Xe

Từng là 'con cưng' của người Việt, nay sedan hạng B dưới 600 triệu ế đậm, riêng mẫu xe nhà Toyota bứt phá

Bảo Linh 22/10/2025 08:26

Sau vài tháng uể oải, phân khúc sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng quay nhẹ về đà tăng trưởng nhờ làn sóng khuyến mãi mạnh tay cùng sự xuất hiện của tân binh.

Theo số liệu tổng hợp từ VAMA và các đơn vị phân phối, tổng doanh số phân khúc trong tháng 9/2025 đạt 2.778 xe, tăng so với tháng trước nhưng giảm mạnh khi so với cùng kỳ năm ngoái.

Điểm nhấn lớn nhất là sự bứt phá của Toyota Vios khi bán được 1.292 xe trong tháng 9, tăng khoảng 566 xe so với tháng trước. Nguyên nhân chính đến từ chính sách ưu đãi mạnh của Toyota tại Việt Nam, trong đó có việc tăng hỗ trợ lệ phí trước bạ lên mức tương đương 100% cho một số phiên bản.

toyota-vios-but-pha.jpg
Doanh số Vios tăng trong tháng 9 nhờ những ưu đãi mạnh tay của Toyota. Ảnh minh họa

Ngược lại, một số cái tên từng là trụ cột của phân khúc cho thấy dấu hiệu hụt hơi. Honda City chỉ đạt 475 xe, giảm tới 661 xe so với tháng trước bất chấp chương trình giảm giá của hãng.

Các mẫu Hàn như Hyundai Accent tiếp tục gặp khó khi doanh số tụt và một số mẫu nhỏ hơn chỉ có mức bán rất khiêm tốn (ví dụ KIA Soluto chỉ bán vài chục xe). Những con số này phản ánh áp lực cạnh tranh nội bộ lẫn tác động từ xu hướng tiêu dùng dịch chuyển sang SUV và xe điện.

Một yếu tố kích cầu rõ rệt trong tháng là cuộc đua giảm giá - khuyến mãi. Nhiều đại lý và nhà phân phối tung gói ưu đãi “mạnh tay”, có mẫu được giảm tổng giá trị lên tới gần 60 triệu đồng, cộng thêm các hình thức hỗ trợ lệ phí, trả góp lãi suất thấp… Đây là chiến lược được dùng để thu hút khách trong bối cảnh sức mua đang phục hồi nhưng vẫn còn yếu so với giai đoạn đỉnh.

honda-city.jpg
Honda City hụt hơi bất chấp các chương trình giảm giá. Ảnh minh họa

Bên cạnh cuộc chiến về giá, tháng 9 còn chứng kiến màn chào sân của Skoda Slavia, một tân binh sedan hạng B lắp ráp trong nước và được định vị với mức giá cạnh tranh. Dù Slavia chưa đóng góp nhiều về mặt doanh số công bố nhưng đã làm tăng thêm áp lực cạnh tranh cho những mẫu sedan truyền thống.

Cộng dồn 9 tháng đầu năm 2025, phân khúc sedan hạng B dưới 600 triệu đạt khoảng 25.100 xe, giảm so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy dù có tháng hồi phục theo đợt khuyến mãi, sedan hạng B đang chịu mất dần lợi thế do sự chuyển dịch nhu cầu sang SUV/crossover và xe điện, cùng với áp lực cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tung-la-con-cung-cua-nguoi-viet-nay-sedan-hang-b-duoi-600-trieu-e-dam-rieng-mau-xe-nha-toyota-but-pha-1409647.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Từng là 'con cưng' của người Việt, nay sedan hạng B dưới 600 triệu ế đậm, riêng mẫu xe nhà Toyota bứt phá
    POWERED BY ONECMS & INTECH