Thế giới

Siêu cường lung lay: Ngành 'xương sống' của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới chìm trong khủng hoảng

Đăng Đức 24/07/2024 - 21:51

Các chuyên gia cho biết nguyên nhân cơ bản của các vấn đề với ngành xây dựng Đức như lãi suất cao khó có thể sớm cải thiện và sự hỗ trợ của Chính phủ nước này có thể là không đủ.

"Trượt dốc không phanh”

Ngành xây dựng của Đức vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, ngay cả sau nhiều tháng khủng hoảng bất chấp những cam kết hỗ trợ và đầu tư từ Chính phủ.

Ông Carsten Brzeski, Giám đốc nghiên cứu vĩ mô toàn cầu và là nhà kinh tế trưởng của Tập đoàn Dịch vụ tài chính và Ngân hàng đa quốc gia ING tại Đức, nói với hãng tin CNBC rằng dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy ngành này vẫn đang trong “tình hình ảm đạm”.

Siêu cường lung lay: Ngành 'xương sống' của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới chìm trong khủng hoảng - ảnh 1
Công trường xây dựng tòa nhà dân cư với giàn giáo và cần cẩu lớn ở Đức - Ảnh: Fhm/Getty Images

Theo số liệu cấp phép xây dựng mới nhất được công bố tuần trước, giấy phép xây dựng mới được cấp ở Đức đã giảm 24,2% vào tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái và giảm gần 40% so với tháng 5 năm 2022.

Dữ liệu cho thấy từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, giấy phép xây dựng nhà ở gia đình đơn lẻ được cấp tại nước này đã giảm hơn 31% và giấy phép xây dựng nhà ở nhiều gia đình đã giảm hơn 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Felix Pakleppa, người đứng đầu Hiệp hội Trung ương ngành xây dựng Đức, cho biết: “Giấy phép xây dựng ở Đức vẫn chỉ theo một hướng: đi xuống”, đồng thời vị chuyên gia này chỉ ra dữ liệu không phản ánh đúng mức tăng trưởng của ngành xây dựng tại cường quốc châu Âu này kể từ tháng 4 năm 2022.

>> Luật Xây dựng quy định 9 trường hợp không cần xin phép khi xây nhà

Theo ông Pakleppa, việc xây nhà thường mất khoảng 2 năm kể từ khi giấy phép được cấp cho đến giai đoạn cuối cùng, do đó việc thiếu giấy phép hiện nay sẽ tiếp tục gây ra tác động tiêu cực đến ngành xây dựng quốc gia Tây Âu.

“Bạn không cần thống kê để nhận ra rằng nước Đức đang trượt vào cuộc khủng hoảng xây dựng nhà ở nghiêm trọng”, ông Pakleppa cho biết trong một tuyên bố được công bố vào tuần trước.

Các vấn đề dài hạn

Ngành xây dựng nói chung và xây dựng nhà ở nói riêng của Đức đã phải vật lộn với khó khăn trong một thời gian khi tâm lý và kỳ vọng đối với ngành này đã chạm mức thấp kỷ lục vào đầu năm nay. Các xu hướng kinh tế mức độ rộng hơn như lạm phát quốc gia và lãi suất tăng cao đã gây áp lực nặng nề lên ngành này.

Giám đốc nghiên cứu vĩ mô toàn cầu của ING ở Đức, ông Carsten Brzeski cho biết, nguyên nhân cơ bản của sự sụt giảm giấy phép xây dựng được cấp phép vẫn chưa được cải thiện và có thể điều đó sẽ không sớm được khắc phục.

Siêu cường lung lay: Ngành 'xương sống' của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới chìm trong khủng hoảng - ảnh 2
Ông Carsten Brzeski, Giám đốc nghiên cứu vĩ mô toàn cầu và là nhà kinh tế trưởng của Tập đoàn Dịch vụ tài chính và Ngân hàng đa quốc gia ING tại Đức

Ông Brzeski nói thêm rằng lãi suất khó có thể giảm đáng kể và các vấn đề như chi phí xây dựng và tình trạng thiếu hụt lao động vẫn tiếp diễn tại “nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới” (chỉ sau Mỹ và Trung Quốc).

Ông Klaus Wohlrabe, Giám đốc khảo sát tại Viện nghiên cứu kinh tế Ifo, đồng ý rằng tình trạng thiếu đơn đặt hàng dự kiến sẽ tiếp tục trong một thời gian. Ông cho biết chi phí cao vẫn là “vấn đề cơ bản”.

Cam kết hỗ trợ của Chính phủ có phải chỉ là “lời hứa suông”?

Chính phủ Đức đã cam kết trong ngân sách năm 2025 sẽ tăng cường đầu tư cho lĩnh vực này và xây dựng thêm nhiều nhà ở. Các điểm chính bao gồm tài trợ để tăng nhà ở xã hội giá rẻ và hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình tư nhân xây dựng nhà ở trung hòa khí hậu.

Nhưng cho đến nay, cách tiếp cận của Chính phủ Đức cho thấy có “rất ít tác động” đến tình trạng bất động sản ảm đạm của nước này, ông Brzeski của ING cho biết, đồng thời ông nói thêm rằng các biện pháp mới có vẻ không sáng sủa cho lắm.

Ông cho biết: “Các biện pháp mới một lần nữa đi đúng hướng nhưng các biện pháp hiện tại vẫn mang hiệu quả quá nhỏ để có thể thực sự tạo nên sự thay đổi lớn”.

>> Căn biệt thự xây trái phép ở Cà Mau sẽ bị tháo dỡ

Ông Brzeski cho biết cần phải tăng chi tiêu của Chính phủ Đức và các biện pháp tạm thời để thúc đẩy lĩnh vực này, chẳng hạn như cắt giảm thuế hoặc giảm chi phí giao dịch mới có thể thực sự tạo nên sự khác biệt.

Các cam kết của Chính phủ hiện tại cũng chỉ là như vậy, chỉ là các cam kết, ông Wohlrabe lập luận, vì vẫn còn sự không chắc chắn về cách chúng sẽ trở thành hiện thực. Điều này khiến các công ty có ít cơ sở để lập kế hoạch trong tương lai, đặc biệt là khi các biện pháp gắn liền với ngân sách có thể chỉ áp dụng trong một năm chứ không phải dài hạn, Giám đốc khảo sát tại Viện nghiên cứu kinh tế Ifo giải thích.

“Nhìn chung, tâm lý của các công ty rất tệ. Nó có thể cải thiện đôi chút, nhưng vực sâu thì vẫn rất sâu”, ông Wohlrabe nói. Xem ra, ngày mà ngành bất động sản Đức "vượt ngàn chông gai" để phục hồi và phát triển mạnh mẽ vẫn còn khá xa.

Theo CNBC

>> Siêu cường lung lay: Nền kinh tế hàng đầu châu Âu đứng trước nguy cơ suy thoái

Hàng hóa châu Âu tắc nghẽn nghiêm trọng vì các cảng lớn nhất nước Đức đồng loạt đình công

Euro 2024 và những điều cần biết khi đến nước Đức

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-cuong-lung-lay-nganh-xuong-song-cua-nen-kinh-te-lon-thu-3-the-gioi-chim-trong-khung-hoang-124476.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường lung lay: Ngành 'xương sống' của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới chìm trong khủng hoảng
POWERED BY ONECMS & INTECH