Sống

Tỷ phú công nghệ: ‘Trả lương xứng đáng, giáo viên mới cống hiến hết mình’

Thắm Nguyễn 02/12/2023 - 10:12

TRUNG QUỐC - “Chỉ khi được trả lương xứng đáng, giáo viên mới cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục và ươm mầm nhân tài đất nước”, ông Nhậm Chính Phi - CEO Huawei bày tỏ.

Trong buổi chia sẻ mới đây, ông Nhậm Chính Phi - nhà sáng lập Huawei, bày tỏ sự lo lắng về tình hình giáo dục hiện nay ở Trung Quốc và kêu gọi chính phủ nước này không hạ lương giáo viên. Ông cho rằng, chìa khóa thành công của giáo dục nằm ở đội ngũ giáo viên chất lượng cao.

Chỉ khi được trả lương xứng đáng, mới thu hút được giáo viên giỏi cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ươm mầm nhân tài đất nước. Ông kịch liệt phản đối quan điểm giảm lương giáo viên. Lý giải luận điểm này, nhà sáng lập Huawei chia sẻ: "Giảm lương công chức, bộ máy hành chính và các dịch vụ công vẫn phải vận hành. Trong khi, giáo viên là chìa khóa thành công của giáo dục, nếu giá trị của họ thấp hơn công chức, ai là người ươm mầm tài năng quốc gia?".

Từ góc độ này, việc cải thiện chế độ đãi ngộ cho giáo viên, không chỉ thu hút nhiều nhân tài giỏi gia nhập ngành, còn khuyến khích họ tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy. Ngược lại, hạ lương giáo viên có thể dẫn đến tình trạng bỏ nghề, giảm chất lượng giáo dục, đe dọa đến sự phát triển đất nước và tiến bộ xã hội.

371503508-2917186731756652-6084442429236448048-n-1.png
Ông Nhậm Chính Phi - nhà sáng lập Huawei, kêu gọi chính phủ Trung Quốc không hạ lương giáo viên. Ảnh: Baidu

Với quan điểm của ông Nhậm Chính Phi, nhiều người cho rằng chính phủ Trung Quốc cần xem xét giá trị và vị thế của giáo dục và dành cho giáo viên chế độ đãi ngộ xứng đáng. Bằng cách này, mới đảm bảo sự phát triển của ngành giáo dục và đặt nền tảng vững chắc trong tương lai của Trung Quốc.

Đồng quan điểm với tỷ phú công nghệ của Huawei, ông Hướng Tùng Tộ - Giáo sư Kinh tế Trường Đại học Tài chính Nhân dân, cho rằng: "Chìa khóa của giáo dục là cải cách tiền lương cho giáo viên. Họ là cốt lõi và linh hồn của ngành. Giáo viên giỏi làm cho giáo dục vững mạnh và đào tạo được học sinh tốt".

Theo ông Tộ, giáo dục vừa là động lực phát triển cũng là nền tảng cho sự tiến bộ của quốc gia. Giáo dục phát triển, trí tuệ nhân dân được khai sáng, khi đó dân tộc sẽ đứng trên đỉnh cao tri thức và công nghệ.

"Nếu giáo dục không phát triển, tương lai Trung Quốc sẽ không có nhân tài. Để nâng cao chất lượng giáo dục, cách duy nhất là tăng chế độ đãi ngộ cho giáo viên. Trên thực tế, lương giáo viên không cao, thậm chí có nơi thấp hơn ngành khác", giáo sư kinh tế cho hay.

Lương giáo viên ở Trung Quốc không cao, do đó sau khi trừ các chi phí hàng tháng thu nhập gần như bằng 0. Lấy dẫn chứng cụ thể, ông Tộ cho biết: "Quê tôi ở vùng dân tộc thiểu số thuộc một tỉnh biên giới. Lương công chức địa phương (nhân viên mới) là hơn 7.000 NDT (23 triệu đồng), trong khi lương giáo viên (nhân viên mới) chỉ được 5.000 NDT (17 triệu đồng)".

Ông Tộ nhận định, mặt bằng chung nghề giáo viên có trợ cấp thấp, công sức bỏ ra nhiều và trách nhiệm nặng nề, nên nhiều người muốn nghỉ. Họ sẵn sàng đóng góp, nếu điểm mấu chốt được giải quyết. Giáo viên cũng giống người bình thường, vẫn phải ăn, mặc và nuôi gia đình.

Theo NetEase

Huawei lần đầu tiết lộ kết quả thử nghiệm Internet vệ tinh

Huawei bứt phá trong khi iPhone 15 im ắng bất ngờ tại Trung Quốc

Phép tính gây 'sốc': Lương giáo viên tiểu học gần 200 nghìn đồng/giờ

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ty-phu-cong-nghe-tra-luong-xung-dang-giao-vien-moi-cong-hien-het-minh-2221617.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú công nghệ: ‘Trả lương xứng đáng, giáo viên mới cống hiến hết mình’
POWERED BY ONECMS & INTECH