Vĩ mô

'Đất lành chim đậu': Một tỉnh thuộc ĐBSCL là ngôi sao sáng thu hút vốn FDI với hàng loạt dự án đầu tư khủng

Phúc Lam 19/09/2024 - 21:21

ĐBSCL, với những ưu đãi kỳ diệu từ thiên nhiên, đang trở thành điểm đến hấp dẫn không thể chối từ của nhiều tập đoàn lớn trên toàn cầu.

Nhiều dự án với quy mô hàng triệu USD được tập trung tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), không chỉ thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế địa phương mà còn mở ra những cơ hội phát triển mới đầy triển vọng. Sự bứt phá này hứa hẹn sẽ tạo ra một tương lai rực rỡ cho vùng đất màu mỡ này.

Trong bức tranh rực rỡ của ĐBSCL, Long An nổi bật như một ngôi sao khi là một trong những địa phương thuộc top đầu cả nước về thu hút FDI. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, chỉ trong 8 tháng đầu năm 2024, Long An đã cấp mới 65 dự án FDI, tăng thêm 12 dự án so với cùng kỳ năm trước, với tổng vốn đầu tư cấp mới đạt hơn 347 triệu USD. Lũy kế, tỉnh đã thu hút được 1.312 dự án FDI, với tổng số vốn vượt mốc 11,3 tỷ USD. Trong đó, 635 dự án đã chính thức đi vào hoạt động, với tổng vốn đạt hơn 4,2 tỷ USD. Sự phát triển mạnh mẽ này khẳng định vị thế của Long An là điểm đến hấp dẫn, đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

'Đất lành chim đậu': Một tỉnh thuộc ĐBSCL là ngôi sao sáng thu hút vốn FDI với hàng loạt dự án đầu tư khủng
Long An thuộc top đầu cả nước về thu hút đầu tư FDI - Ảnh: Internet

Tại Long An, một loạt dự án khủng đang hình thành với tổng vốn đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng, tạo nên một bức tranh phát triển đầy sắc màu. Ngay từ đầu năm 2024, Coca-Cola đã chính thức khởi công nhà máy thứ tư tại đây, trải rộng trên diện tích khoảng 19ha với tổng vốn đầu tư lên tới 136 triệu USD. Đây là nhà máy lớn nhất mà thương hiệu này đã xây dựng tại Việt Nam.

Không chỉ dừng lại ở đó, vào ngày 8/4/2024, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam cũng đã tổ chức lễ khởi công cho nhà máy thứ sáu ở Việt Nam được đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa. Đây là nhà máy có quy mô sản xuất lớn và hiện đại nhất của tập đoàn trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhà máy này không chỉ là niềm tự hào của Long An mà còn khẳng định sức hấp dẫn của vùng đất này với những dự án khủng.

Ngoài hai “gã khổng lồ” này, Long An còn thu hút nhiều dự án đình đám khác, chẳng hạn như Aeon Mall Tân An với vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng, hay nhà máy thức ăn chăn nuôi quy mô lớn nhất Đông Nam Á dự kiến được Aboitiz Foods khai trương tại Bến Lức với tổng vốn 45 triệu USD. Tập đoàn CS Wind từ Hàn Quốc cũng đầu tư 200 triệu USD vào nhà máy sản xuất thiết bị điện gió. Những động thái này không chỉ góp phần làm nóng thị trường đầu tư mà còn khẳng định vị thế của Long An trong bản đồ kinh tế Việt Nam.

Long An, với vị trí đắc địa là cửa ngõ của ĐBSCL và giáp ranh TP. Hồ Chí Minh, đang nổi lên như một điểm đến lý tưởng cho doanh nghiệp nhờ vào lợi thế vận chuyển hàng hóa thuận lợi. Cảng quốc tế Long An, rộng 147 ha, nằm trong quần thể 1.900ha kết hợp khu công nghiệp, dịch vụ logistics và khu đô thị, mang đến tiềm năng phát triển vượt bậc, giúp Long An được thừa hưởng những lợi thế như một trung tâm logistic.

Thêm vào đó, tỉnh đã cải thiện đáng kể thủ tục hành chính, minh bạch hóa nguồn cung đất đai và lực lượng lao động, cùng với giá thuê nhân công hợp lý. Trong bối cảnh các địa phương như Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM dần cạn kiệt quỹ đất sạch, Long An đang nắm bắt cơ hội vàng để trở thành “thỏi nam châm” hút đầu tư, khẳng định vị thế vững chắc trong bản đồ kinh tế Việt Nam.

Với những lợi thế sẵn có, Long An đang nỗ lực không ngừng để củng cố niềm tin của nhà đầu tư. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành xây dựng nền hành chính hiệu quả, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và bảo đảm an ninh trật tự xã hội.

Tỉnh cũng tập trung nguồn lực nâng cấp đồng bộ hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Song song đó, Long An không ngừng cải tiến và đổi mới tư duy xúc tiến đầu tư để thích ứng với xu hướng chuyển dịch của làn sóng đầu tư toàn cầu, tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn và bền vững.

>> 'Dọn tổ đón đại bàng’: Một tỉnh thuộc trung du miền núi Đông Bắc là thỏi nam châm thu hút vốn FDI

Dòng vốn FDI dịch chuyển: Việt Nam hưởng lợi lớn nhất trong khu vực ASEAN

Thái Lan, Singapore và các nước trong khu vực rót bao nhiêu vốn FDI vào Việt Nam?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dat-lanh-chim-dau-mot-tinh-thuoc-dbscl-la-ngoi-sao-sang-thu-hut-von-fdi-voi-hang-loat-du-an-dau-tu-khung-249548.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Đất lành chim đậu': Một tỉnh thuộc ĐBSCL là ngôi sao sáng thu hút vốn FDI với hàng loạt dự án đầu tư khủng
POWERED BY ONECMS & INTECH