Quốc tế

Morgan Stanley khuyên giới đầu tư "mua mạnh" cổ phiếu công ty bia này

Thủy Tiên 23/07/2023 - 16:39

Các nhà phân tích của Morgan Stanley gần đây đã nâng xếp hạng đối với cổ phiếu một hãng bia từ equal weight (mua vừa) lên overweight (mua mạnh).

Thành lập năm 1366, Anheuser-Busch InBev (viết tắt là AB-InBev) là hãng bia nổi tiếng của Bỉ, sở hữu hơn 630 nhãn hiệu bia phủ sóng khắp 150 quốc gia. Công ty luôn nằm trong Top 5 tập đoàn FMCG (nhóm hàng tiêu dùng nhanh) trên toàn thế giới.

AB-Inbev đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2015, sở hữu nhiều thương hiệu bia đình đám đã phần nào được thị trường nội địa biết đến như Budweiser, Hoegaarden, Corona, ...

Các nhà phân tích của Morgan Stanley gần đây đã nâng xếp hạng đối với cổ phiếu AB-InBev từ equal weight (mua vừa) lên overweight (mua mạnh), bất chấp doanh số bán hàng của Bud Light (nhãn hiệu bia thuộc sở hữu của AB-InBev) vẫn đang giảm do làn sóng tẩy chay.

Giới phân tích dự đoán rằng phạm vi tiếp cận toàn cầu của AB-InBev và chi phí nguyên liệu bia giảm sẽ cải thiện doanh thu và tỷ suất lợi nhuận trong tương lai, ngay cả khi công ty vẫn đang gặp khó khăn ở Mỹ trong thời gian tới.

Khủng hoảng Bud Light

Tháng 4 năm nay, Bud Light đối mặt với chiến dịch tẩy chay do một nhóm người bảo thủ lãnh đạo. Chiến dịch được khởi động sau khi nhãn hiệu bia này hợp tác với nhà hoạt động chuyển giới, Dylan Mulvaney.

Bud Light gửi sản phẩm bia cho Dylan Mulvaney, đổi lại cô đã trả nội dung trên TikTok - chuyện làm ăn diễn ra rất bình thường. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ Mulvaney là người chuyển giới, gây ra phản ứng dữ dội trong những người bảo thủ.

Điều này cũng không gây khó hiểu khi hàng loạt tiểu bang tại Mỹ đang tranh luận gay gắt về quyền và nghĩa vụ của người chuyển giới. Associated Press báo cáo rằng hơn 450 dự luật đã được đưa ra liên quan đến người chuyển giới, một con số kỷ lục trong nhiều năm vừa qua.

Morgan Stanley khuyên giới đầu tư
Mẫu lon bia in hình Dylan Mulvaney do Bud Light sản xuất nhân dịp hợp tác với cô.

Việc tẩy chay này kéo theo doanh số bán hàng của Bud Light giảm hơn 20%, theo Market Watch. Doanh số sụt giảm không chỉ ảnh hưởng đến Bud Light mà còn lan sang một số nhãn hiệu bia khác của AB-InBev.

Trong khi đó, các đối thủ của AB-InBev đã được hưởng lợi từ tình hình. Ví dụ, Modelo Especial gần đây đã vượt qua Bud Light để trở thành loại bia bán chạy nhất ở Mỹ. Loại bia này được bán bởi Constellation Brands Inc., công ty đã mua lại mảng kinh doanh bia của Grupo Modelo tại Mỹ từ AB-InBev khoảng một thập kỷ trước.

Tâm lý lạc quan về đà tăng của AB-InBev

Bất chấp khủng hoảng tại Bud Light, các nhà phân tích của Morgan Stanley đã chỉ ra rằng AB-InBev có dấu ấn toàn cầu, điều đó có nghĩa là ngay cả khi doanh số bán hàng tại Mỹ giảm 13,5%, thì tác động đối với doanh số bán hàng chung của công ty sẽ chỉ giảm 4%.

Ngoài ra, giới phân tích dự đoán sự tăng trưởng đáng kể ở các khu vực như Nam Mỹ và Châu Á - Thái Bình Dương sẽ thúc đẩy đà tăng doanh số bán hàng của công ty nói chung là 6% trong năm tài chính 2023. Hơn nữa, "sự hỗ trợ" về chi phí hàng hóa và các ưu đãi bán hàng cho những người bán bia ở Hoa Kỳ cũng sẽ thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận của công ty trong tương lai.

Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng sự gia tăng nhu cầu về rượu mạnh của Hoa Kỳ, chẳng hạn như rượu gin, rượu Scotch và rượu vodka, trong thời kỳ đại dịch đã trở lại mức trước đại dịch.

Do đó, họ dự đoán rằng mức giảm 13,5% trong doanh số bán hàng tại Mỹ sẽ giảm xuống còn 12% trong năm tài chính 2024, theo Market Watch.

Trong năm, cổ phiếu của Anhueser-Busch InBev đã giảm 1,4%, trong khi Chỉ số S&P 500 tăng 18,9% trong cùng kỳ.

Một ‘ông lớn’ ngành bia quyết lấn sân sang bất động sản, xây cụm công nghiệp ‘khủng’ tại Thái Bình

Công ty của đại gia 'Đường bia’ bị ngân hàng rao bán khoản nợ hơn 480 tỷ

Vượt qua bia Hải Xồm, Thu Hằng, Vuvuzela, một chuỗi quán nhậu bất ngờ 'bùng nổ' mở loạt chi nhánh tại những địa điểm hút mắt

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/morgan-stanley-khuyen-gioi-dau-tu-mua-manh-co-phieu-cong-ty-bia-nay-193380.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Morgan Stanley khuyên giới đầu tư "mua mạnh" cổ phiếu công ty bia này
POWERED BY ONECMS & INTECH