Từ 1/8, TP. HCM vận hành thêm 443 xe buýt điện, hướng tới xanh 100% vào năm 2030
Từ 1/8, TP. HCM đưa vào vận hành thêm 443 xe buýt điện, nâng tổng số phương tiện xanh lên hơn 600 chiếc, bước đi mạnh mẽ trong chiến lược chuyển đổi năng lượng sạch cho vận tải công cộng.
TP. HCM đang gia tăng tốc độ chuyển đổi sang giao thông xanh khi từ ngày 1/8, 443 xe buýt điện mới sẽ bắt đầu lăn bánh trên 27 tuyến mới, nâng tổng số xe buýt điện toàn thành phố lên 613 chiếc. Đây là một phần trong tổng số 557 phương tiện thuộc gói thầu mà Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang (Futabuslines) trúng, trong đó ngoài xe điện còn có 114 xe diesel đời mới, tất cả được sản xuất năm 2025 tại nhà máy Kim Long Motor (Huế), đạt chuẩn quốc tế.
Theo ông Phan Văn Hải, Phó tổng giám đốc Futabuslines, các xe buýt mới có sức chứa từ 30 đến 60 chỗ, trang bị hệ thống wifi miễn phí, camera giám sát, màn hình thông báo tuyến tự động và tích hợp thanh toán không tiền mặt. Các tuyến này đều được trợ giá theo chính sách hiện hành của thành phố, với một số đối tượng như trẻ em dưới 1,3 m, người khuyết tật, thương binh, bệnh binh và người cao tuổi được miễn phí.
Song hành với việc đưa vào hoạt động xe mới, hệ thống trạm sạc điện cũng đã được đầu tư đồng bộ để đảm bảo vận hành liên tục. Thành phố hiện có tổng cộng 164 tuyến buýt, khoảng 2.342 phương tiện. Trước đó, TP. HCM đã khai thác 21 tuyến buýt điện với 170 xe. Như vậy, tính đến tháng 8, xe buýt điện chiếm hơn 26% tổng số xe buýt toàn thành phố.
Nếu cộng thêm khoảng 500 xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) đã hoạt động trước đó, thì hiện tại, gần 48% số xe buýt ở TP. HCM là phương tiện thân thiện với môi trường. Đây là tỷ lệ khá cao nếu so với mặt bằng chung của các đô thị lớn trong khu vực và là bước đệm quan trọng để đạt mục tiêu 100% xe buýt sử dụng năng lượng sạch vào năm 2030.
Theo ông Nguyễn Vĩnh Toàn, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, việc bổ sung thêm 443 xe buýt điện không chỉ giúp nâng cao chất lượng vận tải công cộng mà còn giảm thiểu ô nhiễm, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững của thành phố hậu sáp nhập.
![]() |
Xe buýt điện thuộc 27 tuyến đưa vào khai thác ở TP HCM từ ngày 1/8. Ảnh: Hạ Giang |
Hiện TP. HCM đang triển khai Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, gồm hai giai đoạn: chuyển đổi toàn bộ xe buýt sang năng lượng sạch và mở rộng chính sách sang nhóm xe cá nhân, taxi, xe công nghệ. Trong đó, thành phố sẽ đưa ra các gói hỗ trợ đổi xe mới, thu mua xe cũ và khuyến khích doanh nghiệp chuyển sang phương tiện điện hóa.
Với đà triển khai mạnh mẽ, TP. HCM không chỉ là địa phương tiên phong trong vận tải công cộng xanh, mà còn là nơi thử nghiệm các chính sách ưu đãi mới để thúc đẩy toàn diện hệ sinh thái xe điện ở cấp độ đô thị.