Xã hội

Trung tâm đầu não của Việt Nam sẽ xây thêm cầu, đường sắt đô thị trên cao, làm sân bay thứ 2

Anh Khoa 02/01/2025 23:20

Thành phố này đang hướng tới một tương lai bền vững, hiện đại và hội nhập quốc tế, xứng đáng là niềm tự hào của cả nước.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, theo thông tin từ Báo Dân Trí.

Quy hoạch đặt ra mục tiêu phát triển Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", là trung tâm và động lực thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

Trung tâm đầu não của Việt Nam sẽ xây thêm cầu, đường sắt đô thị trên cao, làm sân bay thứ 2 - ảnh 1
Quy hoạch đặt ra mục tiêu phát triển Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại". Ảnh: Internet

Đến năm 2065, Hà Nội được định hướng trở thành một thành phố kết nối toàn cầu với mức sống và chất lượng cuộc sống cao. Kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố phát triển toàn diện và hài hòa, sánh ngang với các thủ đô của các quốc gia phát triển trên thế giới.

Mục tiêu phát triển qua các giai đoạn

Giai đoạn đến năm 2030

Hà Nội sẽ trở thành một đô thị hiện đại, trung tâm hỗ trợ liên kết vùng và điểm đến kinh tế, văn hóa hấp dẫn trên trường quốc tế. Thành phố đóng vai trò trung tâm dịch vụ tổng hợp của cả nước, thúc đẩy sự kết nối và phát triển vùng.

Giai đoạn đến năm 2045

Hà Nội được định vị là Thủ đô văn hóa, đô thị thông minh, sinh thái, là trung tâm tài chính, dịch vụ, khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực. Thành phố trở thành biểu tượng phát triển với dòng sông Hồng xanh và sinh thái. Đồng thời, đây sẽ là địa điểm tổ chức các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học và công nghệ quan trọng của châu Á và quốc tế.

Giai đoạn đến năm 2065

Hà Nội sẽ vươn lên trở thành thành phố toàn cầu, với trình độ phát triển ngang tầm các thủ đô hàng đầu thế giới. Thành phố sẽ là nơi hội tụ, bảo tồn và phát huy các giá trị tinh hoa văn hóa vật thể và phi vật thể, với bản sắc văn hóa và truyền thống đặc trưng.

Trung tâm đầu não của Việt Nam sẽ xây thêm cầu, đường sắt đô thị trên cao, làm sân bay thứ 2 - ảnh 2
Đến năm 2065, Hà Nội được định hướng trở thành một thành phố kết nối toàn cầu với mức sống và chất lượng cuộc sống cao. Ảnh: Internet

Điều chỉnh quy hoạch còn nhấn mạnh vị thế của Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, với vai trò là đầu tàu kinh tế, văn hóa và xã hội của đất nước. Thành phố sẽ không chỉ là biểu tượng của sự phát triển mà còn là nơi kết nối các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống đặc sắc của Việt Nam với thế giới. Với sự thay đổi này, Hà Nội đang hướng tới một tương lai bền vững, hiện đại và hội nhập quốc tế, xứng đáng là niềm tự hào của cả nước.

Dự báo đến năm 2030, Hà Nội sẽ đạt quy mô dân số khoảng 12 triệu người, trong đó 10,5 triệu người là dân số thường trú; tỷ lệ đô thị hóa dự kiến đạt 65-70%. Đến năm 2045, con số này sẽ tăng lên 14,6 triệu người, với 13 triệu người là dân số thường trú và tỷ lệ đô thị hóa vượt 75%. Với sự phát triển bền vững và sức lan tỏa mạnh mẽ, Hà Nội sẽ tiếp tục đóng vai trò hạt nhân thúc đẩy vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước phát triển.

Nghiên cứu xây dựng sân bay thứ hai tại khu vực phía Nam

Về lĩnh vực giao thông, Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ và kết nối thuận tiện giữa các loại hình vận tải. Đặc biệt, khả năng kết nối giao thông qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Đà, và sông Đuống sẽ được tăng cường.

Cụ thể, thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống đường vành đai chính và phụ trợ, đồng thời triển khai xây dựng các cây cầu và hầm mới, bao gồm cầu Trần Hưng Đạo, Tứ Liên, Tầm Xá, Bát Tràng, cầu Thăng Long mới, Thượng Cát, Ngọc Hồi, Hồng Hà và cầu Mễ Sở. Ngoài ra, cầu Long Biên cũng sẽ được cải tạo và nâng cấp để đáp ứng nhu cầu giao thông hiện đại.

Hệ thống đường sắt đô thị dự kiến gồm 14 tuyến, trong đó 10 tuyến đã được quy hoạch sẽ được rà soát, điều chỉnh hoặc kéo dài. Đồng thời, thành phố bổ sung thêm 4 tuyến mới để tối ưu hóa mạng lưới giao thông công cộng.

Trung tâm đầu não của Việt Nam sẽ xây thêm cầu, đường sắt đô thị trên cao, làm sân bay thứ 2 - ảnh 3
Tàu điện trên cao tuyến Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Báo điện tử - Đảng Cộng sản Việt Nam

Đáng chú ý, trong lĩnh vực hàng không, quy hoạch đặt mục tiêu phát triển một sân bay thứ hai bên cạnh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Theo đó, khu vực phía Nam Thủ đô, bao gồm các huyện Ứng Hòa và Phú Xuyên, sẽ được dự trữ quỹ đất, không gian và hạ tầng để nghiên cứu xây dựng cảng hàng không thứ hai nhằm phục vụ vùng Thủ đô.

Trung tâm đầu não của Việt Nam sẽ xây thêm cầu, đường sắt đô thị trên cao, làm sân bay thứ 2 - ảnh 4
Sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: VietnamTravel

Về giao thông công cộng, Hà Nội sẽ nghiên cứu triển khai hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến Monorail chạy dọc hai bờ các con sông lớn như sông Hồng, sông Đuống, sông Đáy. Các tuyến này sẽ kết hợp với các trục đường chính nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu di chuyển, phát triển du lịch, cải thiện cảnh quan và thúc đẩy giao thông trong khu vực.

>> Quận có mật độ dân số cao nhất Hà Nội sắp thành lập 2 phường mới

Mê mẩn trước cảnh sắc của ‘ốc đảo’ trong vùng cao nguyên đá đẹp nhất Việt Nam: Là nơi đá cũng có thể nở hoa, cách Hà Nội gần 9 tiếng di chuyển nhưng rất đáng để khám phá

Bên trong kỳ đài hơn 200 tuổi giữa lòng Hà Nội: Là biểu tượng hùng thiêng của Thủ đô, chuẩn bị mở cửa đón khách tham quan từ 1/1/2025

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/trung-tam-dau-nao-cua-viet-nam-se-xay-them-cau-duong-sat-do-thi-tren-cao-lam-san-bay-thu-2-133840.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Trung tâm đầu não của Việt Nam sẽ xây thêm cầu, đường sắt đô thị trên cao, làm sân bay thứ 2
    POWERED BY ONECMS & INTECH