Vĩ mô

Trước bão Yagi, kinh tế của tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất đã phát triển như thế nào?

Phúc Lam 22/09/2024 - 06:09

Bão số 3 đã để lại một dấu ấn đau thương, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho nhiều tỉnh ở đồng bằng và miền núi phía Bắc.

Yagi là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua tại khu vực Biển Đông, khiến các địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng và Thái Bình phải ban hành cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai số 4, gần mức thảm họa.

Quảng Ninh là một trong những nơi gánh chịu tổn thất nặng nề nhất từ cơn bão lịch sử này. Nhiều công trình và nhà cửa đã bị tàn phá nghiêm trọng, với ước tính thiệt hại lên tới gần 24 nghìn tỷ đồng. Cơn bão không chỉ làm tan hoang cảnh vật mà còn để lại nỗi đau và khó khăn cho hàng triệu người dân nơi đây.

Dù những thiệt hại và mất mát do bão Yagi để lại vẫn còn hiện hữu, chính quyền và người dân Quảng Ninh đã bắt tay ngay vào việc triển khai những biện pháp khắc phục hiệu quả, biến giai đoạn khó khăn thành động lực để tái thiết và phát triển.

Trước khi cơn bão tàn phá, nền kinh tế Quảng Ninh đã cho thấy những tín hiệu tích cực, duy trì đà phát triển ổn định và khẳng định vị thế của mình như một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch và công nghiệp.

Mục tiêu đầy tham vọng của Quảng Ninh trong năm nay là đạt mức tăng trưởng GRDP vượt mốc 10%. Trong nửa đầu năm, tỉnh đã ghi nhận GRDP ước đạt 9,2%, xếp thứ 4 trong vùng đồng bằng sông Hồng và thứ 8 toàn quốc. Những con số này không chỉ phản ánh nỗ lực bền bỉ của địa phương mà còn cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của Quảng Ninh trên bản đồ kinh tế quốc gia.

Trước bão Yagi, kinh tế của tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất đã phát triển như thế nào?
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Du lịch đã khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn của Quảng Ninh, và những con số ấn tượng trong 8 tháng đầu năm 2024 chính là minh chứng sống động cho điều đó. Tỉnh đã đón khoảng 14,7 triệu lượt khách, đánh dấu mức tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 2,4 triệu lượt khách quốc tế. Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh từ 31/8 đến 3/9, Quảng Ninh đã thu hút hơn 455.000 lượt khách, tăng 19%, với doanh thu ước tính đạt 1.033 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Những con số này đã thể hiện sức hấp dẫn của Quảng Ninh đối với bạn bè trong và ngoài nước.

Mặc dù hoạt động kinh tế biển gặp khó khăn nặng nề sau cơn bão số 3, nhưng ngành du lịch của tỉnh không chùn bước. Quảng Ninh đặt quyết tâm mạnh mẽ với mục tiêu đón 19 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024, trong đó có 3,5 triệu lượt khách quốc tế với doanh thu du lịch dự kiến đạt 46.460 tỷ đồng.

Bên cạnh những thành công nổi bật trong ngành du lịch, tình hình sản xuất công nghiệp của Quảng Ninh trong 8 tháng đầu năm 2024 cũng tiếp tục ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực và khả quan. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh đã tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 10,09% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi chỉ số sản xuất của ngành này tăng tới 32,05%, cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực quan trọng này.

Theo thông tin từ Cục Thống kê Quảng Ninh, chỉ số tiêu dùng (CPI) trong 8 tháng đầu năm cũng đạt những kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, CPI trung bình trong 8 tháng đầu năm nay đã tăng 3,88%, trong đó có 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số tăng. Đáng chú ý nhất là nhóm giáo dục tăng cao nhất, với mức tăng vọt lên đến 28,9%.

Trong bức tranh kinh tế năng động của Quảng Ninh, hoạt động thu ngân sách Nhà nước trong 8 tháng đầu năm 2024 nổi bật với những con số ấn tượng. Tỉnh đã thu được tổng số tiền lên tới 36.970 tỷ đồng, đạt 69% so với dự toán đã được đề ra, ghi nhận mức tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Trong cơ cấu thu ngân sách, thu từ hoạt động xuất khẩu đã đóng góp đáng kể với ước đạt khoảng 10.900 tỷ đồng. Song song đó, thu nội địa cũng đạt kết quả khả quan với con số ước tính lên tới 26.072 tỷ đồng.

Đặc biệt, một điểm sáng nổi bật trong 8 tháng đầu năm 2024 là Quảng Ninh đã xuất sắc xếp thứ hai cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng số vốn gần 1,78 tỷ USD. Con số này chiếm 8,7% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp hơn 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sức hấp dẫn của Quảng Ninh đối với các nhà đầu tư và tiềm năng phát triển vượt bậc trong tương lai. Tất cả những yếu tố này cùng nhau tạo nên một bức tranh kinh tế sáng sủa, khẳng định vị thế của Quảng Ninh trong hành trình phát triển bền vững.

>>'Đất lành chim đậu': Một tỉnh thuộc ĐBSCL là ngôi sao sáng thu hút vốn FDI với hàng loạt dự án đầu tư khủng

Bão Yagi khiến tỷ lệ tổn thất được bảo hiểm chi trả tăng gấp 4-5 lần, mức bồi thường lớn chưa từng có

'Dọn tổ đón đại bàng’: Một tỉnh thuộc trung du miền núi Đông Bắc là thỏi nam châm thu hút vốn FDI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/truoc-bao-yagi-kinh-te-cua-tinh-chiu-thiet-hai-nang-ne-nhat-da-phat-trien-nhu-the-nao-249434.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trước bão Yagi, kinh tế của tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất đã phát triển như thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH