Thế giới

TSMC chuẩn bị xây 'siêu nhà máy' chip đầu tiên tại châu Âu

Thiên Kim 31/07/2024 - 14:52

Chủ tịch của TSMC là ông C.C. Wei sẽ chủ trì lễ khởi công tại thành phố Dresden (Đức) vào ngày 20/8.

Nikkei Asia đưa tin, TSMC sẽ tổ chức lễ khởi công cho nhà máy sản xuất chip đầu tiên tại châu Âu vào tháng 8 ở Dresden (Đức).

Động thái này đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc mở rộng hoạt động sản xuất toàn cầu của nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới.

Chủ tịch kiêm tổng Giám đốc điều hành TSMC là ông C.C. Wei sẽ dẫn đầu một phái đoàn đến Đức để tham dự lễ khởi công vào ngày 20/8, cho thấy cam kết của nhà sản xuất chip đối với khoản đầu tư tại quốc gia này. Nhà máy ở Dresden - tên gọi chính thức là ESMC - dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2027.

TSMC chuẩn bị xây 'siêu nhà máy' chip đầu tiên tại châu Âu - ảnh 1

TSMC khởi công nhà máy sản xuất chip đầu tiên tại châu Âu vào tháng 8. Ảnh: Getty Images

Theo Nikkei Asia, nhà máy này sẽ đại diện cho "một chiều hướng mới cho sản xuất chất bán dẫn bền vững tại châu Âu".

TSMC cho hay, sự kiện này "là một cột mốc quan trọng đối với TSMC và các đối tác đầu tư trong ngành công nghiệp bán dẫn châu Âu. Dự án đang diễn ra đúng kế hoạch, với việc xây dựng dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2024".

Được biết liên doanh châu Âu của TSMC bao gồm một số tập đoàn sản xuất chip hàng đầu như Infineon, Robert Bosch và NXP. Họ đều là các nhà đầu tư chính của dự án, mỗi bên nắm giữ 10% cổ phần nhà máy.

Dự án ước tính tiêu tốn hơn 10 tỷ euro (10,8 tỷ USD) và nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu nội địa hóa lĩnh vực chip ô tô và công nghiệp của khối.

Bên cạnh đó, TSMC cũng đang đẩy mạnh việc mở rộng tại quê nhà cũng như Nhật Bản và Mỹ trong bối cảnh nhiều quốc gia lớn yêu cầu các dây chuyền sản xuất chip quan trọng phải được thực hiện trong nước.

Tập đoàn chip và các nhà cung cấp hiện đang nỗ lực đưa nhà máy tiên tiến đầu tiên tại bang Arizona (Mỹ) đi vào hoạt động vào năm 2025 và đồng thời tiến hành sản xuất thử nghiệm cho nhà máy đầu tiên tại Kumamoto, Nhật Bản.

Ngoài ra, chip 2 nanomet - loại tiên tiến nhất từ trước cho đến nay - dự kiến sẽ được đi vào sản xuất trong năm tới tại Đài Loan (Trung Quốc).

Hiện tại, kế hoạch khôi phục sản xuất chip của châu Âu đang gặp phải nhiều trở ngại do nền kinh tế vĩ mô suy yếu ảnh hưởng đến nhu cầu. Kế hoạch xây dựng nhà máy tiên tiến trị giá 17 tỷ euro của Intel tại Magdeburg (Đức) đã bị trì hoãn.

Một nhà sản xuất chip khác của Mỹ là Wolfspeed cũng thông báo sẽ hoãn việc xây dựng nhà máy tại Đức để tập trung vào việc mở rộng tại New York (Mỹ).

Theo Nikkei Asia

>> Vụ nổ kinh hoàng tại nhà máy hóa chất lớn nhất nước Đức: 14 người bị thương, khói độc bao trùm

Siêu dự án nhà máy điện hạt nhân thế hệ thứ 4 đầu tiên trên thế giới: Công suất 35 tỷ kWh/năm, cung cấp đủ điện cho 17 triệu hộ gia đình

Dự án nhà máy điện hạt nhân muối nóng chảy đầu tiên trên thế giới: Dùng muối để sản xuất điện giá rẻ, sạch và an toàn hơn hẳn uranium

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tsmc-chuan-bi-xay-sieu-nha-may-chip-dau-tien-tai-chau-au-124781.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TSMC chuẩn bị xây 'siêu nhà máy' chip đầu tiên tại châu Âu
POWERED BY ONECMS & INTECH