tài chính, Ủy ban quản lý và giám sát các tài sản nhà nước trực thuộc chính quyền thành phố cho biết cơ quan này vẫn có niềm tin lớn vào Vanke. Đồng thời ủy ban khẳng định Vanke có đủ tiền mặt và các công cụ cần thiết để hỗ trợ nhà phát triển này nếu cần thiết.

China Vanke hiện là nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc theo doanh số bán hàng. Cổ đông lớn nhất của Vanke là tập đoàn nhà nước Shenzhen Metro Group cũng khẳng định không có kế hoạch thoái bớt vốn, hơn nữa đang chủ động chuẩn bị để có thể mua thêm trái phiếu Vanke ở thời điểm thích hợp.

Những bình luận này trái ngược với trước đây. Khi China Evergrande và Country Garden vỡ nợ trái phiếu và phải bước vào quá trình tái cơ cấu nợ đầy khó khăn hoặc thậm chí đối diện nguy cơ phát mại tài sản, Chính phủ Trung Quốc có tung ra một số biện pháp để củng cố niềm tin của thị trường nhưng theo cách âm thầm hơn rất nhiều.

Cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đã bước vào năm thứ 4, nhưng cả ở cấp trung ương và địa phương, giới chức đều tỏ ra bình thản hơn, không quá cấp bách trong việc ngăn khủng hoảng bao trùm lĩnh vực có thời điểm đóng góp tới 25% GDP.

Sau động thái của chính quyền Thâm Quyến, các chủ nợ của Vanke phản ứng khá tích cực. Trái phiếu niêm yết bằng USD do Vanke phát hành tăng giá mạnh từ 54 cent lên 95 cent đổi 1 USD. Diễn biến này cho thấy ít nhất thì trong ngắn hạn tâm trạng của nhà đầu tư đã tốt lên.

Dẫu vậy, liệu đây có phải là bước ngoặt của ngành bất động sản Trung Quốc hay không vẫn là 1 câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Việc được chính phủ hậu thuẫn khiến tập đoàn này trở nên khác biệt so với những nhà phát triển tư nhân vốn rất khó tiếp cận nguồn vốn trong thời gian gần đây bất chấp nỗ lực giải cứu của chính phủ.

Tuy nhiên, động thái này vẫn giống như vạch 1 “ranh giới” để làn sóng bán tháo cổ phiếu và trái phiếu do Vanke phát hành không đi xa hơn nữa. Từ đó nguy cơ 1 ông lớn bất động sản khác sụp đổ cũng giảm xuống, trong lúc các nhà quản lý đang phải đương đầu với 2 vụ vỡ nợ khổng lồ của Country Garden, Evergrande cùng với một loạt công ty nhỏ hơn cũng đang đứng bên bờ sụp đổ.

Country Garden vỡ nợ - Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc trầm trọng đến mức nào?

Những phận đời khốn khổ vì Country Garden vỡ nợ: 70.000 người bị sa thải, nhà đầu tư nguy cơ mất trắng

Country Garden: Từ điểm sáng của thị trường địa ốc Trung Quốc đến tai ương vỡ nợ chưa từng có

Country Garden chính thức vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-bat-ngo-giai-cuu-tap-doan-bat-dong-san-lon-nhat-nuoc-tranh-lap-lai-tham-hoa-evergrande-hay-country-garden-209670.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tập đoàn bất động sản số 1 Trung Quốc bất ngờ được giải cứu
POWERED BY ONECMS & INTECH