Bất động sản

Tuyến đường vành đai gần 86.000 tỷ kết nối 3 tỉnh miền Bắc có diễn biến mới

Việt Hoàng 10/09/2025 15:09

Theo TP. Hà Nội, dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô đang gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu xây dựng.

Theo thông tin từ Báo Lao Động, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội vừa có buổi làm việc với UBND TP. Hà Nội.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Tài chính TP. Hà Nội đã thông tin về việc thực hiện Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô.

Theo Sở Tài chính, tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ các dự án thành phần đã được UBND TP. Hà Nội, tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh phê duyệt đầu tư, phê duyệt thiết kế sau thiết kế cơ sở và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Các nhà thầu dự án thành phần hiện cũng đang triển khai thi công trên toàn tuyến.

Sơ đồ tuyến Vành đai 4 Vùng Thủ đô. Nguồn ảnh: Internet
Sơ đồ tuyến Vành đai 4 Vùng Thủ đô. Nguồn ảnh: Internet

Tỷ lệ giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án đến nay đạt gần 99%. Tuy nhiên, phạm vi còn lại chủ yếu là đất ở - phần khó khăn nhất và cần phải hoàn thành toàn bộ trong thời gian sớm nhất để đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô.

Ngoài ra, những khó khăn, vướng mắc về vật liệu xây dựng cũng ảnh hưởng tới tiến độ và chi phí của dự án.

Do đó, TP. Hà Nội đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép nhà đầu tư dự án thành phần 3 tiếp tục không phải làm thủ tục cấp phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo quy định tại Nghị quyết 56 cho đến khi hoàn thành dự án.

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chia sẻ, thành phố vừa tổ chức khởi công dự án thành phần 3 thuộc tuyến Vành đai 4 Vùng Thủ đô.

"Đây là dự án PPP đầu tiên trong cả nước và thời gian chuẩn bị chỉ trong 8 tháng. Trước đây, các dự án nhóm A phải chuẩn bị không dưới 10 năm. Điều đó cho thấy quyết tâm của cả hệ thống chính trị Thủ đô, dám làm và dám chịu trách nhiệm để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới, đặc biệt trong năm 2026, khi Hà Nội triển khai nhiều dự án lớn",ông Trần Sỹ Thanh nói.

Bên cạnh đó, TP. Hà Nội kiến nghị Chính phủ hỗ trợ vốn ODA và kỹ thuật để hoàn thiện các dự án xử lý nước thải (như Nam An Khánh, Yên Xá) và phục hồi chất lượng môi trường 4 sông nội đô (Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét).

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng, giảm tải cho khu vực nội đô, đồng thời mở ra không gian phát triển mới, tạo động lực liên kết vùng và thúc đẩy tăng trưởng xã hội.

Tuyến đường là hành lang phát triển chiến lược của Hà Nội và cả vùng Thủ đô trong thời gian tới. Vì vậy, đại diện Quốc hội đề nghị TP. Hà Nội đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, làm tốt công tác tái định cư, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân để tạo sự đồng thuận xã hội; huy động đa dạng và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đặc biệt là mô hình hợp tác công - tư; gắn việc xây dựng tuyến đường với quy hoạch phát triển đô thị và không gian kinh tế mới, hình thành các khu đô thị, trung tâm dịch vụ - thương mại - công nghiệp hiện đại, theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

Được biết, dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có tổng mức đầu tư gần 86.000 tỷ đồng với chiều dài khoảng 112,8km.

Đoạn đi qua Hà Nội có chiều dài 58km; đoạn qua tỉnh Hưng Yên có chiều dài 19,3km và đoạn bắc qua Bắc Ninh có chiều dài khoảng 35,3km.

Dự án có điểm đầu nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối với cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Sau khi hoàn thành, tuyến vành đai này được kỳ vọng sẽ góp phần tăng khả năng kết nối, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội.

Ngoài ra, đây cũng là trục động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô, Vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tuyen-duong-vanh-dai-gan-86000-ty-ket-noi-3-tinh-mien-bac-co-dien-bien-moi-20225091011574803.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Tuyến đường vành đai gần 86.000 tỷ kết nối 3 tỉnh miền Bắc có diễn biến mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH