Xã hội

Từ tháng 1/2025, 3 nhóm đối tượng có quyền trừ điểm Giấy phép lái xe của người vi phạm, bị trừ hết điểm phải học lại kiến thức giao thông

Thùy Dung 19/08/2024 - 21:06

Theo Bộ Công an, quy định về điểm, trừ điểm Giấy phép lái xe (GPLX) là một biện pháp quản lý Nhà nước, không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính.

3 nhóm đối tượng có quyền trừ điểm GPLX

Theo Luật Trật tự An toàn Giao thông Đường bộ 2024, từ ngày 1/1/2025, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính sẽ có quyền trừ điểm giấy phép lái xe. Để hiện thực hóa quy định này, Bộ Công an hiện đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, bao gồm quy định về trừ điểm và phục hồi điểm GPLX.

Chủ tịch tỉnh, huyện và nhiều cá nhân khác có thẩm quyền trừ điểm GPLX của người vi phạm. Ảnh: Internet

Chủ tịch tỉnh, huyện và nhiều cá nhân khác có thẩm quyền trừ điểm GPLX của người vi phạm. Ảnh: Internet

Theo dự thảo, Bộ Công an đề xuất các đối tượng có thẩm quyền trừ điểm GPLX bao gồm:

(1) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp (gồm: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) trừ điểm giấy phép lái xe đối với các hành vi vi phạm quy định tại Dự thảo Nghị định này trong phạm vi quản lý của địa phương mình.

(2) Cảnh sát giao thông trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.

(3) Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Điều 48 của dự thảo quy định chi tiết việc trừ điểm và phục hồi điểm GPLX. Cụ thể, có 189 hành vi và nhóm hành vi bị áp dụng mức trừ điểm từ 2 đến 12 điểm, trong đó 28 hành vi bị trừ tới 12 điểm.

Dữ liệu về điểm số GPLX, bao gồm trừ điểm và phục hồi điểm, sẽ được quản lý trên hệ thống cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính. Quá trình trừ điểm và phục hồi điểm sẽ được tự động hóa trên hệ thống.

Đồng thời, Bộ Công an sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về vi phạm giao thông nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thiểu sai sót và tránh phiền hà cho người dân khi bị trừ điểm GPLX.

Bị trừ hết điểm sẽ phải học lại kiến thức giao thông

Theo quy định pháp luật, mỗi giấy phép lái xe (GPLX) được cấp 12 điểm, nhằm giám sát việc tuân thủ trật tự an toàn giao thông đường bộ của người lái xe thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu. Khi có vi phạm, số điểm trên GPLX sẽ bị trừ tương ứng với tính chất và mức độ vi phạm. Thông tin về điểm bị trừ sẽ được cập nhật ngay vào cơ sở dữ liệu sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực và thông báo đến người vi phạm. Chính phủ sẽ quy định cụ thể về các lỗi vi phạm bị trừ điểm, số điểm bị trừ cho từng lỗi, cùng với trình tự, thủ tục trừ điểm và khôi phục điểm trên GPLX.

Sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người lái xe sẽ được tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ do CSGT tổ chức. Ảnh: Internet

Sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người lái xe sẽ được tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ do CSGT tổ chức. Ảnh: Internet

Người lái xe sẽ được phục hồi đủ 12 điểm nếu trong 12 tháng kể từ lần bị trừ điểm gần nhất không có vi phạm thêm và điểm chưa bị trừ hết. Trường hợp điểm bị trừ hết, người có GPLX sẽ không được điều khiển phương tiện theo loại GPLX đó. Sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người lái xe sẽ được tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ do CSGT tổ chức. Nếu đạt yêu cầu, GPLX sẽ được phục hồi với đủ 12 điểm.

Là biện pháp quản lý Nhà nước, không phải là hình thức xử phạt hành chính

Bộ Công an cho biết, quy định về điểm và trừ điểm trên Giấy phép lái xe (GPLX) là một biện pháp quản lý Nhà nước, không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Biện pháp này vừa mang tính răn đe, vừa có tính giáo dục, khuyến khích việc tuân thủ pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Mỗi lần bị trừ điểm như một "hồi chuông" cảnh tỉnh, nhắc nhở người điều khiển phương tiện chú ý chấp hành tốt hơn các quy định pháp luật.

Thông qua việc trừ điểm GPLX, cơ quan quản lý có thể giám sát toàn diện người lái xe từ giai đoạn đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép cho đến việc thực hiện pháp luật, bao gồm cả hành vi vi phạm và tái phạm. Hình thức này không chỉ tác động trực tiếp đến hành vi, ý thức của người tham gia giao thông mà còn hỗ trợ cơ quan quản lý trong việc giám sát chặt chẽ quá trình tuân thủ sau vi phạm.

Quy định về điểm và trừ điểm trên Giấy phép lái xe (GPLX) là một biện pháp quản lý Nhà nước, không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Ảnh: Internet

Quy định về điểm và trừ điểm trên Giấy phép lái xe (GPLX) là một biện pháp quản lý Nhà nước, không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Ảnh: Internet

Thủ tục trừ và phục hồi điểm sẽ được triển khai một cách đơn giản, hợp lý, đảm bảo tránh gây phiền hà cho người vi phạm, với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, chuyển đổi số và hệ thống hóa cơ sở dữ liệu về sát hạch, cấp GPLX và xử phạt vi phạm hành chính. Khi có quyết định xử phạt (đối với hành vi có quy định trừ điểm), người lái xe sẽ nhận thông báo từ cơ quan chức năng về việc bị trừ điểm trên GPLX, và hệ thống dữ liệu sẽ tự động cập nhật thông tin này.

Quy trình này giúp loại bỏ việc tiếp xúc trực tiếp giữa người xử phạt và người vi phạm, qua đó ngăn ngừa tiêu cực và đảm bảo không xảy ra sự chồng chéo với các hình thức xử phạt vi phạm hành chính khác.

>> Chính thức từ tháng 1/2025, Thanh tra giao thông không được phép dừng phương tiện

Quy định trừ điểm Giấy phép lái xe từ 1/1/2025: Tài xế cần biết gì?

Trừ điểm giấy phép lái xe: cần rõ ràng, hợp lý

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tu-thang-1-2025-3-nhom-doi-tuong-co-quyen-tru-diem-giay-phep-lai-xe-cua-nguoi-vi-pham-bi-tru-het-diem-phai-hoc-lai-kien-thuc-giao-thong-d130891.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ tháng 1/2025, 3 nhóm đối tượng có quyền trừ điểm Giấy phép lái xe của người vi phạm, bị trừ hết điểm phải học lại kiến thức giao thông
POWERED BY ONECMS & INTECH