Tài chính Ngân hàng

Tỷ giá USD/VND có thể tiếp tục tăng?

Hoàng Hiếu 27/10/2024 - 06:03

Đà phục hồi của chỉ số DXY trong tháng 10 đang tạo áp lực lên tỷ giá USD/VND khi đồng USD hưởng lợi từ triển vọng kinh tế Mỹ và các yếu tố địa chính trị.

Chỉ số DXY – thước đo sức mạnh đồng USD so với các đồng tiền khác – tiếp tục ghi nhận đà tăng trong tháng 10/2024 nhờ sự hỗ trợ từ nhiều yếu tố kinh tế và chính trị.

Theo chuyên gia từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), động lực chính cho sự phục hồi của DXY đến từ kỳ vọng của nhà đầu tư về triển vọng kinh tế Mỹ, cùng các số liệu khả quan từ thị trường lao động và bán lẻ.

Cụ thể, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm còn 4,1% trong tháng 9, trong khi doanh số bán lẻ tăng 0,4%, vượt xa mức 0,1% của tháng trước. Bên cạnh đó, xác suất Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất trong các cuộc họp cuối năm đã tăng, củng cố thêm niềm tin vào sự ổn định của đồng USD.

VDSC cũng chỉ ra rằng, kết quả các cuộc thăm dò bầu cử Mỹ với khoảng cách thu hẹp giữa hai ứng viên tổng thống là yếu tố thúc đẩy đồng USD mạnh lên, đặc biệt trong trường hợp ông Donald Trump giành chiến thắng. Diễn biến của tỷ giá USD/JPY cũng cho thấy sự ảnh hưởng từ kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ trì hoãn việc tăng lãi suất đến năm sau, đẩy tỷ giá vượt mốc 150 và tăng 5,8% so với đầu tháng 10.

Các chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn như Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Anh (BOE) và Ngân hàng Trung Quốc (BOC) cũng góp phần tạo điều kiện cho đồng USD phục hồi. Thêm vào đó, rủi ro địa chính trị trên toàn cầu cũng làm tăng sức hút của đồng USD như một tài sản an toàn.

Tỷ giá USD/VND có thể tiếp tục tăng?
Giá USD đang liên tục tăng trong những ngày qua, nguồn: Internet

Biến động của tỷ giá USD/VND được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng từ đà tăng của chỉ số DXY. Theo chuyên gia của VDSC, tỷ giá USD/VND có khả năng trở lại mức đỉnh cũ do nhu cầu ngoại tệ tăng cao vào cuối năm, gồm nhu cầu trả nợ nước ngoài, nhập khẩu nguyên liệu, và chuyển lợi nhuận về nước của các doanh nghiệp FDI.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã can thiệp bán USD để kiểm soát đà mất giá của VND, nhưng áp lực lên tỷ giá vẫn tiếp diễn khi VND mất giá khoảng 4,2-4,7% từ đầu năm.

Dự báo từ VDSC cho rằng, nếu DXY tiếp tục tăng mạnh trong tháng 11, đặc biệt trong trường hợp ông Trump thắng cử, NHNN có thể sẽ cần tăng cường bán ngoại tệ nhằm giữ mức mất giá của VND dưới 5%.

Ông Trần Đức Anh, Giám đốc Kinh tế Vĩ mô và Chiến lược thị trường tại Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), nhận định rằng khả năng Fed sẽ có thêm các đợt hạ lãi suất trong năm nay có thể làm giảm áp lực tăng của DXY, giúp ổn định tỷ giá USD/VND trong quý IV/2024. Tuy vậy, các yếu tố như việc Kho bạc Nhà nước mua USD và nhu cầu nhập khẩu của các doanh nghiệp lớn vẫn có thể tạo nên những biến động ngắn hạn cho tỷ giá.

Nhìn chung, các chuyên gia dự báo áp lực lên tỷ giá sẽ hạ nhiệt về cuối năm nhờ vào dòng ngoại tệ từ kiều hối, FDI, và xuất siêu. Điều này kỳ vọng sẽ giúp NHNN ổn định tỷ giá, hỗ trợ cho nền kinh tế trong bối cảnh nhu cầu ngoại tệ tăng cao mùa cuối năm.

>> Thấy gì từ việc Ngân hàng Nhà nước chào bán ngoại tệ?

Tỷ giá USD hôm nay 26/10: thị trường tự do lao dốc không phanh

Quyết định của Cục Dự trữ liên bang Mỹ giúp Việt Nam giảm áp lực tỷ giá

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-gia-usdvnd-co-the-tiep-tuc-tang-256231.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tỷ giá USD/VND có thể tiếp tục tăng?
    POWERED BY ONECMS & INTECH