Thế giới

Twitter thảm hại sau 2 năm về tay Elon Musk: Giá trị bốc hơi 80%, doanh thu quảng cáo lao dốc

Đăng Đức 04/10/2024 10:50

Theo ước tính của công ty đầu tư khổng lồ Fidelity, X - nền tảng truyền thông xã hội trước đây có tên gọi là Twitter hiện có giá trị giảm gần 80% so với hai năm trước khi Elon Musk mua lại.

X mất gần 80% giá trị kể từ khi về tay “ông trùm” Elon Musk?

X (tên cũ là là Twitter) không còn giao dịch công khai sau khi Musk chi 44 tỷ USD để tư nhân hóa công ty này vào tháng 10 năm 2022.

Tuy nhiên, Fidelity - tập đoàn dịch vụ tài chính đa quốc gia của Mỹ có trụ sở tại Boston, bang Massachusetts vừa công bố những gì họ tin là giá trị cổ phần của mình tại X và những ước tính này được coi là thước đo đáng chú ý cho sức khỏe tổng thể của công ty.

Theo hồ sơ nộp vào Chủ nhật (29/9) của Quỹ Blue Chip Growth của Fidelity, tính đến cuối tháng 8, giá trị cổ phần này chỉ còn 4,2 triệu USD.

Twitter thảm hại sau 2 năm về tay Elon Musk: Giá trị bốc hơi 80%, doanh thu quảng cáo lao dốc - ảnh 1
Elon Musk chi ra đến 44 tỷ USD để mua Twitter vào tháng 10 năm 2022 nhưng bị Fidelity đánh giá đã làm giảm đến gần 80% giá trị cổ phiếu của công ty sở hữu mạng xã hội đình đám này

Ước tính mới này đánh dấu mức giảm 24% về giá trị của cổ phiếu X so với ước tính của Fidelity tính đến cuối tháng 7 năm nay. Và điều này cũng thể hiện mức giảm đáng kinh ngạc lên đến 79% so với mức 19,66 triệu USD mà Fidelity ước tính giá trị cổ phiếu mạng xã hội nổi tiếng này vào tháng 10 năm 2022 khi Musk mua lại Twitter và đổi tên thành X.

>> Elon Musk 'mất mát' lớn: Chi 44 tỷ USD để thâu tóm X nhưng giờ giá trị chỉ còn 1/4

Định giá mới từ Fidelity ngụ ý rằng họ tin X hiện chỉ có giá trị 9,4 tỷ USD - thấp hơn rất nhiều so với mức 44 tỷ USD mà Musk đã chi ra để nắm quyền sở hữu nền tảng truyền thông xã hội đình đám này. Các nhà đầu tư khác có thể định giá X theo cách khác.

Các nhà phân tích cho biết mức giá giảm mạnh của Fidelity dành cho X có thể phản ánh doanh thu quảng cáo đang giảm tại công ty này, vốn không còn công bố số liệu tài chính hàng quý nữa. Fidelity từ chối bình luận về từng công ty cụ thể. Trong khi đó, X cũng không trả lời yêu cầu bình luận từ hãng thông tấn CNN.

Áp lực quảng cáo đè nặng lên X

Dan Ives, Giám đốc điều hành kiêm nhà phân tích cổ phiếu cấp cao tại Wedbush Securities, chia sẻ với CNN qua email rằng: “(Elon) Musk rõ ràng đã trả quá nhiều tiền cho tài sản này (ám chỉ Twitter)”.

Ives cho biết ông tin rằng Twitter thực sự có giá trị chỉ khoảng 30 tỷ USD khi Musk mua lại công ty này cách đây 2 năm và ngày nay giá trị của nó gần 15 tỷ USD. Ông cho biết mặc dù mức độ tương tác trên X vẫn “mạnh mẽ”, nhưng áp lực quảng cáo vẫn tiếp diễn.

Dưới sự sở hữu của “ông trùm” Elon Musk, một số nhà quảng cáo đã bày tỏ lo ngại về nội dung cực đoan trên nền tảng mà họ không muốn thương hiệu của mình dính dáng đến.

Một cuộc khảo sát toàn cầu gần đây của Kantar cho thấy 26% nhà tiếp thị có kế hoạch giảm chi tiêu cho X vào năm tới, mức giảm mạnh nhất từ bất kỳ nền tảng quảng cáo toàn cầu lớn nào. Chỉ có 4% nhà tiếp thị cho biết họ nghĩ quảng cáo trên X cung cấp “sự an toàn cho thương hiệu” (sự chắc chắn rằng quảng cáo của họ sẽ không xuất hiện gần nội dung cực đoan), so với 39% tại Google.

>> Đế chế Twitter sau một năm về tay “gã khổng lồ” Elon Musk: Lao dốc!

Vào tháng 11, Musk đã đối mặt với phản ứng dữ dội từ các thương hiệu, một số trong đó đã ngừng chi tiền cho X, sau khi tỷ phú này ủng hộ một thuyết âm mưu bài Do Thái được những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng ưa chuộng.

Doanh nhân 53 tuổi người Mỹ sau đó đã phải xin lỗi vì những gì ông gọi là bài đăng trên mạng xã hội “ngu ngốc nhất” của mình. Tuy nhiên, trong lời xin lỗi đó, Musk cũng nói với những nhà quảng cáo đang tháo chạy khỏi X: “Hãy cút đi”.

Nhưng X vẫn tiếp tục là một nhân tố quan trọng trong lĩnh vực truyền thông xã hội dưới quyền sở hữu của Musk. Công ty cho biết họ có 570 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trong quý II/2024, tăng 6% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, công ty nghiên cứu Similarweb đã phát hiện ra một số sự sụt giảm về mức độ tương tác của nền tảng truyền thông xã hội này.

Theo dữ liệu của Similarweb chia sẻ với CNN, X có 73,5 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên cả iOS và Android tại Mỹ vào tháng 8 năm nay. Con số này cho thấy mức giảm gần 11% so với cùng kỳ năm trước và giảm 20% so với tháng 10 năm 2022.

Similarweb cũng phát hiện ra rằng lưu lượng truy cập web của Mỹ vào X.com trong tháng 8 năm nay thấp hơn so với Twitter.com trước khi Musk mua lại. Tuy nhiên, Similarweb cho biết số lượng truy cập của X đã mạnh hơn một chút ở bên ngoài nước Mỹ.

>> Twitter đắm trong downtrend kể từ khi về tay tỷ phú Elon Musk?

Gene Munster, đối tác quản lý tại Deepwater Asset Management, cho biết ông không tin giá trị của X giảm nhiều như ước tính của Fidelity.

“Fidelity đã quá khắt khe. Về cơ bản, họ đang dọn dẹp khoản đầu tư của mình”, Munster nói với CNN.

Chuyên gia tài chính này còn cho biết về lâu dài, ông nghĩ X và dữ liệu mà công ty có quyền truy cập sẽ có giá trị hơn 44 tỷ USD mà Musk đã trả cho Twitter.

Twitter thảm hại sau 2 năm về tay Elon Musk: Giá trị bốc hơi 80%, doanh thu quảng cáo lao dốc - ảnh 2
Ông Gene Munster nghi ngờ đánh giá của Fidelity về giá trị sụt giảm mạnh của X thời Elon Musk là thiếu trung thực - Ảnh: benzinga.com

Munster cho biết: “Nếu bạn muốn hiểu được suy nghĩ của mọi người theo thời gian thực, Twitter là nguồn tốt nhất. Và điều đó rất có giá trị”.

Điều này đặc biệt có giá trị vì dữ liệu X đã giúp đào tạo Grok, chatbot trí tuệ nhân tạo được phát triển bởi xAI, công ty khởi nghiệp AI ngày càng có giá trị của Musk.

X đã nổi lên như một góc nhìn độc đáo cho Grok, điều mà Munster cho rằng có tiềm năng trở thành nguồn tài sản lớn nhất của Musk.

Munster cho biết: “Khi Musk mua Twitter, các nhà đầu tư không nhận ra rằng chúng ta sẽ phát triển AI nhanh như hiện nay. Musk mua Twitter là trường hợp may mắn hơn là thông minh”.

Theo CNN

>> Robotaxi - Cuộc cách mạng xe tự lái và canh bạc nghìn tỷ đô của tỷ phú Elon Musk

OpenAI ‘hút’ vốn kỷ lục, bỗng bị Elon Musk tố là 'kẻ ác' vì một yêu cầu

Mất 7 tỷ USD, Elon Musk vẫn 'vượt mặt' Jeff Bezos, Mark Zuckerberg trở thành người giàu nhất thế giới

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/twitter-tham-hai-sau-2-nam-ve-tay-elon-musk-gia-tri-boc-hoi-80-doanh-thu-quang-cao-lao-doc-127711.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Twitter thảm hại sau 2 năm về tay Elon Musk: Giá trị bốc hơi 80%, doanh thu quảng cáo lao dốc
POWERED BY ONECMS & INTECH