Tuyến đường dài 72km, quy mô hơn 2.000 tỷ đồng, đi qua những cánh rừng cao su bạt ngàn sẽ hoàn thành vào 30/4/2025
Hiện nay, khoảng 200 công nhân và hơn 100 máy móc đang làm việc liên tục để đảm bảo tiến độ.
Sau gần 10 tháng tái khởi công, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đã đạt khoảng 25% tiến độ, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2025.
Dự án được khởi công từ năm 2009 với chiều dài 73km và tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng đi qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An. Ban đầu, công trình dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021 nhưng đã phải tạm dừng do gặp khó khăn về vốn.
Việc tái khởi động dự án nhằm hoàn thiện các hạng mục còn dang dở, góp phần kết nối tuyến đường qua trục Đông Nam Bộ, nối liền Tây Nguyên với Đồng bằng sông Cửu Long.
Phần đầu của dự án là cầu vượt qua Quốc lộ 13 tại thị xã Chơn Thành (Bình Phước) tiếp giáp Bình Dương đã hoàn thành nhưng chưa đưa vào sử dụng do toàn tuyến chưa thông xe.
Tại Bình Dương, đoạn đường Hồ Chí Minh dài 31km đang dần hình thành. Đoạn này thuộc gói thầu XL01 do Tập đoàn Đèo Cả thi công với giá trị xây lắp hơn 681 tỷ đồng và dự kiến thông xe kỹ thuật vào dịp 30/4 năm sau.
>> Hàng loạt chủ đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng báo lỗ trong nửa đầu năm 2024
Theo nhà thầu, các đơn vị đã hoàn thành 26km nền đất và đang thi công lớp móng mặt đường. Đoạn qua huyện Dầu Tiếng đã bắt đầu được thảm nhựa, chạy dài qua những cánh rừng cao su bạt ngàn. Dự án được thiết kế với 6 làn xe, tốc độ tối đa 100km/h. Giai đoạn đầu có quy mô hai làn xe rộng 12m, trong khi giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đạt 6 làn xe, rộng 32m.
Hiện nay, khoảng 200 công nhân và hơn 100 máy móc đang làm việc liên tục để đảm bảo tiến độ. Xe tưới nước thường xuyên được sử dụng để đạt độ ẩm cần thiết khi rải đá và lu lèn mặt đường.
Cầu Thanh An với tổng vốn đầu tư khoảng 180 tỷ đồng là cây cầu lớn nhất trong gói thầu, bắc qua sông Sài Gòn, dài hơn 600m và nối liền Bình Dương với Tây Ninh. Cầu có 12 trụ, tĩnh không cao nhất 7m, cho phép tàu thuyền lớn đi qua. Nhà thầu đang đẩy nhanh thi công cầu bằng phương pháp đúc hẫng để không ảnh hưởng đến giao thông đường thủy, với khoảng 80 công nhân làm việc ngày đêm. Dự kiến cầu sẽ hợp long vào tháng 2/2025.
Toàn dự án có 14 cây cầu, trong đó ba cầu được xây mới, còn lại là các hạng mục tiếp tục hoàn thiện. Tại Bình Dương, ngoài cầu Thanh An, còn có 5 cây cầu đang thi công gồm: kênh Phước Hòa, Bà Tứ, Thị Tính, Cây Trường, và Suối Tre.
Công tác giải phóng mặt bằng tại Bình Dương đã đạt 97%, tuy nhiên vẫn còn một số đoạn gặp khó khăn do chưa di dời xong lưới điện. Điều này khiến công tác thi công bị hạn chế, việc vận chuyển vật liệu phải thận trọng để tránh các rủi ro liên quan đến chập điện.
Đường Hồ Chí Minh kéo dài từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) dài 2.744km với quy mô tối thiểu 2 làn xe. Theo Nghị quyết Quốc hội, tuyến đường này phải hoàn thành vào năm 2020, nhưng đến giữa năm 2022, mới có 2.362km chính tuyến và 258km tuyến nhánh hoàn thành còn 211km đang triển khai. Đoạn còn lại 171km cần thêm 10.700 tỷ đồng bao gồm các đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận.
>> Hậu đấu giá đất Thanh Oai: Chỉ có 13 lô đất thanh toán, lô đất hơn 100 triệu đồng/m2 đã bỏ cọc