Quốc tế

Tự nhận mình là 'CEO điểm A', người đàn ông quyền lực nhất nhì phố Wall vẫn quyết tâm ra đi

Phương Nhi 26/12/2023 11:50

Dưới thời James Gorman, doanh thu của Morgan Stanley đã tăng kỷ lục chưa từng có, đạt mức 66 tỷ USD vào năm 2022.

Mới đây, Giám đốc điều hành sắp mãn nhiệm của Morgan Stanley James Gorman đã tự chấm cho mình điểm A cho quãng thời gian hơn 13 năm làm việc tại ngân hàng đầu tư này.

“Về mặt khách quan, chúng tôi đã làm tốt. Cổ phiếu về cơ bản đã tăng gấp ba lần", vị CEO 65 tuổi cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Người đàn ông quyền lực nhất nhì phố Wall giải thích cho điểm số này bằng cách nhận định rằng là khiếm nhã nếu tự cho mình điểm cao hơn nhưng sẽ là "khiêm tốn giả tạo" nếu đưa ra mức điểm thấp hơn.

Tự nhận mình là 'CEO điểm A', người đàn ông quyền lực nhất nhì phố Wall sắp ra đi
James Gorman

Được biết, ngân hàng đầu tư toàn cầu Morgan Stanley đã xác định được vị “thuyền trưởng” mới sẽ kế nhiệm Gorman. Đó chính là ông Ted Pick (54 tuổi), người đã có hơn 30 năm thâm niên làm việc tại ngân hàng này. Ông hiện là người đứng đầu bộ phận khách hàng tổ chức, đơn vị quan trọng nhất trong mảng tự doanh và ngân hàng đầu tư của Morgan. Nhiệm kỳ CEO của Pick sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2024.

Ông James Gorman là lãnh đạo tại vị lâu thứ hai tại ngân hàng, chỉ sau nhà sáng lập Harold Stanley. Việc bổ nhiệm Gorman cách đây 13 năm đã cho thấy mục tiêu của Morgan Stanley trong việc đa dạng hóa lĩnh vực hoạt động, tập trung vào quản lý tài sản và giảm phụ thuộc vào các hoạt động giao dịch và ngân hàng đầu tư truyền thống.

Xuất phát điểm là luật sư và chuyên gia tư vấn cho McKinsey - công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tư vấn quản lý và chiến lược kinh doanh, James Gorman rời Merrill Lynch để đầu quân cho Morgan Stanley vào năm 2006. Tại đây, ông nhanh chóng thăng tiến và được bổ nhiệm vào vị trí CEO vào tháng 1/2010.

Dưới thời Gorman, doanh thu của Morgan Stanley đã tăng kỷ lục chưa từng có, đạt mức 66 tỷ USD vào năm 2022.

Gần đây, Morgan Stanley đã thu hút được 109,6 tỷ USD tài sản từ các khách hàng mới trong quý I/2023. Gần 1/5 trong số đó đến từ các cố vấn và khách hàng của các tổ chức cho vay trong khu vực, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng bao trùm hệ thống ngân hàng Mỹ hồi đầu năm nay.

Bất chấp hơn một thập kỷ thành công rực rỡ trong việc phát triển Morgan Stanley, Gorman cho biết ông đã kết thúc vai trò CEO của ngân hàng.

“Tôi không muốn làm CEO nữa, tôi đã rất yêu công việc này và làm nó gần 14 năm, thế là đủ”, ông cho hay.

Gorman sẽ tham gia hội đồng quản trị của Walt Disney vào năm tới và dự định sẽ giảng dạy nhiều hơn trong vai trò là Chủ tịch của Trường Kinh doanh Columbia. Ông cũng sẽ rời vị trí Chủ tịch điều hành của Morgan Stanley vào cuối năm 2024.

“Đây là một thế giới rộng lớn và tôi không dành cả đời mình để cố gắng trở thành CEO của một ngân hàng”, Gorman nói thêm.

>> Bất ngờ: Gã khổng lồ ngân hàng Mỹ sắp ra mắt chatbot AI dành cho người giàu

Ông chủ của 'vua chip' TSMC tuyên bố từ chức

Thủ tướng Bồ Đào Nha từ chức giữa lúc bị điều tra tham nhũng

CEO mảng đám mây của Alibaba từ chức, cấp dưới của Jack Ma lên nắm quyền lãnh đạo

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-nhan-minh-la-ceo-diem-a-nguoi-dan-ong-quyen-luc-nhat-nhi-pho-wall-sap-ra-di-217045.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tự nhận mình là 'CEO điểm A', người đàn ông quyền lực nhất nhì phố Wall vẫn quyết tâm ra đi
POWERED BY ONECMS & INTECH