Tỷ lệ thất nghiệp ở Australia đạt đỉnh 2 năm, đồng nội tệ mất giá

15-02-2024 23:09|Quỳnh Vân

Tỷ lệ thất nghiệp đầu năm 2024 đã làm nổi bật thị trường lao động đang hạ nhiệt của Australia và khiến đồng nội tệ giảm giá do các nhà giao dịch kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất.

Dữ liệu của Chính phủ Australia cho thấy nền kinh tế chỉ bổ sung thêm 500 việc làm trong tháng 1, làm đảo lộn kỳ vọng tăng thêm 25.000 việc làm và kém xa so với con số cần thiết để giữ tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp.

Theo Bloomberg, tỷ lệ thất nghiệp nước này tăng lên 4,1% từ mức 3,9% năm ngoái còn tỷ lệ tham gia lao động vẫn ổn định.

Số liệu yếu kém đã thúc đẩy các nhà giao dịch thay đổi mức định giá và đưa ra dự đoán Ngân hàng Australia có thể bắt đầu con đường cắt giảm lãi suất ngay từ tháng 8 năm nay.

Điều này khiến giá trị đồng tiền quốc gia rơi xuống mức thấp nhất trong ngày là 64,78 xu Mỹ trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 3 năm giảm tới 12 điểm cơ bản xuống 3,74%.

Bà Diana Mousina, phó kinh tế trưởng tại AMP, cho biết: “Đây là một dấu hiệu khác cho thấy nhu cầu việc làm đang được điều chỉnh. Tôi không nghĩ rằng việc cắt giảm lãi suất trong thời gian ngắn sẽ xảy ra ngay bây giờ vì thị trường lao động có vẻ vẫn thắt chặt hơn trước đại dịch”.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Australia đạt đỉnh 2 năm, đồng nội tệ mất giá
Tỷ lệ thất nghiệp ở Australia tăng lên mức cao nhất trong hai năm. Nguồn: Bloomberg

Ngân hàng Australia (RBA) tuần trước giữ lãi suất cơ bản ở mức cao nhất trong 12 năm là 4,35% trong khi chờ đợi dữ liệu để có hướng đi vững chắc cho nền kinh tế.

Số liệu việc làm hiện tại, cùng với chỉ số lạm phát hàng tháng cho tháng 1 sắp tới, sẽ giúp định hình chính sách tại cuộc họp ngày 18-19/3 của Ngân hàng Trung ương.

Trước đó, RBA đã tăng chi phí vay mượn lên 4,25 điểm phần trăm từ tháng 5/2022 đến tháng 11/2023 để kiềm chế đà tăng giá hàng tiêu dùng. Mặc dù lạm phát vẫn ở mức cao nhưng nó đang dần hạ nhiệt, củng cố khả năng cắt giảm lãi suất.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Australia đạt đỉnh 2 năm, đồng nội tệ mất giá
Các ngân hàng trung ương toàn cầu đang ở chế độ "theo dõi và chờ đợi". Nguồn: Bloomberg

Dữ liệu hôm 15/2 chỉ ra mức tăng trưởng việc làm hàng năm giảm xuống 2,6% trong tháng 1 so với mức 3,7% một năm trước đó.

Marion Kohler, người đứng đầu bộ phận phân tích kinh tế tại RBA lập luận: “Việc nới lỏng thị trường lao động này phản ánh sự chậm lại trong tăng trưởng kinh tế. Thêm vào đó, nguồn cung lao động tăng lên, được thúc đẩy bởi tốc độ tăng trưởng dân số và mức độ tham gia lực lượng lao động cao kỷ lục”.

Nhìn chung, RBA dự đoán thị trường lao động sẽ chậm lại hơn nữa, đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên 4,4% vào giữa năm 2025.

Nhà kinh tế McIntyre ước tính Australia cần hơn 32.000 việc làm mới mỗi tháng để theo kịp lực lượng lao động ngày càng tăng.

>> Chứng khoán Australia tăng cao kỷ lục nhờ lạm phát hạ nhiệt

Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng

Australia thắt chặt quy định về thị thực du học

Thị trường lao động Mỹ tiếp tục hạ nhiệt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-le-that-nghiep-o-australia-dat-dinh-2-nam-dong-noi-te-mat-gia-223006.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ lệ thất nghiệp ở Australia đạt đỉnh 2 năm, đồng nội tệ mất giá
POWERED BY ONECMS & INTECH