Xã hội

Từ tháng 7/2025, dự kiến 1,2 triệu người cao tuổi Việt Nam sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng

Linh Chi 26/08/2024 10:20

Chế độ trợ cấp hưu trí xã hội là một bước quan trọng trong việc cải cách chính sách bảo hiểm xã hội theo Nghị quyết 28-NQ/TW, với mục tiêu xây dựng hệ thống bảo hiểm xã hội đa tầng.

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, được Quốc hội thông qua vào ngày 29/6/2024, đã đưa ra nhiều điểm mới so với luật hiện hành, đáng chú ý nhất là việc bổ sung chế độ trợ cấp hưu trí xã hội. Đây là một bước quan trọng trong việc cải cách chính sách bảo hiểm xã hội theo Nghị quyết 28-NQ/TW, với mục tiêu xây dựng hệ thống bảo hiểm xã hội đa tầng.

Theo quy định mới, công dân Việt Nam từ 75 tuổi trở lên, không có lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Đối với những người thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo, điều kiện tuổi sẽ thấp hơn 5 tuổi, tức từ 70 tuổi trở lên. Bên cạnh đó, người cao tuổi được nhận trợ cấp hưu trí xã hội cũng sẽ được đảm bảo bảo hiểm y tế.

1,2 triệu người cao tuổi sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng. Ảnh: Internet

1,2 triệu người cao tuổi sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng. Ảnh: Internet

Mức trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng sẽ được Chính phủ quy định, dựa trên điều kiện phát triển kinh tế xã hội và khả năng ngân sách của từng thời kỳ. Khi Luật Bảo hiểm xã hội mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, dự kiến sẽ có khoảng 1,2 triệu người cao tuổi không có lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí hàng tháng và bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, luật quy định Chính phủ sẽ thực hiện rà soát và điều chỉnh mức trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng định kỳ 3 năm. Những người vừa đủ điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội và đồng thời thuộc đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng sẽ được nhận mức trợ cấp cao hơn.

>>3 trường hợp dưới 60 tuổi được hưởng trợ cấp xã hội

Trợ cấp xã hội và trợ cấp hưu trí xã hội khác nhau như thế nào?

Chính thức từ tháng 7/2025, người tham gia BHXH tự nguyện cũng được hưởng trợ cấp thai sản

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tu-thang-7-2025-du-kien-12-trieu-nguoi-cao-tuoi-viet-nam-se-duoc-huong-tro-cap-huu-tri-xa-hoi-hang-thang-d131411.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ tháng 7/2025, dự kiến 1,2 triệu người cao tuổi Việt Nam sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH