Bất động sản

Hàng loạt chủ đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng báo lỗ trong nửa đầu năm 2024

Quốc Chiến 09/09/2024 15:30

Dữ liệu từ HNX cho thấy nhiều doanh nghiệp cùng ngành vẫn đang kinh doanh dưới giá vốn và chưa thoát khỏi tình trạng thua lỗ.

Theo số liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), CTCP Dịch vụ Giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn ghi nhận khoản lỗ sau thuế khoảng 199,4 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay, cao gấp 5,8 lần so với cùng kỳ năm trước và vượt qua cả khoản lỗ hơn 152 tỷ đồng của cả năm 2023. Hưng Thịnh Quy Nhơn hiện là chủ đầu tư các dự án Merryland Quy Nhơn và Grand Center Quy Nhơn (Bình Định).

Tương tự, CTCP Phát triển Địa ốc Sông Tiên cũng báo lỗ hơn 62 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, gấp 2,8 lần so với cùng kỳ. Sông Tiên là chủ đầu tư của Angel Island – một dự án khu đô thị du lịch trên cù lao Nhơn Phước (Đồng Nai). Dù không giáp biển, dự án vẫn được định vị là khu đô thị nghỉ dưỡng với nhiều tiện ích giải trí.

Hai công ty trên không phải là những trường hợp đơn lẻ trong bức tranh ảm đạm của các doanh nghiệp bất động sản nghỉ dưỡng. Dữ liệu từ HNX cho thấy nhiều doanh nghiệp cùng ngành vẫn đang kinh doanh dưới giá vốn và chưa thoát khỏi tình trạng thua lỗ.

Hàng loạt chủ đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng báo lỗ trong nửa đầu năm 2024
Hàng loạt chủ đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng đều báo lỗ trong nửa đầu năm 2024

Công ty Tonlin Land, chủ đầu tư dự án nghỉ dưỡng phức hợp Le Méridien Đà Nẵng, đã lỗ liên tục kể từ khi công bố thông tin năm 2021. Trong 6 tháng đầu năm nay, công ty báo lỗ hơn 8 tỷ đồng. Tương tự, CTCP Đầu tư và Du lịch Vạn Hương, chủ sở hữu khu du lịch quốc tế Dragon Ocean Đồ Sơn (Hải Phòng), cũng lỗ hơn 34 tỷ đồng. Sunbay Ninh Thuận – đơn vị phát triển tổ hợp SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang (Ninh Thuận) – báo lỗ hơn 14 tỷ đồng.

>> Tuyến đường 6km nối cù lao Long Phước với thành phố trong thành phố đầu tiên của Việt Nam chính thức ‘về đích’

Ngay cả các doanh nghiệp với danh mục đầu tư đa dạng nhưng chủ yếu tập trung vào bất động sản nghỉ dưỡng cũng không tránh khỏi khó khăn. CTCP Crystal Bay ghi nhận khoản lỗ gần 76 tỷ đồng trong nửa đầu năm, mặc dù đã đầu tư vào nhiều dự án lớn như SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang, Sailing Bay Ninh Chữ (Ninh Thuận), Crystal Marina Bay (Khánh Hòa).

BIM Land cũng không ngoại lệ khi từ mức lãi 810 tỷ đồng nửa đầu năm trước, doanh nghiệp chuyển sang lỗ hơn 341 tỷ đồng. Công ty sở hữu nhiều dự án lớn tại các địa phương du lịch như Hạ Long Marina (Quảng Ninh) và Phú Quốc Marina (Kiên Giang).

Theo báo cáo mới nhất của DKRA vào tháng 7, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Nhiều dự án mới phải hoãn thời gian triển khai bán hàng, dẫn đến nguồn cung mới trở nên khan hiếm và chỉ xuất hiện rải rác ở khu vực phía Bắc.

DKRA cho rằng các vướng mắc pháp lý là nguyên nhân chính khiến nhiều dự án không thể mở bán, trong khi lượng hàng tồn kho giá trị cao và niềm tin của nhà đầu tư chưa hồi phục tiếp tục là những rào cản lớn đối với thanh khoản. Trong bối cảnh này, các chủ đầu tư buộc phải duy trì các chính sách như cam kết chia sẻ lợi nhuận, hỗ trợ lãi suất, và ân hạn nợ gốc để thu hút người mua.

Báo cáo từ Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cũng ghi nhận sự ảm đạm của thị trường với gần 1.800 giao dịch thành công trong nửa đầu năm, chỉ đạt khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2022. Giá bán sơ cấp tiếp tục giữ ở mức ổn định, trong khi giá bán thứ cấp giảm từ 15-20% so với hợp đồng. Nhiều dự án có giá bán giảm sâu tới 40-50% nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc tiêu thụ.

>> Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ sử dụng 100% xe buýt điện vào năm 2030

Vì sao khách sạn, resort hạng sang sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian tới?

Dự án nghỉ dưỡng cao cấp gần 1.800 tỷ đồng tại 'kinh đô nghìn tỷ' sẽ bị chấm dứt hoạt động

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-loat-chu-dau-tu-du-an-bat-dong-san-nghi-duong-bao-lo-trong-nua-dau-nam-2024-248121.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hàng loạt chủ đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng báo lỗ trong nửa đầu năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH