Từ 100.000 đồng và bị gọi ‘thằng khùng đáng yêu nhất Việt Nam’, ‘vua cà phê’ Đặng Lê Nguyên Vũ kể cách ‘vượt bão’ giữa lúc biến động
Khi nhắc đến Đặng Lê Nguyên Vũ – người sáng lập Tập đoàn Trung Nguyên, nhà sử học Dương Trung Quốc từng xếp ông vào nhóm những “thằng khùng đáng yêu nhất Việt Nam”, bởi ông luôn nghĩ khác và làm khác.
Sau những ồn ào từ vụ ly hôn, Đặng Lê Nguyên Vũ ít xuất hiện trước công chúng, chọn cuộc sống ẩn dật. Nhiều người hoài nghi ông đã rút lui khỏi thương trường.
Nhưng thực tế, trong suốt 5 năm vắng bóng, ông vẫn miệt mài làm việc. Cùng giáo sư Tôn Thất Nguyễn Thiêm, ông đi nhiều nơi trên thế giới, gặp gỡ lãnh đạo, học giả quốc tế, rồi trở về M’Đrắk đọc, viết, biên soạn, chọn lọc 100 đầu sách quý và 100 bộ phim để lập nên “Thư viện ánh sáng”.

Hành trình khởi nghiệp của Đặng Lê Nguyên Vũ bắt đầu trong muôn vàn khó khăn, bắt đầu với số vốn vỏn vẹn chỉ 100.000 đồng. Khi mới 25 tuổi, không tiền bạc, kinh nghiệm gần như bằng 0, ông phải vay vốn, thuê quán để khởi sự. Trong khi nhiều người trong nhóm sáng lập bỏ cuộc, ông vẫn kiên định với ba khát vọng lớn: đưa Trung Nguyên trở thành thương hiệu toàn cầu, khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên bản đồ thế giới và xây dựng Buôn Ma Thuột thành thủ phủ cà phê toàn cầu.
Chính ý chí đó đã giúp ông trở thành doanh nhân Việt đầu tiên triển khai thành công hệ thống quán cà phê nhượng quyền cả trong và ngoài nước.
Dấu ấn G7 và những cuộc đối đầu lớn
Năm 2003, ông mạnh dạn thách thức thị trường cà phê hòa tan, khi đang bị chi phối bởi hai “ông lớn” Nescafé và Vinacafe. Thương hiệu G7 ra đời và ngay trong cuộc thử nghiệm “thử mù”, 89% người uống lựa chọn G7. Thành công này giúp Trung Nguyên trở thành một trong ba thương hiệu cà phê hòa tan hàng đầu Việt Nam.
Năm 2005, Trung Nguyên vượt qua các đối thủ ngoại, trở thành hãng cà phê lớn nhất Việt Nam. Đến 2010, sản phẩm đã có mặt tại hơn 60 quốc gia. Khi Starbucks đặt chân vào Việt Nam, ông Vũ không ngần ngại tạo thế đối trọng bằng việc mua lại một số nhà máy rang xay tại Mỹ, mở cửa hàng tại Seattle, New York, Boston.
“Biển càng lớn, sóng càng to”, câu nói này dường như đúng với hành trình của Đặng Lê Nguyên Vũ. Không ít lần ông thất bại, như kế hoạch mở 500 cửa hàng G7 Mart. Nhưng sau mỗi vấp ngã, ông lại đứng lên, kiên trì sáng tạo và theo đuổi khát vọng.

Một trong những ý tưởng mới mẻ của ông là mô hình “cà phê thiền”. Tại đây, khách hàng vừa thưởng thức cà phê, vừa trải nghiệm thanh lọc thân - tâm - trí, trong không gian nhạc chữa lành. Mô hình này được đưa sang thị trường Trung Quốc đánh dấu bằng việc mở hai cửa hàng tại Thượng Hải, rồi lan tỏa sang Hàn Quốc, Đông Nam Á, Mỹ, Dubai.
Tại Thượng Hải, “Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend” nhanh chóng lọt top 1 hạng mục “Must Try” (nhất định phải thử) và được bình chọn là “Quán cà phê tốt nhất năm 2022” trên ứng dụng Dazhongdianpin.
Quan điểm sống và tinh thần hiến dâng
Hiện tại, tài sản của Đặng Lê Nguyên Vũ được ước tính hàng trăm nghìn tỷ đồng, cùng hơn 500 siêu xe và xe sang. Ông từng tuyên bố sẽ đấu giá số xe này để gây quỹ khởi nghiệp cho thanh niên, bởi “đến lúc nào đó, tiền sẽ không còn ý nghĩa”. Với ông, kinh doanh dù sản phẩm nhỏ nhất cũng phải nghĩ đến thị trường toàn cầu, sai ở đâu sửa ở đó, ngã ở đâu đứng lên ở đó.

PGS-TS Trần Đình Thiên từng chia sẻ rằng, ông đặc biệt kính trọng Đặng Lê Nguyên Vũ bởi thấy rõ “tấm lòng yêu nước đau đáu, thể hiện bằng hành động cụ thể, những hiến dâng đáng kể cho đất nước”.