Thế giới

Robotaxi - Cuộc cách mạng xe tự lái và canh bạc nghìn tỷ đô của tỷ phú Elon Musk

Đăng Đức 02/10/2024 12:40

Sau nhiều năm chờ đợi và nhiều lần trì hoãn, hãng xe điện Tesla của “ông trùm” Elon Musk cuối cùng đã sẵn sàng để giới thiệu mẫu xe taxi tự lái của mình.

"Hóng" Tesla và Elon Musk ra mắt robotaxi

Vào ngày 10/10 tới, Tesla sẽ ra mắt mẫu xe tự lái mới tại Los Angeles (Mỹ). Đây là sản phẩm mới đầu tiên được Elon Musk tiết lộ kể từ nguyên mẫu robot Optimus của ông ra mắt cách đây 2 năm.

Robotaxi - Cuộc cách mạng xe tự lái và canh bạc nghìn tỷ đô của tỷ phú Elon Musk - ảnh 1
CEO Elon Musk ấp ủ nhiều hoài bão với robotaxi của Tesla - Ảnh: Jesse Grant/The Hollywood Reporter/Getty Images

Trong một dấu hiệu cho thấy quy mô lớn của dự án này, tỷ phú mang 3 quốc tịch Nam Phi, Canada và Mỹ được cho là đã thuê toàn bộ khu đất của hãng phim Warner Bros, bên ngoài Hollywood. Mức độ quan trọng của sự kiện này là rất lớn, khi nhà phân tích công nghệ Dan Ives từ Wedbush Securities gọi ngày này là “ngày then chốt đối với câu chuyện phát triển của Tesla”.

>> ‘Nữ kiệt' giới đầu tư khẳng định cổ phiếu Tesla sẽ tăng gấp 10 lần nhờ một nhân tố đặc biệt

Trong khi Musk đặc biệt tiết chế kỳ vọng khi tham gia sự kiện ra mắt Optimus, lần này ông đặt ra tiêu chuẩn cao ngay từ đầu. “Đây sẽ là một sự kiện được ghi vào sử sách”, ông đăng trên X (trước đây là Twitter), mạng xã hội do mình làm chủ vào thứ Tư tuần trước (25/9).

CEO của Tesla đã đưa việc đầu tư vào công ty trở thành một canh bạc đầy thử thách, bởi chưa thể chắc chắn liệu đội ngũ của ông có thể giải mã được công nghệ tự lái hoàn toàn không cần giám sát (FSD) hay không - một công nghệ phức tạp đến mức ông so sánh nó với một dạng sơ khai của trí tuệ nhân tạo (AI) tổng quát.

Bất kỳ ai không tin thì nên bán hết sạch cổ phiếu Tesla

Hiện tại, những chiếc ô tô Tesla đã có thể tự lái bằng máy tính tích hợp tinh vi được đào tạo dựa trên dữ liệu video thu thập được từ những chiếc xe hãng này đang lưu thông trên đường. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể mắc lỗi vào thời điểm tồi tệ nhất và cần sự giám sát liên tục, giống như một thanh thiếu niên mới học lái xe. Theo Musk, việc loại bỏ rủi ro này sẽ giống như khoảnh khắc đột phá của Tesla, tương tự như sự xuất hiện của ChatGPT trong lĩnh vực AI.

Sự đột phá này sẽ dẫn đến điều mà Musk gọi là "mức tăng giá trị tài sản lớn nhất trong một đêm" mà lịch sử từng chứng kiến, khi hàng triệu chiếc Tesla hiện có trên khắp nước Mỹ có thể được lập trình để tự lái mà không cần giám sát, chỉ bằng một nút tải xuống phần mềm. Một khi tính năng này được kích hoạt, những chiếc xe có thể kiếm được 30.000 USD từ tiền phí robotaxi mỗi năm cho chủ sở hữu, trong khi họ ăn, ngủ, hoặc làm việc và đây là con số mà Tesla đã đề cập vào tháng 4 năm 2019. Tính theo giá trị hiện tại, con số này có thể gần 37.000 USD.

Robotaxi - Cuộc cách mạng xe tự lái và canh bạc nghìn tỷ đô của tỷ phú Elon Musk - ảnh 2
Mô hình xe tự lái robotaxi của Tesla - Ảnh: Teslarati.com

Đó là lý do gần đây Elon Musk đã gửi một thông điệp rõ ràng đến bất kỳ nhà đầu tư nào của Tesla vẫn còn hoài nghi về tham vọng lái xe tự động của công ty: nếu cổ phiếu này không phù hợp với bạn, hãy rút lui.

“Bất kỳ ai không tin rằng Tesla sẽ giải quyết được vấn đề xe tự lái thì họ nên bán cổ phiếu Tesla của mình đi”, ông nói với các cổ đông vào tháng 7. “Nếu bạn tin rằng Tesla sẽ giải quyết được vấn đề xe tự lái, bạn nên mua cổ phiếu Tesla”.

Cơ hội vốn hóa thị trường 5 nghìn tỷ USD

CEO Elon Musk ước tính công nghệ này có giá trị lên tới 5 nghìn tỷ USD đối với các nhà đầu tư, một khoản tiền có thể khiến Tesla trở thành công ty có giá trị nhất thế giới cho đến nay.

Robotaxi cũng sẽ bắt đầu chuyển đổi lợi nhuận và thua lỗ của Tesla từ việc phụ thuộc vào việc bán ô tô sang thể hiện rõ hơn vai trò của một công ty phần mềm: cấp phép bản quyền FSD với mức lợi nhuận cao cùng doanh thu định kỳ có thể dự đoán được.

Will McDonough, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty quản lý tài sản Corestone Capital, cho rằng loại doanh thu dựa trên đăng ký này chính là điều mà các nhà đầu tư tổ chức như ông yêu thích.

“Việc bán xe là chuyện giao dịch một lần,” ông nói với tờ Fortune . “Đây là doanh thu hàng tháng vĩnh viễn và dòng tiền dự đoán được là những gì Phố Wall mong muốn”.

Cuộc cạnh tranh của Uber và Lyft

Nhưng tham vọng của Elon Musk còn xa hơn thế. Còn chiếc xe nào tốt hơn cho công việc chở khách qua lại hơn là một chiếc xe được chế tạo chỉ dành cho mục đích đó? Nó thậm chí không cần vô-lăng hay bàn đạp. Đó là mẫu xe có tầm nhìn xa mà Musk có thể sẽ “trình làng” vào ngày 10/10.

Một chiếc xe như vậy có thể cạnh tranh về mặt kinh tế với Uber mà không cần phải tốn kém chi phí trả lương cho tài xế. Chỉ cần nhắc đến kế hoạch robotaxi của Musk vào tháng 4 đã khiến cổ phiếu của các công ty dẫn đầu thị trường giảm mạnh.

>> Elon Musk hé lộ lý do bất ngờ đằng sau việc Tesla chưa thể ra mắt robotaxi

Brad Ferguson, Chủ tịch của Halter Ferguson Financial, cho biết nghiên cứu của công ty ông đã chỉ ra rằng thị trường chia sẻ xe tại Mỹ đang chưa phục vụ đầy đủ và Tesla có thể lấp vào khoảng trống này nếu rút ngắn khoảng cách 10 năm so với các đối thủ cạnh tranh. Ông hy vọng việc tiết lộ về robotaxi sẽ nâng cao nhận thức của khách hàng và thậm chí cả các công ty quan tâm đến việc vận hành đội xe robotaxi của Tesla.

“Có một cơ hội thị trường đáng kể cho một công ty mới tham gia để cung cấp dịch vụ đi xe với quy mô 2 USD một dặm hoặc ít hơn”, ông nói với Fortune . “Mọi người nghĩ Uber và Lyft dành cho khách du lịch, nhưng chúng tôi thấy rằng hầu hết lượng khách đi xe là người địa phương. Họ sử dụng dịch vụ đi chung xe để đi làm và về nhà”.

Tâm lý lạc quan đang tăng lên

Một trong những lý do khiến kết quả của ngày 10/10 được nhiều người quan tâm đến như vậy là sự lạc quan xung quanh sự kiện robotaxi đã giúp tạo nên nền tảng cho cổ phiếu Tesla, nâng đỡ mức giá mà về lý thuyết sẽ theo mức lợi nhuận sụt giảm trong năm nay.

Ước tính hiện tại về thu nhập của năm tới chỉ dự kiến sẽ quay trở lại mức năm 2023 là khoảng 3,12 USD một cổ phiếu, vẫn thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục 4,07 USD của năm 2022. Tuy nhiên, cổ phiếu này vẫn gần như đi ngang trong năm nay, giao dịch ở mức hơn 80 lần thu nhập đồng thuận trên mỗi cổ phiếu của năm tới. Nicholas Colas, đồng sáng lập công ty phân tích thị trường DataTrek, gọi đây là “cổ phiếu dựa trên đức tin”.

May mắn thay, thời điểm công bố việc ra mắt robotaxi của Tesla (10/10/2024) rất hoàn hảo.

Tâm lý đã được cải thiện kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất xuống nửa phần trăm và báo hiệu sẽ có thêm nhiều điều nữa. Chi phí vay cao đã hạn chế khả năng chi trả các khoản thanh toán hàng tháng cao cho khoản vay mua ô tô của người tiêu dùng. Hơn nữa, dữ liệu bán xe theo quý của tuần này dự kiến sẽ cho thấy mức tăng đầu tiên so với năm trước kể từ năm 2023.

Một số nhà đầu cơ Tesla đáng chú ý như đối tác quản lý Quỹ Future Fund Gary Black đã cảnh báo rằng sự kiện này có thể chỉ là một sự kiện “mua tin đồn, bán sự thật” nếu xét theo lịch sử. Nhưng Elon Musk có vẻ không nghĩ vậy.

Xe mui trần sắp ra mắt?

Điều này cũng có thể là do Elon Musk đang “giấu điều gì đó khác trong tay áo”. Khi CEO của Tesla trì hoãn việc ra mắt robotaxi của hãng này trong 2 tháng để thực hiện một thay đổi thiết kế quan trọng, ông nói thêm rằng điều đó cũng sẽ cho công ty của mình thời gian để “trình làng một vài thứ khác”.

Điều này có thể bao gồm một chiếc Tesla Roadster (xe mui trần) thứ hai. Quay trở lại tháng 2, Musk đã hứa sẽ tiết lộ về mẫu ô tô mới trước khi năm 2024 kết thúc sau cái mà ông gọi là thiết kế lại triệt để của chiếc xe lấy ý tưởng năm 2017.

Một yếu tố ủng hộ giả thuyết này là Tesla hiện không có chiếc xe hai chỗ nào có thể ảnh hưởng đến doanh số nếu Roadster được ra mắt. Nếu công ty ra mắt Roadster, sẽ không có rủi ro khách hàng hủy bỏ việc mua một mẫu xe hiện tại để chờ đợi mẫu xe mui trần này.

Thư mời tham dự sự kiện ra mắt robotaxi cũng có dòng chữ “We Robot,” có thể gợi ý rằng Musk sẽ giới thiệu phiên bản mới nhất của robot Optimus mà ông tin sẽ biến Tesla trở thành một công ty AI và robot hàng đầu. Tesla chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về thông tin trên.

McDonough của Corestone Capital thậm chí có thể tưởng tượng ra nhiều tin tức khác sẽ được công bố, giống như những gì các nhà đầu tư kỳ vọng tại sự kiện của Apple, có thể liên quan đến các mảng khác trong đế chế của Musk. Một tin đồn lan rộng là việc tích hợp chatbot xAI Grok của Musk vào các xe Tesla. Với phạm vi hoạt động rộng lớn của các doanh nghiệp thuộc quyền kiểm soát của Musk, rất nhiều khả năng có thể xảy ra. “Mã cổ phiếu lẽ ra phải là E-L-O-N chứ không phải T-S-L-A, bởi vì mọi người đang cố gắng sở hữu “Elon Inc””, McDonough nói.

Theo Yahoo! Finance/Fortune.com

>> Elon Musk 'hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều': Cam kết về robotaxi từ 10 năm trước nhưng đến giờ chưa thực hiện được, để một loạt đối thủ vượt mặt

Tỷ phú Elon Musk cảnh báo về 'cuộc bầu cử cuối cùng' nếu ông Trump thất bại

X của Elon Musk được trở lại Brazil với một điều kiện

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/robotaxi-cuoc-cach-mang-xe-tu-lai-va-canh-bac-nghin-ty-do-cua-ty-phu-elon-musk-127512.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Robotaxi - Cuộc cách mạng xe tự lái và canh bạc nghìn tỷ đô của tỷ phú Elon Musk
POWERED BY ONECMS & INTECH