Thế giới

Từ Nvidia đến TSMC, cổ phiếu chip toàn cầu 'đỏ lửa' vì phát ngôn sốc của ông Trump

Thiên Kim 18/07/2024 - 11:12

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, cựu Tổng thống Mỹ đã nói rằng Đài Loan (Trung Quốc) nên trả tiền hỗ trợ phòng vệ cho Mỹ.

CNBC đưa tin, giá cổ phiếu của một loạt công ty chip trên toàn cầu đã giảm mạnh trong bối cảnh có thông tin Mỹ sẽ siết chặt các hạn chế xuất khẩu và căng thẳng địa chính trị gia tăng do những bình luận từ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cụ thể, kết phiên giao dịch ngày 17/7, cổ phiếu niêm yết tại Hà Lan của ASML giảm 11%, trong khi cổ phiếu Tokyo Electron tại Nhật Bản tụt gần 7,5%.

Ngoài ra, Arm, AMD, Marvell, Qualcomm và Broadcom cũng giảm hơn 7% lúc đóng phiên. Gã khổng lồ Nvidia và TSMC lần lượt giảm 6% và gần 8%.

Chỉ số tổng hợp các công ty chip giảm gần 7% - mạnh nhất kể từ năm 2020.

Từ Nvidia đến TSMC, cổ phiếu chip toàn cầu 'đỏ lửa' vì ông Trump - ảnh 1
Bình luận của ông Trump khiến cổ phiếu chip toàn cầu tụt giảm. Ảnh: Getty Images

Điều này xảy ra sau khi báo chí hôm 17/7 đưa tin rằng chính quyền Tổng thống Biden đang xem xét thắt chặt các hạn chế để kiểm soát các công ty xuất khẩu thiết bị sản xuất chip quan trọng của họ sang Trung Quốc.

Quy định sản phẩm nước ngoài trực tiếp (FDR) cho phép Mỹ kiểm soát các sản phẩm do nước ngoài sản xuất, ngay cả khi chúng chỉ sử dụng một lượng nhỏ công nghệ Mỹ. Điều này được cho là có thể ảnh hưởng đến các công ty không phải của nước này.

Sự sụt giảm cổ phiếu của ASML diễn ra dù công ty này vừa báo cáo lợi nhuận vượt kỳ vọng của thị trường trong quý II/2024.

Theo CNBC, khoảng 49% doanh số bán hàng của họ trong giai đoạn này có liên quan đến Trung Quốc – cho thấy mức độ rủi ro đối với nhà sản xuất Hà Lan trong trường hợp Mỹ siết chặt hạn chế hơn.

ASML là đơn vị sản xuất các loại máy móc cần thiết để chế tạo những con chip tiên tiến nhất trên thế giới.

Bên cạnh đó, những bình luận từ ông Trump càng làm tăng thêm tâm lý tiêu cực đối với cổ phiếu bán dẫn.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 16/7, cựu Tổng thống cho biết Đài Loan (Trung Quốc) nên trả Mỹ tiền hỗ trợ phòng vệ. Ông cũng tuyên bố Đài Loan đã chiếm lấy “khoảng 100%” thị phần ngành bán dẫn của Mỹ.

Nhận xét này làm dấy lên nghi ngờ về cam kết bảo vệ Đài Loan của Mỹ nếu ông Trump trở thành Tổng thống.

Căng thẳng địa chính trị cũng đè nặng lên cổ phiếu chip ở Mỹ. VanEck Semiconductor ETF đóng cửa giảm hơn 7%. Super Micro Computer và Applied Materials nằm trong số những cổ phiếu niêm yết tại Mỹ khác tụt giảm trong phiên giao dịch vừa rồi.

Theo CNBC

>> Cổ phiếu TSMC lao dốc sau khi ông Trump yêu cầu Đài Loan phải trả tiền cho Mỹ để được hỗ trợ quốc phòng

Bất chấp lệnh cấm vận, một nửa doanh số của các nhà sản xuất thiết bị chip Mỹ vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc

Bên trong mạng lưới ngầm tuồn chip Nvidia vào Trung Quốc: Quy trình ‘vượt biên’ không một kẽ hở, người mua toàn là khách VIP

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tu-nvidia-den-tsmc-co-phieu-chip-toan-cau-do-lua-vi-ong-trump-124266.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ Nvidia đến TSMC, cổ phiếu chip toàn cầu 'đỏ lửa' vì phát ngôn sốc của ông Trump
POWERED BY ONECMS & INTECH