Chứng khoán

Trước khi xe máy xăng bị cấm ở một số khu vực, Honda đang 'hốt bạc' như nào tại thị trường Việt Nam?

Hải Băng 14/07/2025 16:10

Honda Việt Nam ghi nhận doanh số xe máy tháng 6/2025 tăng 8,2%, tiếp tục giữ vững thị phần dẫn đầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh Hà Nội chuẩn bị siết xe xăng từ năm 2026, hãng xe Nhật dự kiến đối mặt áp lực chuyển dịch sang phương tiện xanh.

Ngày 10/7, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức công bố doanh số bán lẻ mảng kinh doanh xe máy và ô tô trong tháng 6/2025 với 164.584 chiếc được bán ra, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả được tổng hợp từ hệ thống Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) và các Nhà phân phối ô tô Honda giao cho khách hàng, dựa trên ước tính của HVN.

Tính từ đầu năm tài chính 2026 (bắt đầu từ ngày 1/4/2025), tổng doanh số xe máy đạt 347.864 chiếc, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 5/2025, lượng xe máy xuất khẩu đạt 16.128 chiếc.

Trước khi xe máy xăng bị cấm ở một số khu vực, Honda đang 'hốt bạc' như nào tại thị trường Việt Nam?
Ảnh minh họa

Trước đó, trong năm tài chính 2025 (từ 1/4/2024 - 31/3/2025), Honda Việt Nam bán gần 2,3 triệu xe máy, chiếm khoảng 83% thị phần theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM - gồm 5 thành viên: Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki), tăng 1,6% so với năm trước.

Bên cạnh hoạt động nội địa, Honda Việt Nam cũng đẩy mạnh xuất khẩu với sản lượng gần 305.000 xe máy nguyên chiếc trong năm tài chính 2024, tổng giá trị đạt khoảng 635 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ. Ở mảng ô tô, hãng ghi nhận doanh số gần 30.000 xe, tăng 10,5% so với năm trước.

Trên sàn chứng khoán, Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM - UPCoM: VEA) đang nắm giữ 30% vốn điều lệ tại Honda Việt Nam, 20% tại Toyota Việt Nam và 25% tại Ford Việt Nam.

Theo báo cáo từ VEAM, năm 2023, đơn vị này được chia lợi nhuận 5.844 tỷ đồng, dựa trên tỷ lệ 30% vốn chủ tại liên doanh Honda Việt Nam. Từ đó có thể thấy, tổng lợi nhuận của Honda Việt Nam trong năm 2023 tương ứng khoảng 19.480 tỷ đồng. Trong năm 2022, VEAM cũng được chia lợi nhuận tới 4.379 tỷ đồng, cho thấy tổng lợi nhuận của Honda Việt Nam rơi vào khoảng 14.596 tỷ đồng.

Bắt đầu hạn chế xe xăng, thách thức cho Honda Việt Nam

Tuy nhiên, các dòng sản phẩm của Honda Việt Nam hiện nay vẫn chủ yếu tập trung vào xe sử dụng động cơ xăng, với các trụ cột doanh số là Vision, Wave Alpha, LEAD và SH Mode.

Trước khi xe máy xăng bị cấm ở một số khu vực, Honda đang 'hốt bạc' như nào tại thị trường Việt Nam?
Ảnh minh họa

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TP. Hà Nội triển khai các biện pháp để tổ chức, cá nhân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện. Theo đó, từ ngày 1/7/2026, các phương tiện mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) sẽ không được phép lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Quy định này dự kiến tiếp tục mở rộng ra các tuyến Vành đai 2 vào năm 2028 và Vành đai 3 vào năm 2030. Đây có thể trở thành thách thức lớn cho Honda trong thời gian tới nếu chưa chuyển dịch kịp sang các dòng sản phẩm sử dụng năng lượng sạch.

Tính đến cuối năm 2024, Hà Nội có hơn 9,2 triệu phương tiện các loại đang lưu thông trên địa bàn (chưa bao gồm phương tiện của cơ quan Trung ương). Trong đó, Thành phố đang quản lý hơn 8 triệu phương tiện, bao gồm 1,1 triệu ô tô và hơn 6,9 triệu xe máy. Ngoài ra, khoảng 1,2 triệu phương tiện cá nhân từ các địa phương khác cũng thường xuyên lưu thông tại Thủ đô.

Hà Nội dự kiến sẽ ban hành chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện, đầu tư hệ thống trạm sạc, nâng cao tiêu chuẩn an toàn tại các điểm sạc tập trung, đồng thời phát triển mạnh hệ thống vận tải công cộng.

Chính sách này được đánh giá là cú hích lớn cho sự phát triển của xe điện và phương tiện công cộng. Hiện tại, VinFast tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường xe điện tại Việt Nam, với các mẫu tiêu biểu như Feliz S và Evo 200, được đánh giá cao nhờ chi phí vận hành thấp và khả năng hoạt động ổn định.

>> Kế sinh nhai hàng triệu người dân bị ảnh hưởng nếu chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện, Chủ tịch Hà Nội nói gì?

Cấm xe xăng: Hà Nội sẽ có chương trình hỗ trợ người dân đổi sang xe điện

Nối gót Hà Nội, TP. HCM gấp rút triển khai lộ trình loại xe xăng, phủ xe điện

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/truoc-khi-xe-may-xang-bi-cam-o-mot-so-khu-vuc-honda-dang-hot-bac-nhu-nao-tai-thi-truong-viet-nam-296362.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Trước khi xe máy xăng bị cấm ở một số khu vực, Honda đang 'hốt bạc' như nào tại thị trường Việt Nam?
    POWERED BY ONECMS & INTECH