Xã hội

Trường cấp 3 lâu đời nhất Hải Phòng do người Pháp xây dựng, là nơi Trung tướng đầu tiên của Việt Nam và nhiều nhân vật xuất chúng từng học

Linh Chi 16/09/2024 14:45

Ngôi trường này được mệnh danh là "ông già trăm tuổi" của thành phố cảng.

Ngôi trường có bề dày lịch sử

Trường THPT Ngô Quyền là một trong những ngôi trường cấp 3 nổi tiếng ở phố cảng. Giữa phố thị tấp nập, ngôi trường cổ kính, đậm dấu ấn thời gian ấy mang đến cho người ta không ít xúc cảm, hoài niệm về mảnh đất giàu truyền thống hiếu học.

Trường THPT Ngô Quyền do người Pháp xây dựng năm 1920, mang tên Bonnal. Sau Cách mạng Tháng 8 năm 1945 thắng lợi, trường đổi tên thành Bình Chuẩn. Đến năm 1948, trường được mang tên vị anh hùng dân tộc Ngô Quyền.

Trường THPT Ngô Quyền do người Pháp xây dựng. Ảnh: Internet

Trường THPT Ngô Quyền do người Pháp xây dựng. Ảnh: Internet

Đây là ngôi trường cấp 3 đầu tiên của Hải Phòng và cũng là một trong số ít ngôi trường cấp 3 đầu tiên của Việt Nam do người Pháp xây dựng. Trường có thiết kế hình chữ U, tòa chính giữa gồm 2 tầng, hai bên là hai dãy nhà một tầng, lợp ngói đỏ, sơn màu vàng, cửa gỗ xanh. Sau hơn 100 năm xây dựng và phát triển, trường đã được sửa chữa, mở rộng để phù hợp với nhu cầu ngày càng đông học sinh.

Màu sơn vàng đặc trưng. Ảnh: Internet

Màu sơn vàng đặc trưng. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, trường vẫn giữ được những đặc trưng của kiến trúc Pháp như mái vòm theo kiểu Gothic, hoa văn trang trí hình sóng nước mềm mại đắp nổi ôm theo mái vòm của từng ô cửa sổ và dọc hai trụ cột là hình những chiếc chuông. Các dãy phòng được ngăn cách bởi hành lang rộng 2,5m và một bức tường phía ngoài dày tới 34cm, đảm bảo phòng học luôn thoáng mát về mùa hè và ấm áp về mùa đông. Khuôn viên rộng đẹp với nhiều cây xanh mát.

Chính vì thế, đến nay trường THPT Ngô Quyền vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính, có hồn cốt phong cách kiến trúc xưa, cuốn hút một cách lạ kỳ giữa lòng phố thị sầm uất.

Chất lượng đào tạo hàng đầu

Trường THPT Ngô Quyền là cái nôi đào tạo nên nhiều nhân tài nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn. Những năm đầu thế kỷ XX, trường Bonnal là ngôi trường duy nhất dành cho con em người Việt tại khu vực miền Duyên hải Bắc Bộ. Mặc dù nằm dưới sự bảo hộ của Pháp, nhưng trường Bonnal đã trở thành nơi gieo những "hạt giống đỏ" của phong trào yêu nước, cách mạng.

Trường THPT Ngô Quyền là cái nôi đào tạo nên nhiều nhân tài nổi tiếng. Ảnh: Internet

Trường THPT Ngô Quyền là cái nôi đào tạo nên nhiều nhân tài nổi tiếng. Ảnh: Internet

Nơi đây đã ghi dấu tên tuổi của rất nhiều con người yêu nước, có tinh thần cách mạng kiên cường bất khuất, trong đó phải kể đến Trung tướng Nguyễn Bình. Ông là Trung tướng đầu tiên mà Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh phong tướng, cấp bậc hàm của ông đứng thứ hai chỉ sau Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ngoài ra, còn nhiều nhân tài nổi tiếng là cựu học sinh trường THPT Ngô Quyền như ông Bùi Thanh Sơn - Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Giáo sư Vũ Khiêu; Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh; Nhạc sĩ Văn Cao; Nhạc sĩ Đỗ Nhuận; Nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi; Nhà thơ Thế Lữ...

Không những thế, trường THPT Ngô Quyền còn là nơi đào tạo nên hàng nghìn học sinh mỗi năm. Hơn 100 năm qua, ngôi trường luôn khẳng định được vị thế của mình, chú trọng chất lượng đào tạo, luôn ở top 100 trường có điểm thi THPT quốc gia cao nhất cả nước, là trường THPT trọng điểm của thành phố Hải Phòng.

Trường mang vẻ đẹp cổ kính, đậm dấu ấn thời gian. Ảnh: Internet

Trường mang vẻ đẹp cổ kính, đậm dấu ấn thời gian. Ảnh: Internet

Năm 2023, trường THPT Ngô Quyền có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất Hải Phòng với 41,75 điểm (điểm trung bình năm lớp 9 là 8,9). Năm 2024, điểm chuẩn trường THPT Ngô Quyền vẫn dẫn đầu với mức 42,75 điểm.

Là ngôi trường khiến nhiều học sinh mơ ước, tập thể cán bộ, giáo viên trường THPT Ngô Quyền không ngừng sáng tạo, đổi mới, học hỏi các phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại. Đây là ngôi trường đầu tiên nhân rộng mô hình "phòng học danh nhân" để hiểu về truyền thống của trường. Tới thời điểm này, Trường Ngô Quyền đã có 16 "phòng học danh nhân" như "Phòng học danh nhân Nguyễn Văn Linh", "Phòng học danh nhân Văn Cao"... Các phòng học mang tên danh nhân nào sẽ được bài trí hình ảnh, tư liệu, kỷ vật, bút tích của danh nhân đó do học sinh tự sưu tập, trình bày và thiết kế.

>>Ngôi trường cấp 3 cổ nhất Việt Nam từng mang tên Bộ trưởng người Pháp, nơi Quốc vương Campuchia từng học

Ngôi trường cấp 3 ở Thanh Hóa được trả lại tên sau 32 năm bị nhầm lẫn

Việt Nam có ngôi trường THPT chuyên hiện đại thứ 2 Đông Nam Á với cơ ngơi trị giá 600 tỷ đồng, cấp 1 tỷ đồng mua nhà mời Giáo sư - Tiến sĩ về dạy

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trường cấp 3 lâu đời nhất Hải Phòng do người Pháp xây dựng, là nơi Trung tướng đầu tiên của Việt Nam và nhiều nhân vật xuất chúng từng học
POWERED BY ONECMS & INTECH