Bất động sản

Từ 1/8, áp dụng quy định mới về bán đất nông nghiệp

Chi Chi 24/07/2024 12:50

Luật Đất đai 2024 quy định rõ về việc người không sản xuất nông nghiệp vẫn được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa.

Theo khoản 3 Điều 191 Luật Đất đai 2013 đang được áp dụng, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa. Tuy nhiên, chỉ ít ngày nữa khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, quy định này sẽ được thay đổi.

Cụ thể, tại khoản 8 Điều 45 Luật Đất đai 2024 không còn quy định trường hợp cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa. Như vậy, từ 1/8 tới đây, người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp được phép nhận chuyển nhượng, tặng cho đất trồng lúa.

Luật Đất đai chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

Luật Đất đai chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

Song, việc cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa quá hạn mức cần đáp ứng nhiều điều kiện nhất định. Theo đó tại khoản 7 Điều 45 Luật Đất đai 2024 có quy định cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa quá hạn mức quy định tại Điều 176 của luật này thì phải thành lập tổ chức kinh tế, có phương án sử dụng đất trồng lúa bao gồm các nội dung theo quy định tại khoản 6 điều này và được UBND cấp huyện phê duyệt, trừ trường hợp người nhận tặng cho là người thuộc hàng thừa kế.

>> 5 'đặc quyền' người dân sẽ được hưởng nếu bị thu hồi đất từ 1/8

Theo như quy định này, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa quá hạn mức cần đáp ứng tất cả những điều kiện sau:

- Thành lập tổ chức kinh tế

- Có phương án sử dụng đất trồng lúa bao gồm các nội dung:

+ Địa điểm, diện tích, mục đích sử dụng đất.

+ Kế hoạch sản xuất, kinh doanh nông nghiệp.

+ Vốn đầu tư.

+ Thời hạn sử dụng đất.

+ Tiến độ sử dụng đất.

- Được Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt.

Có thay đổi trong quy định chuyển nhượng đất nông nghiệp trong Luật Đất đai 2024. Ảnh minh họa

Có thay đổi trong quy định chuyển nhượng đất nông nghiệp trong Luật Đất đai 2024. Ảnh minh họa

Thay đổi này của Luật Đất đai 2024 là phù hợp với xu thế phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp quy mô lớn như hiện nay. Điều này cũng tạo điều kiện để phát triển nông nghiệp trong bối cảnh mới, góp phần nâng cao giá trị kinh tế của nghề trồng lúa, phát triển nền nông nghiệp nói chung của đất nước và tạo điều kiện cho các hộ gia đình, cá nhân được chuyển nhượng thuận tiện hơn hoặc chuyển đổi nghề bảo đảm cuộc sống.

Cùng với điểm mới về chuyển nhượng đất trồng lúa, Điều 177 Luật Đất đai 2024 còn quy định tăng hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp, trong khi Luật Đất đai 2013 quy định hạn mức là 10 lần. Thay đổi này sẽ tăng cơ hội tích ruộng đất cho các hộ gia đình cá nhân, phục vụ hoạt động sản xuất nông nghiệp quy mô lớn.

Luật Đất đai 2024 áp dụng từ ngày 1/8 cũng quy định tăng thời hạn thuê đất công ích do UBND cấp xã quản lý từ 5 năm (Luật Đất đai 2013) lên thành 10 năm theo Luật mới. Quy định này góp phần giúp các cá nhân được thuê quỹ đất công ích có thời gian sử dụng đất thuê ổn định, giúp người thuê yên tâm đầu tư sản xuất ổn định trên đất thuê.

>> Từ ngày 1/8, đất nông nghiệp bỏ hoang sẽ bị Nhà nước thu hồi

Từ năm 2026, đất nông nghiệp có khả năng được miễn thuế sử dụng đất

Người dân được 'trao quyền' về hạn mức đất nông nghiệp thế nào theo Luật Đất đai 2024?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tu-1-8-ap-dung-quy-dinh-moi-ve-ban-dat-nong-nghiep-d128448.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ 1/8, áp dụng quy định mới về bán đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH