Quốc tế

Đế chế Twitter sau một năm về tay “gã khổng lồ” Elon Musk: Lao dốc!

Phương Nhi 27/10/2023 - 14:56

Sau một năm về tay Elon Musk, có vẻ như tình hình kinh doanh của công ty cũng không mấy khả quan hơn.

Đế chế Twitter sau một năm về tay “gã khổng lồ” Elon Musk: Lao dốc!

Khi tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk mua lại Twitter một năm trước, ông đã cam kết biến nền tảng truyền thông xã hội này thành một “ứng dụng sở hữu mọi thứ”, đưa ứng dụng này thoát khỏi tình hình kinh doanh không mấy khả quan. Một năm sau, phần lớn tầm nhìn lớn của Musk vẫn chưa diễn ra.

Theo các bên thứ ba, hàng loạt số liệu, từ người dùng đến doanh thu quảng cáo của Twitter (hiện đã đổi tên thành X) đều đi xuống.

Lượng người dùng giảm sút

Đế chế Twitter làm ăn ra sao sau một năm về tay “gã khổng lồ” Elon Musk



Nguồn: WSJ

Mới đây, Elon Musk cho biết X đang phát triển mạnh và lập kỷ lục về "thời gian trực tuyến của người dùng" trong những tháng gần đây. Đầu tháng 9 vừa qua, công ty thông báo có 245 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, thấp hơn con số 259,4 triệu mà Musk chia sẻ hồi tháng 11/2022.

Đế chế Twitter làm ăn ra sao sau một năm về tay “gã khổng lồ” Elon Musk

Nguồn: WSJ



Dữ liệu từ bên thứ ba cũng kém lạc quan hơn. Theo phân tích của hãng nghiên cứu Sensor Tower, số người hoạt động hàng ngày trên nền tảng X đã giảm 16% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều nền tảng mạng xã hội mới nổi đã cố gắng thể hiện rằng họ là những lựa chọn vượt trội thay thế X của Elon Musk, nhưng không thể phủ nhận ứng dụng này vẫn là thói quen với nhiều người. Ví dụ, Threads của Meta Platforms thu hút cả trăm triệu người dùng sau khi ra mắt 3 tháng, nhưng vẫn có ít người dùng hơn nhiều so với X, theo Sensor Tower.

Lượt tải xuống giảm mạnh sau màn đổi tên

Đế chế Twitter sau một năm về tay “gã khổng lồ” Elon Musk: Lao dốc!





Nguồn: WSJ

Theo phân tích của Apptopia, Twitter đã chứng kiến ​​nhu cầu gia tăng kỷ lục sau khi Musk hoàn tất việc mua lại, với số lượng người dùng mới tải xuống ứng dụng này đã tăng lên.

Tuy nhiên gần đây, số lượt tải xuống đã giảm sau khi Musk bất ngờ đổi tên nền tảng này thành X vào tháng 7 vừa qua. Tom Grant, phó Chủ tịch nghiên cứu của Apptopia cho biết, những người tìm kiếm “Twitter” trở nên khá lạ lẫm với cái tên mới.

Tuy nhiên, công ty khẳng định động lực khi báo cáo trong tháng này cho thấy dữ liệu khoảng 1,5 triệu người đăng ký ứng dụng mỗi ngày, tăng 4% so với năm ngoái.

Cắt giảm nhân sự

Đế chế Twitter làm ăn ra sao sau một năm về tay “gã khổng lồ” Elon Musk
Nguồn: WSJ

Sau khi tiếp quản X, Musk mạnh tay cắt giảm nhân sự để ngăn công ty thua lỗ nhiều hơn nữa. Theo báo cáo tài chính được đưa ra, số nhân viên của Twitter là gần 8.000 người vào đầu năm 2022. Nhưng đến tháng 12/2022, Musk cho biết họ chỉ còn khoảng 2.000 người và đến tháng 4/2023 là 1.500 người.

Việc cắt giảm nhân sự khiến các nhân viên ở lại đang ngày càng gánh khối lượng công việc lớn. Nhiều người dùng phàn nàn về các lỗi kỹ thuật liên tiếp gần đây. Tuy nhiên, số khác lại khen ngợi cách Musk lèo lái nền tảng này.

Đấu tranh nhằm trấn an các khách hàng quảng cáo

Sau khi Musk tiếp quản X, hàng trăm khách hàng quảng cáo lớn đã dừng chi tiền cho nền tảng này. Họ ngại quảng cáo vì X thay đổi rất nhiều quy định dưới thời Musk.

Để trấn an tình hình, CEO X Linda Yaccarino vẫn luôn đưa ra các bình luận tích cực về tình trạng kinh doanh của công ty. Tháng trước, bà cho biết 90% trong số 100 khách quảng cáo hàng đầu đã quay lại và X có thể có lợi nhuận vào đầu năm sau. Quảng cáo vẫn đóng góp phần lớn doanh thu cho X, dù hãng đang tìm cách kiếm tiền từ các mảng khác, như thu phí người dùng.

Trái ngược với tuyên bố của vị CEO, các số liệu gần đây cho thấy mảng quảng cáo của X vẫn đang đi xuống, đặc biệt là tại thị trường Mỹ. Thống kê của hãng marketing Guideline, dựa trên số liệu của các hãng quảng cáo lớn cho thấy trong giai đoạn tháng 9/2022 - 8/2023, chi cho quảng cáo trên X tại Mỹ giảm 54%. Trong khi đó, chi cho TikTok tăng 72%, Reddit tăng 21%, Facebook & Instagram tăng 2%.

Đế chế Twitter làm ăn ra sao sau một năm về tay “gã khổng lồ” Elon Musk
Nguồn: WSJ

Nhiều lãnh đạo các hãng quảng cáo lớn cho biết họ vẫn chưa thấy làn sóng quay trở lại X. Một số thương hiệu dù quay lại, nhưng chi ít đi. Mới đây, tỷ phú Elon Musk đã lên tiếng thừa nhận doanh thu quảng cáo của X tại Mỹ giảm 60% kể từ khi ông tiếp quản.

Giá trị giảm sút

Giá trị của X giảm về khoảng 20 tỷ USD hồi tháng 3, chỉ bằng nửa giá mà tỷ phú chi để mua lại nền tảng này vào năm ngoái. Giá trị thương hiệu của hãng cũng được dự báo giảm hàng tỷ USD màn đổi tên hồi tháng 7 vừa qua.

Mặc dù, Musk vẫn bày tỏ sự lạc quan khi thông báo với các nhân viên khi đó rằng X "có thể được coi là một startup" và ông nhìn thấy một ngày nào đó, giá trị của nền tảng này sẽ lên hơn 250 tỷ USD. Musk cũng đưa ra tham vọng nền tảng này lấn sân lĩnh vực ngân hàng số, video và nhiều mảng khác nữa.

Tuy nhiên, nhiều giám đốc quỹ đã giảm đáng kể giá trị khoản đầu tư của họ vào Twitter so với thời điểm tháng 10/2022. Baron Capital giảm 26%. ARK InvestmentManagement giảm 44%. Fidelity Investments giảm 61%.

Ứng dụng X của Elon Musk bị điều tra về thông tin sai lệch liên quan xung đột Israel - Hamas

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Elon Musk xây dựng nhà máy Tesla tại quốc gia này

Elon Musk tham vọng thâm nhập thị trường AI thông qua ứng dụng X

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-che-twitter-sau-mot-nam-ve-tay-ga-khong-lo-elon-musk-lao-doc-207801.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đế chế Twitter sau một năm về tay “gã khổng lồ” Elon Musk: Lao dốc!
POWERED BY ONECMS & INTECH