Startup Trung Quốc hóa “kỳ lân công nghệ” tỷ đô chỉ trong 8 tháng

07-11-2023 07:14|Phương Nhi

Thành công đến từ sức mạnh của mô hình trí tuệ nhân tạo nguồn mở mới vượt xa mô hình tốt nhất của Thung lũng Silicon.

Startup Trung Quốc hóa “kỳ lân công nghệ” tỷ đô chỉ trong 8 tháng

Công ty khởi nghiệp Trung Quốc do nhà khoa học máy tính Kai-Fu Lee thành lập đã trở thành “kỳ lân công nghệ” trong vòng chưa đầy 8 tháng nhờ sức mạnh của mô hình trí tuệ nhân tạo nguồn mở mới vượt xa mô hình tốt nhất của Thung lũng Silicon.

Theo đó, công ty có tên 01.AI của ông đã vừa được định giá 1 tỷ USD sau vòng cấp vốn do đơn vị điện toán đám mây của Alibaba tài trợ. Giám đốc điều hành quỹ đầu tư mạo hiểm Sinovation Ventures cũng sẽ trở thành lãnh đạo mới của 01.AI – công ty ra đời tháng 3 và bắt đầu hoạt động trong tháng 6 năm nay.

Mô hình ngôn ngữ mã nguồn mở Yi-34B mà công ty đang phát triển dự kiến phù hợp với hầu hết đối tác trên toàn cầu với 2 ngôn ngữ là tiếng Trung và tiếng Anh. Theo các số liệu cho thấy Yi-34B thậm chí còn vượt trội hơn các mô hình mã nguồn mở hàng đầu trên thị trường, bao gồm cả Llama 2 của Meta – công ty mẹ Facebook.

Cuộc đua AI đang trở nên gay cấn hơn bao giờ hết khi OpenAI có trụ sở tại San Francisco đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ sau khi công bố chatbot ChatGPT vào năm ngoái. Alphabet Inc. , Microsoft Corp. và Meta đã rót hàng tỷ USD vào hoạt động nghiên cứu và phát triển, tìm kiếm vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực AI. Ngay cả tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk cũng không nằm ngoài cuộc chơi khi vừa tiết lộ một chatbot mang tên Grok.

Các gã khổng lồ Internet tại Trung Quốc cũng đẩy mạnh nỗ lực thúc đẩy lĩnh vực này. Minh chứng rõ rệt phải kể đến Baidu, nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm trên Internet hàng đầu của Trung Quốc, mới đây đã tung ra một sản phẩm mà họ tuyên bố ngang ngửa với OpenAI. Alibaba thì xây dựng ít nhất 3 liên doanh trong lĩnh vực này, bao gồm cả hợp tác với 01.AI.

Trong bối cảnh căng thẳng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, bao gồm cả trong mảng công nghệ và chip. Thời gian gần đây, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp lệnh cấm bán những con chip bán dẫn tối tân nhất của Nvidia cho các khách hàng Trung Quốc, viện dẫn các quan ngại về an ninh quốc gia mà trong đó công nghệ được sử dụng để huấn luyện các mô hình AI được ứng dụng vì mục đích quân sự. Tháng trước, Mỹ tiếp tục siết chặt lệnh kiểm soát, cấm Nvidia bán các loại chip kém hiện đại hơn mà hãng này thiết kế riêng cho Trung Quốc.

Đứng trước diễn biến này, ông Lee cho biết 01.AI đã dự trữ đủ số chip cho tương lai gần. Startup này đã bắt đầu tích trữ chip bán dẫn từ đầu năm nay nhờ vào tiền vay mượn từ Sinovation Ventures.

“Về cơ bản, chúng tôi đã đặt cược hết và chi tiêu vượt quá số tiền trong tài khoản ngân hàng của mình”, ông nói. “Chúng tôi cảm thấy đó là điều cần phải làm”.

Ông Lee từng làm việc cho Google, Microsoft và Apple trước khi chuyển sang công ty đầu tư mạo hiểm. Nhà sáng lập này đã xây dựng một đội ngũ hơn 100 người tại 01.AI, thu hút các đồng nghiệp cũ đến từ các công ty của Mỹ và nhiều công dân Trung Quốc từng làm việc ở nước ngoài. Nhóm này không chỉ có các chuyên gia về AI mà cả những doanh nhân dạn dày kinh nghiệm, đủ sức để thực hiện mọi công việc, từ IPO cho đến các vụ mua bán và sáp nhập.

“Mô hình độc quyền của chúng tôi sẽ sánh ngang với GPT-4”, ông Lee nhấn mạnh.

Được biết, ông Lee bắt đầu nghiên cứu về AI từ nhiều thập kỷ trước. Năm 1982, trong đơn xin nhập học tại trường ĐH Carnegie Mellon, ông viết rằng ông muốn cống hiến cuộc đời mình cho nghiên cứu AI bởi công nghệ này sẽ giúp con người hiểu rõ hơn về bản thân họ.

Thái Lan dự định trợ cấp 138 triệu USD cho hơn 10.000 startup

Elon Musk: AI sẽ 'cướp' phần lớn công việc, con người chỉ còn đi làm vì ‘đam mê’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/startup-trung-quoc-hoa-ky-lan-cong-nghe-ty-do-chi-trong-8-thang-209534.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Startup Trung Quốc hóa “kỳ lân công nghệ” tỷ đô chỉ trong 8 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH