Từ nay, hơn 7.000 cửa hàng WinMart+, Thế giới Di động, FPT Shop... trên toàn quốc trở thành 'cây ATM' của ngân hàng
Hơn 7.000 cửa hàng WinMart+, Thế giới Di động, FPT Shop... giờ đây cho phép rút, nộp tiền như tại ngân hàng, giúp người dân giao dịch thuận tiện hơn.
VPBank tiên phong hợp tác với Thế giới Di động: Bước mở đầu của mô hình đại lý tài chính bán lẻ
Không cần đến chi nhánh ngân hàng hay cây ATM, từ nay, người dân có thể thực hiện các giao dịch tài chính cơ bản như nộp – rút tiền, chuyển khoản, mở tài khoản… ngay tại những địa điểm quen thuộc như cửa hàng WinMart+, Thế giới Di động, FPT Shop, F88 hay Hoàng Hà Mobile.
Đây là kết quả từ hàng loạt thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa các ngân hàng lớn và các chuỗi bán lẻ trong thời gian gần đây, giúp hình thành một mạng lưới hơn 7.000 đại lý thanh toán trên khắp cả nước.
Ngày 4/12/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức trở thành đơn vị tiên phong khi ký kết thỏa thuận hợp tác với CTCP Thế giới Di động (MWG), đưa hơn 3.000 cửa hàng Thế giới Di động và Điện máy Xanh trên toàn quốc trở thành điểm cung cấp dịch vụ tài chính.
Thông qua các điểm giao dịch này, khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các dịch vụ như nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản với thủ tục đơn giản, nhanh chóng – tương đương như tại quầy giao dịch của ngân hàng. Ngoài ra, khách hàng còn có thể mở tài khoản thanh toán VPBank NEO hoặc đăng ký phát hành thẻ tín dụng trực tuyến 100%.
Theo ông Phùng Duy Khương – Phó Tổng Giám đốc thường trực VPBank – mô hình này đặc biệt hữu ích ở các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi ngân hàng chưa có chi nhánh hoặc máy ATM/CDM.
Không dừng lại ở Thế giới Di động, từ tháng 4/2025, VPBank tiếp tục mở rộng mô hình đại lý thanh toán với 127 cửa hàng Hoàng Hà Mobile trên toàn quốc.
Các cửa hàng này sẽ hỗ trợ nộp, rút, chuyển tiền và hoạt động liên tục đến 21h mỗi ngày, kể cả cuối tuần và ngày lễ. Việc mở rộng đến Hoàng Hà Mobile giúp VPBank tăng độ phủ tại các khu vực đông dân nhưng chưa có chi nhánh hoặc ATM.
![]() |
Ông Phùng Duy Khương - Phó Tổng Giám đốc thường trực phụ trách phía Nam, Giám đốc khối KHCN VPBank (thứ 2 từ trái sang) tại Lễ ký kết. (Ảnh: VPBank) |
>> Giữa sóng nợ xấu và NIM co hẹp, VietinBank 'ém' hơn 27.000 tỷ đồng chờ bung lợi nhuận
MB kết hợp với F88 và Viettel
Chỉ hai tuần sau, ngày 16/12/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) công bố hợp tác chiến lược với chuỗi dịch vụ tài chính F88 nhằm mở rộng mạng lưới tiếp cận người dân.
Theo đó, hơn 850 cửa hàng F88 trên toàn quốc sẽ trở thành đại lý thanh toán của MB. Những địa điểm này sẽ hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch tài chính cơ bản như nộp tiền, rút tiền và chuyển khoản. Đây là bước đi mang tính chiến lược, hướng đến nhóm khách hàng thu nhập trung bình – thấp, vốn vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ ngân hàng truyền thống.
Ông Vũ Thành Trung – Phó Chủ tịch MB – nhận định, mạng lưới F88 giúp MB phủ rộng đến các địa bàn chưa có điểm giao dịch, trong khi ông Phùng Anh Tuấn – Chủ tịch kiêm CEO F88 – nhấn mạnh lợi thế về quy mô và kinh nghiệm trong ngành tài chính tiêu dùng sẽ giúp kết nối hiệu quả giữa ngân hàng và người dân.
Chưa đầy hai tuần sau, ngày 26/12/2024, MB tiếp tục mở rộng hợp tác với Tập đoàn Viettel. Theo đó, hơn 2.400 cửa hàng Viettel Store và bưu cục Viettel Post sẽ tham gia vào hệ thống đại lý thanh toán của MB.
Ông Vũ Thành Trung khẳng định, đây là một phần trong chiến lược đưa ngân hàng đến gần hơn với khách hàng thông qua việc tận dụng hạ tầng bán lẻ rộng khắp của đối tác. Ông Lê Văn Đại – Tổng Giám đốc Viettel Digital Services – nhận định, việc kết hợp giữa năng lực công nghệ và mạng lưới khổng lồ của Viettel với nền tảng dịch vụ tài chính hiện đại của MB sẽ tạo ra một trong những hệ thống giao dịch tài chính hiệu quả nhất Việt Nam.
![]() |
MB và F88 ký kết hợp tác toàn diện. Ảnh: MB |
>> Agribank phát đi cảnh báo quan trọng tới khách hàng
Techcombank và Vietcombank không đứng ngoài cuộc
Ngày 16/1/2025, Techcombank và WinCommerce – đơn vị vận hành chuỗi cửa hàng WinMart+ – ký kết hợp tác triển khai dịch vụ đại lý thanh toán theo Thông tư 07/2024/TT-NHNN.
Từ ngày 19/2/2025, giai đoạn đầu sẽ có 45 cửa hàng WinMart+ tại Bắc Giang, Bắc Ninh và Cần Thơ tham gia chương trình. Khách hàng Techcombank có thể đến các điểm này để nộp – rút tiền, thực hiện các giao dịch trong hạn mức quy định và thời gian cho phép.
Để đảm bảo an toàn, Techcombank xây dựng tiêu chuẩn chặt chẽ về hạ tầng, nhân sự và quy trình giao dịch. Mỗi cửa hàng tham gia đều phải đáp ứng yêu cầu về an ninh tiền mặt, quy trình xử lý khiếu nại minh bạch và nhân viên được đào tạo bài bản về nghiệp vụ ngân hàng.
Mới nhất, ngày 16/5/2025, Vietcombank công bố hợp tác với FPT Retail – đơn vị vận hành hệ thống FPT Shop – để triển khai mô hình đại lý thanh toán tại 628 cửa hàng FPT Shop trên toàn quốc.
Theo thỏa thuận, khách hàng Vietcombank có thể thực hiện nộp, rút tiền mặt và sử dụng các dịch vụ tài chính cơ bản tại FPT Shop – với lợi thế là có thể giao dịch ngoài giờ hành chính và vào cuối tuần.
Bà Đoàn Hồng Nhung – Giám đốc Khối Bán lẻ Vietcombank – cho biết, mô hình đại lý thanh toán sẽ giúp ngân hàng thực hiện chiến lược số hóa toàn diện và tiếp cận đến người dùng cuối một cách linh hoạt hơn.
![]() |
Vietcombank công bố hợp tác với FPT Retail – đơn vị vận hành hệ thống FPT Shop – để triển khai mô hình đại lý thanh toán tại 628 cửa hàng FPT Shop trên toàn quốc. |
>> Kỳ lân công nghệ tài chính đầu tiên của Việt Nam lần đầu báo lãi, rục rịch kế hoạch IPO
Hơn 7.000 “cây ATM” phi truyền thống phủ khắp cả nước
Tính đến giữa tháng 5/2025, các ngân hàng lớn như VPBank, MB, Techcombank và Vietcombank đã triển khai mô hình đại lý thanh toán tại hơn 7.000 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Cụ thể:
3.000+ cửa hàng Thế giới Di động & Điện máy Xanh (VPBank);
850+ cửa hàng F88 (MB);
2.400+ cửa hàng Viettel Store & Viettel Post (MB);
45 cửa hàng WinMart+ (Techcombank – giai đoạn 1);
127 cửa hàng Hoàng Hà Mobile (VPBank);
628 cửa hàng FPT Shop (Vietcombank).
Việc đưa ngân hàng vào các chuỗi bán lẻ mang lại lợi ích song hành:
Khách hàng được tiếp cận dịch vụ tài chính nhanh chóng, tiện lợi, đặc biệt tại khu vực không có ngân hàng.
Ngân hàng tiết kiệm chi phí đầu tư chi nhánh và ATM, vẫn mở rộng độ phủ dịch vụ.
Đối tác bán lẻ hưởng hoa hồng từ ngân hàng và tăng lưu lượng khách hàng.
Toàn thị trường tiến gần hơn đến mục tiêu tài chính toàn diện, giảm khoảng cách vùng miền.
Việc các ngân hàng chuyển từ “xây thêm chi nhánh” sang “hòa mình vào hệ sinh thái bán lẻ” đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong mô hình vận hành. Giao dịch ngân hàng giờ đây không còn bó hẹp trong trụ sở ngân hàng, mà hòa vào đời sống tiêu dùng hàng ngày.
Trong thời gian tới, mạng lưới đại lý thanh toán này dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng, phủ khắp các tỉnh thành, hướng tới xây dựng một hệ sinh thái ngân hàng mở (Open Banking) hiện đại – nơi ngân hàng hiện diện ở bất kỳ đâu khách hàng cần.
>> Người dân có thể đóng BHXH, BHYT qua ứng dụng Vietcombank, BIDV, MB, Agribank và VietinBank
Từ nay, 127 cửa hàng Hoàng Hà Mobile sẽ hoạt động như cây ATM của VPBank
Techcombank cảnh báo thủ đoạn dán băng dính che camera tại cây ATM nhằm rút tiền của nạn nhân