Thế giới

Từ chối Nhật Bản chọn nhà thầu Trung Quốc, dự án đường sắt cao tốc huyết mạch 188.000 tỷ đồng hoàn thành sau 7 năm thi công

Lam Vy 20/04/2025 21:03

Dự án đã được Chính phủ Trung Quốc và Tập đoàn liên doanh Indonesia - Trung Quốc PT Kereta Cepat (PT KCIC) tài trợ và hỗ trợ thi công.

Tuyến đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung là dự án đường sắt cao tốc đầu tiên không chỉ của Indonesia mà còn của toàn khu vực Đông Nam Á. Đây là một công trình mang tính biểu tượng, đánh dấu bước tiến lớn trong quá trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông của Indonesia, đồng thời phản ánh mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa nước này và Trung Quốc trong khuôn khổ sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Tuyến đường có tổng chiều dài 142,3km, nối liền thủ đô Jakarta với thành phố Bandung – thủ phủ tỉnh Tây Java và là trung tâm văn hóa, giáo dục quan trọng của Indonesia.

Từ chối Nhật Bản chọn nhà thầu Trung Quốc, dự án đường sắt cao tốc huyết mạch 188.000 tỷ đồng hoàn thành sau 7 năm thi công - ảnh 1
Tuyến đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung

Tàu có thể đạt tốc độ thiết kế lên tới 350km/h, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ hơn 3 giờ (bằng ô tô) xuống còn khoảng 40 phút. Đây là một bước đột phá lớn, đặc biệt trong bối cảnh Jakarta thường xuyên đối mặt với tình trạng tắc nghẽn giao thông trầm trọng.

Dự án đã được Chính phủ Trung Quốc và Tập đoàn liên doanh Indonesia - Trung Quốc PT Kereta Cepat (PT KCIC) tài trợ và hỗ trợ thi công. Tổng chi phí xây dựng vào khoảng 7,3 tỷ USD (hơn 188.000 tỷ đồng, theo tỷ giá hiện tại). Việc lựa chọn Trung Quốc làm đối tác chính trong dự án này được Chính phủ Indonesia công bố vào năm 2015, sau khi từ chối đề xuất áp dụng công nghệ đường sắt cao tốc Shinkansen của Nhật Bản.

Tuyến đường sắt cao tốc này được khởi công năm 2016, chính thức khai trương ngày 1/10/2023 và đi vào hoạt động từ ngày 2/10/2023.

Việc đưa vào vận hành tuyến đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung mang lại nhiều lợi ích rõ rệt cho Indonesia. Trước hết là giảm tải áp lực giao thông trên tuyến đường bộ nối Jakarta và Bandung – vốn thường xuyên ùn tắc, đặc biệt vào cuối tuần và dịp lễ.

Từ chối Nhật Bản chọn nhà thầu Trung Quốc, dự án đường sắt cao tốc huyết mạch 188.000 tỷ đồng hoàn thành sau 7 năm thi công - ảnh 2
Việc đưa vào vận hành tuyến đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung mang lại nhiều lợi ích rõ rệt cho Indonesia

Ngoài ra, tuyến cao tốc còn thúc đẩy phát triển đô thị tại các khu vực xung quanh các ga dừng, như Karawang và Padalarang, mở rộng không gian đô thị và hỗ trợ phân bổ lại dân cư. Dự án cũng đóng vai trò kích thích tăng trưởng kinh tế khu vực nhờ thu hút đầu tư vào bất động sản, thương mại và dịch vụ đi kèm.

Về mặt xã hội, dự án đã tạo hàng chục nghìn việc làm trong quá trình xây dựng, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kỹ năng cho lực lượng lao động địa phương thông qua chuyển giao công nghệ từ Trung Quốc. Đây cũng là một trong những mục tiêu Chính phủ Indonesia đề ra khi quyết định hợp tác với Trung Quốc, nhằm nâng cao năng lực nội địa trong ngành giao thông đường sắt.

>> ‘Bỏ qua’ Trung Quốc chọn công nghệ Nhật-Pháp làm siêu dự án đường sắt cao tốc huyết mạch hơn 100 tỷ USD, gồm 500 cây cầu nối các trung tâm kinh tế lớn

Tại sao Trung Quốc quyết tâm theo đuổi đường sắt cao tốc dù gần như không tạo ra lợi nhuận?

Toan tính của Trung Quốc khi chi hàng chục tỷ USD xây hệ thống đường sắt cao tốc tại các nước Đông Nam Á

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tu-choi-nhat-ban-chon-nha-thau-trung-quoc-du-an-duong-sat-cao-toc-huyet-mach-188000-ty-dong-hoan-thanh-sau-7-nam-thi-cong-140837.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Từ chối Nhật Bản chọn nhà thầu Trung Quốc, dự án đường sắt cao tốc huyết mạch 188.000 tỷ đồng hoàn thành sau 7 năm thi công
    POWERED BY ONECMS & INTECH